Metaverse คืออะไร ? อนาคตของโลกใหม่ ที่คุณไม่ควรพลาด!

Metaverse หรือที่ถูกเรียกตามการลงข้อมูลของราชบัณฑิตยสภา ได้บัญญัติศัพท์นี้ไว้ในภาษาไทยที่ให้ความเข้าใจชัดเจน คือ “จักรวาลนฤมิต” โดยเป็นการบัญญัติศัพท์ไว้ตั้งแต่วันที่ 2 ธันวาคม ปี 2564 ซึ่งกำลังได้รับการพูดถึงจากผู้คนทั่วไปเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในกลุ่มของธุรกิจออนไลน์ที่เริ่มให้ความสนใจมากขึ้น เพราะถือเป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญบน Marketing Online ที่ธุรกิจต่าง ๆ จะสามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่ ธุรกิจใหญ่ที่ทำให้ Meta เริ่มได้รับการพูดถึงมากขึ้น คือ Facebook เพราะมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ได้มีการประกาศเปลี่ยนชื่อแม่ของ Facebook ให้กลายเป็น META เพื่อทำให้ผู้ใช้งานไม่สับสนและเข้าถึงความเป็นจักรวาลนฤมิตมากขึ้น

ทำความรู้จัก Metaverse คืออะไร?

ถ้าพูดถึง Metaverse จะหมายถึงเทคโนโลยีที่สามารถเชื่อมต่อทุกการสื่อสารบนโลกออนไลน์ ให้รวมกันเป็นหนึ่งเดียวได้  แม้ว่า Facebook จะถูกเปลี่ยนชื่อบริษัทแม่อย่างเป็นทางการคือ เมต้า (META) แต่ใช่ว่ามาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก จะกลายเป็นเจ้าของเมตาเวิร์สทั้งหมด เพราะความกว้างใหญ่ของโลกใหม่บนอินเทอร์เน็ตนี้ สามารถที่จะถูกจับจองจากบริษัทใหญ่ต่าง ๆ ทั่วโลกผ่านทางเทคโนโลยีชั้นนำได้ทั้งหมด

ดังนั้นการถือครองพื้นที่เมตาเวิร์สของ Facebook จึงเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น ส่วนที่เหลือจะเป็นพื้นที่ของบริษัทต่าง ๆ  ที่พัฒนาเทคโนโลยีของตัวเองให้เข้าร่วม และกลายเป็นหนึ่งเดียวกับเมตาเวิร์สได้อย่างสมดุลที่สุด ซึ่งถ้าถามว่า Metaverse คืออะไร สามารถเปรียบเทียบถึงความเป็นจักรวาล ที่มีการรวมกันของทั้งดวงดาว, โลก, หลุมดำ และทุกอณูของจักรวาลที่รวมกันเป็นหนึ่งเดียว

ซึ่งจะทำให้เห็นถึงความเป็น Infinity หรือไม่มีที่สิ้นสุด ดังนั้นจึงกลายเป็นการรวมกันของทุกบริการที่จะอยู่ภายใน Metaverse พร้อมการเชื่อมต่อผู้คนจากทั่วโลก ให้เข้ามาทำความรู้จักกันผ่านทางผู้ให้บริการต่าง ๆ ดังนั้นผู้ที่มีเทคโนโลยีชั้นนำอยู่ในมือ เช่น Google, Facebook, Microsoft กลุ่มธุรกิจ Startup หรือแม้แต่เจ้าใหญ่แห่งวงการอุปกรณ์สื่อสารอย่าง Apple จะสามารถสร้างเมต้าเป็นของตัวเองได้ทั้งหมด

ประโยชน์สำคัญของ Metaverse คืออะไร?

สำหรับ Metaverse แล้ว ถูกมองว่าเป็นความหวังแห่งโลกอนาคต จึงมีการพัฒนาเทคโนโลยีให้ทันสมัยและสามารถที่จะพาการสื่อสารของคนรุ่นใหม่มีความสะดวกและเชื่อมต่อกันได้จากทั่วโลก พร้อมให้ประโยชน์ต่อกลุ่มธุรกิจที่ไม่ว่าจะเป็นรุ่นก่อนหรือรุ่นใหม่ได้อย่างครบถ้วน แม้แต่การใช้งานส่วนบุคคลก็ยังสามารถทำให้ชีวิตเพลินและมีความสุขได้ เรียกได้ว่าแม้คุณอยู่บ้านหรืออยู่ภายในคอนโดแบบสบาย ๆ ไม่จำเป็นต้องออกจากบ้านไปเสี่ยงโรคติดต่อก็สามารถใช้ชีวิตประจำวันได้เหมือนปกติ ดังนั้นความเป็นเมต้าเวิร์สจึงถูกบัญญัติให้เป็นกลุ่มโลกเสมือนจริงที่ถือเป็นโลกใหม่ มาพร้อมประโยชน์ที่จะทำให้บุคคลทั่วไปและธุรกิจได้นำไปใช้มากขึ้น ดังนี้

