Mini Robots หุ่นยนต์จิ๋วช่วยงานในบ้าน

Mini Robots หุ่นยนต์จิ๋วช่วยงานในบ้าน

Article by Veedvil

หุ่นยนต์จิ๋วหลายคนคงนึกภาพของการทำงานในอุตสหกรรมขนาดใหญ่ที่นำไปใช้ช่วยงานที่มนุษย์ไม่สามารถทำได้ แต่ในยุคของ Internet of Things หุ่นยนต์จิ๋วถูกผลิตขึ้นเพื่อจำหน่ายให้กับคนทั่วไปได้ใช้งานกันมากขึ้นและไม่ใช่ออกแบบมาเพื่อให้ทำงานยากๆอะไรด้วยแต่หุ่นยนต์จิ๋วที่ว่านี้ถูกออกแบบมาให้ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับมนุษย์ในชีวิตประจำวัน ซึ่งมันก็ไม่ได้ถูกออกแบบมาให้เป็นรูปหุ่นยนต์ลำตัวคล้ายมนุษย์อย่าง Aismo ที่เราเคยเห็นแต่อย่างใด หุ่นยนต์จิ๋วที่เรานำมาให้ดูต่อไปนี้มันคือหุ่นยนต์จิ๋วทำงานเฉพาะทาง

Microbots Push อุปกรณ์ช่วยแก้ปัญหาลืมปิดสวิตช์ไฟ

ถ้าคุณเคยเจอปัญหาลืมปิดไฟหรือปลั๊กไฟภายในบ้านมาก่อน แต่คุณยังไม่พร้อมจะลงทุนในการติดตั้งอุปกรณ์ Smart Home ทั้งบ้านวันนี้เรามีอุปกรณ์ประเภท Internet of Things ชิ้นนึงมานำเสนอ เพราะมันคิดมาช่วยแก้ปัญหาลือสวิตช์ไฟภายในบ้านได้โดยไม่ต้องเปลี่ยนอุปกรณ์เก่าเลยซึ่งอุปกรณ์ตัวนี้มีชื่อว่า Microbots Push

หน้าตา MicroBots Push

เจ้าตัว Microbots Push นั้นถูกออกแบบมาให้นำไปติดตั้งตรงสวิตซ์ไฟต่างๆที่เราต้องการจะควบคุมมันด้วยสมาร์ทโฟน โดยหลังติดตั้งแล้วเราก็เปิดแอพของมันขึ้นมาทำการเชื่อมต่อจากนั้นเราก็จะเป็นว่ามี MicroBots Push ในจุดใดในบ้านบ้างที่ยังไม่ได้ทำการปิดสวิตซ์ไฟ และถ้าต้องการปิดมันก็เพียงแค่กดคำสั่งจากแอพในมือถือไปสั่งได้เลย

2-MicroBots-Push

ภาพตัวอย่างการนำ Microbots Push ไปใช้งานในการปิด/เปิด สวิตซ์ไฟของอุปกรณ์ต่างๆภายในบ้าน

ภาพตัวอย่างการนำ Microbots Push ไปใช้งานในการปิด/เปิด สวิตซ์ไฟของอุปกรณ์ต่างๆภายในบ้าน

 

 

 

วิดีโอสาธิตการทำงานของ Microbots Push


หลักการออกแบบของเจ้