  • การสร้างชุมชนบนโลกเสมือนจริงที่ให้สภาพแวดล้อมกับวัตถุต่าง ๆ รอบตัวที่เหมือนจริงมาก และสามารถเชื่อมต่อกันได้ จะทำให้เกิดปฏิสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน พร้อมการสร้างกิจกรรมร่วมกันได้อย่างดีที่สุด
  • แม้จะเป็นเพียงแค่โลกเสมือนจริงที่ต้องใช้งาน VR และ AR แต่สามารถใช้ได้ครบทุกด้าน ดังนั้นคุณจึงพูดคุยกับคนจริง ออกกำลังกายไปกับเพื่อนจริง ๆ ชมคอนเสิร์ต ประชุมงาน และทำทุกกิจกรรมได้เหมือนตามปกติ
  • ปัจจุบันอุปกรณ์สำหรับเทคโนโลยี Metaverse อย่างเครื่อง VR และ AR ถูกพัฒนาให้มีความทันสมัยมากขึ้น และราคาเข้าถึงง่าย สามารถเลือกได้หลายรูปแบบจากหลายแบรนด์ ดังนั้นจึงกระจายความเป็น metaverse ออกไปได้มากขึ้น
  • หนึ่งในประโยชน์สำคัญที่ Metaverse กำลังมาแรง คือ การถูกพัฒนาให้ใช้ในชีวิตจริงด้านการแพทย์, วิศวกรรม, ความบันเทิง และการค้าขายต่าง ๆ ที่จะมีความทันสมัยมากขึ้น จึงทำให้ชีวิตของมนุษย์ปลอดภัย สะดวก และรวดเร็วกว่าเดิม
  • เทคโนโลยีของเมตาเวิร์สถูกเชื่อมต่อสู่ความปลอดภัยในด้านต่าง ๆ ดังนั้นไม่ว่าคุณจะอยู่ที่บ้าน คอนโด หรือที่อยู่อาศัยใด ๆ แล้วใช้ชีวิตร่วมกับความเป็น metaverse ได้โดยที่ไม่ต้องกลัวปัญหาด้านความปลอดภัยเลยแม้แต่น้อย
  • การทำธุรกิจบนโลกอินเทอร์เน็ตที่ใช้งาน Metaverse จะทำให้เกิดความคล่องตัว สื่อสารกับคนทั่วโลกได้ชัดเจน และต้นทุนไม่สูงมากจนเกินไป

การใช้งาน Metaverse กับธุรกิจใหญ่ต่าง ๆ

ธุรกิจรุ่นใหม่มีการใช้งาน Metaverse เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและการเชื่อมต่อธุรกิจเข้าหากันได้อย่างคล่องตัวมากยิ่งขึ้น ดังนั้นกลุ่มธุรกิจใหญ่ที่มีชื่อเสียงระดับประเทศและระดับโลก จึงเริ่มเข้าสู่พื้นที่ของเมตาเวิร์สกันมากขึ้น ดังนั้นจึงขอแนะนำการใช้งานของธุรกิจใหญ่ทั่วโลกที่เข้าสู่ความเป็นจักรวาลนฤมิตแบบเต็มตัว ดังนี้

1.ธุรกิจการเงิน

การเป็น Metaverse กับธุรกิจด้านการเงิน เริ่มมองเห็นแพลตฟอร์มที่ค่อนข้างชัดเจนมากขึ้น เนื่องมาจากการทำธุรกรรมปกติของมนุษย์ถูกพัฒนาสู่การเป็นการทำธุรกรรมออนไลน์ผ่านทางมือถือ กระทั่งกลายเป็นวิถีของพฤติกรรมผู้บริโภคที่ปรับเปลี่ยนไปจากเดิม ไม่จำเป็นต้องเจอหน้ากันก็สามารถที่จะพูดคุยเรื่องการเงินหรือจัดการธุรกรรมต่าง ๆ ได้เสร็จสิ้น ดังนั้นจึงเกิดเป็นแนวคิดบริการธุรกิจการเงินบนเมตาเวิร์ส หรือที่ถูกเรียกว่า Virtual Financial Services ซึ่งในปัจจุบันมีธุรกิจจากทั่วโลกเริ่มปรับตัวเข้าสู่ระบบนี้กันมากขึ้น พร้อมการเปิดแพลตฟอร์มสำหรับลูกค้าที่เข้ามาใช้งานในรูปแบบ  Virtual Bank และใช้บริการธุรกิจของทางธนาคารได้อย่างครบครันทุกด้าน สำหรับในประเทศไทยแล้วยังไม่ถือว่ามาเต็มตัวมากนัก แต่เริ่มมีการปรับเปลี่ยนไปทีละส่วนอย่างเห็นได้ชัด ดังนั้นจึงถือเป็นหนึ่งในธุรกิจที่เข้าสู่ความเป็นเมตาเวิร์สในอนาคตเต็ม 100% แน่นอน

2.ธุรกิจเงินดิจิทัล

เทคโนโลยีที่ทันสมัยย่อมมาพร้อมกับนวัตกรรมยุคใหม่ ที่จะเพิ่มความสะดวกต่อชีวิตมากขึ้น ดังนั้นกลุ่มของธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล จึงกลายมาเป็นหนึ่งในธุรกิจระดับโลกที่เข้าสู่เมตาเวิร์สก่อนใคร พร้อมการพัฒนาสินทรัพย์ในโลกดิจิทัลที่กลายมาเป็นสิ่งเสมือนจริงแทบทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นที่ดิน, ไอเทมภายในเกม, งานศิลปะ, งานด้านความบันเทิง หรือตัวละคร Avatar  ต่างมีบทบาทสำคัญที่สามารถทำเงินได้จริงภายในตลาดของ NFT หรือ Non-Fungible Token ซึ่งเป็นเทคโนโลยีบล็อกเชนรุ่นใหม่ล่าสุด ที่สามารถอำนวยความสะดวกด้านการทำธุรกรรมผ่าน metaverse ได้อย่างรวดเร็ว มีความโปร่งใส สามารถเข้าตรวจสอบได้เสมอและเจ้าของสิทธิ์จะเข้าถึงสินทรัพย์ของตัวเองภายในโลกเสมือนจริงได้ง่าย นอกจากนี้ยังนำไปสู่การถือครองเหรียญ Bitcoin หรือเหรียญคริปโตเคอเรนซี่อื่น ๆ เพื่อการนำไปแลกเปลี่ยนเป็นสินค้ากับบริการต่าง ๆ ได้อย่างสะดวกอีกด้วย

3.ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เริ่มมีการปรับตัวเข้าสู่ Metaverse ด้วยการนำเครื่อง VR มาเป็นหนึ่งในการส่งเสริมการขาย เพื่อทำให้ผู้ซื้อได้เข้าถึงประสบการณ์ที่อยู่อาศัยใหม่อย่างน่าประทับใจมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มของคอนโดที่มีการนำเทคโนโลยีทั้ง VR และ AR มาส่งเสริมการขาย ด้วยการนำผู้ซื้อไปเยี่ยมชมห้องเสมือนจริง ของโครงการคอนโดที่กำลังพัฒนาพื้นที่อยู่  ดังนั้นจึงไม่มีห้องจริงได้เห็น การใช้เทคโนโลยีใหม่นี้จึงช่วยพาผู้ซื้อไปเห็นห้องจริงได้ง่าย และสามารถออกความคิดเห็นร่วม  เพื่อการตกแต่งห้องที่ตรงใจตัวเองมากขึ้น จึงช่วยเพิ่มความพึงพอใจและทำให้ปิดยอดขายได้เร็วกว่าเดิมอีกด้วย นอกจากนี้ยังปรับเปลี่ยนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ให้สามารถกระจายโฆษณา บริการ และเรื่องราวต่าง ๆ ของแต่ละบริษัทไปสู่กลุ่มเป้าหมายได้รวดเร็วและน่าสนใจมากขึ้นอีกด้วย

4.ธุรกิจสื่อออนไลน์

ธุรกิจด้านสื่อออนไลน์ถือว่ามีความโดดเด่นที่สุดในกลุ่มของ Metaverse เพราะถือว่ามาเร็วมากและมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง พร้อมการมีเจ้าใหญ่อยู่ภายในธุรกิจเป็นจำนวนมาก เช่น การเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของเมตาเวิร์สจาก Google ผู้ให้บริการ Search Engine ชื่อดังของโลก, Facebook ที่มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก เปลี่ยนบริษัทแม่ให้กลายเป็น Meta เพื่อการสื่อให้เห็นถึงความเป็นเมตาเวิร์สแบบเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ และ Microsoft ที่มีการเปิดตัวอุปกรณ์รุ่นใหม่ล่าสุดออกมาเพื่อให้สามารถใช้งานร่วมกับเมตาเวิร์สได้อย่างสมบูรณ์แบบ ทั้งยังมีอุปกรณ์ใหม่ ๆ ถูกผลิตออกมาเพื่อให้เข้าถึงความเป็น metaverse ได้มากขึ้น ดังนั้นคุณจึงควรเตรียมตัวรอเพื่อจะเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งภายในแพลตฟอร์มสื่อออนไลน์ต่าง ๆ  แบบเข้าถึงอย่างสมจริงในอนาคตได้เลย

5.ธุรกิจด้านสื่อสาร

ธุรกิจทางด้านสื่อสารเป็นอีกหนึ่งกลุ่มที่มีการวางอนาคต ให้อยู่ในพื้นที่ของ Metaverse แล้วสร้างรูปแบบใหม่ ๆ ในด้านงานบริการที่ถูกใจและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดีกว่าเดิม หนึ่งในเจ้าใหญ่ของกลุ่มอุปกรณ์สื่อสารที่ไม่มีทางพลาด! การเข้าเป็นส่วนหนึ่งของเมตาเวิร์ส คือ Apple ผู้สร้างสรรค์ธุรกิจที่มีความเรียบง่ายแต่แตกต่าง และกลายมาเป็นอันดับ 1 ของโลกอย่างง่ายดาย โดยมีการพัฒนา VR กับโปรเจค Apple Glasses ที่ถูกทำขึ้นมาเพื่อเสริมประสบการณ์ใหม่ให้กับผู้ใช้งาน Apple iPhone และกลุ่มผลิตภัณฑ์ของ Apple ทั้งหมด โดยมีคาดการณ์จะเปิดตัวภายในปี 2565 แล้วจะเปิดตัวโปรแกรมใหม่อย่าง ARKit ที่จะใส่ไว้ภายใน Framework ของทาง Apple และมีการให้ผู้พัฒนาใส่เข้าสู่ Application ของ Apple เพื่อให้เริ่มต้นการทำงานที่สมบูรณ์แบบ ซึ่งในความเป็นจริงแล้วบริษัทยักษ์ใหญ่รายนี้ได้พัฒนาระบบของ AR มาตั้งแต่ปี 2560

6.ธุรกิจบันเทิง

ธุรกิจด้านบันเทิงเป็นอีกหนึ่งกลุ่มใหญ่ที่น่าจับตามอง เพราะถ้าคุณเป็นสายบันเทิงจะรู้ดีว่ากลุ่มธุรกิจนี้ เริ่มมีการนำทั้ง VR และ AR ภายใน Metaverse ออกมาใช้กับมิวสิควีดีโอ การแต่งเพลง และอีกหลากหลายบริการที่เกี่ยวข้องกับตัวศิลปินมากขึ้น ดังเช่นวงการเพลงของเกาหลีใต้ ที่มีหลายวงบอยแบนด์และเกิร์ลกรุ๊ป นำ AR มาเป็นหนึ่งในส่วนสำคัญของ Music Video ทั้งยังมีการพูดคุยและสื่อสารระหว่างกลุ่มแฟนคลับกับศิลปินผ่านทาง metaverse ในหลากหลายรูปแบบอีกด้วย

ใช้ชีวิตบน Metaverse ได้อย่างมีความสุขไปกับบ้านและคอนโดจาก Ananda

ถ้าคุณกำลังมองหาที่อยู่อาศัย ทั้งบ้านเดี่ยว บ้านทาวน์โฮม หรือคอนโดมิเนียมที่มีคุณภาพสูง พร้อมการผสานนวัตกรรมยุคใหม่เข้ากับการอยู่อาศัยได้อย่างลงตัว ขอแนะนำ Ananda แบรนด์อสังหาริมทรัพย์ชื่อดังอย่างอนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ ที่พร้อมพาคุณไปพบประสบการณ์อยู่อาศัยร่วมกับเทคโนโลยีรุ่นใหม่ ใช้ชีวิตอย่างสบายใจด้วยบ้านหรือห้องคอนโดที่ตอบโจทย์การใช้งานทุกฟังชั่นได้อย่างยอดเยี่ยม มีระบบรักษาความปลอดภัยทันสมัย

พร้อมนำพาผู้ที่ต้องการใช้ชีวิตบน Metaverse ให้สามารถอยู่อาศัยภายในบ้านและห้องคอนโดที่มีคุณภาพที่สุด เชื่อมต่อสู่ทุกความสะดวก ความสัมพันธ์ที่ยอดเยี่ยม และความปลอดภัยไว้ในหนึ่งเดียว ดังนั้นการอยู่อาศัยร่วมกับสังคมคุณภาพของ Ananda จะสามารถตอบโจทย์ความสุขในการใช้ชีวิตของคุณได้ครบถ้วนแน่นอน

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top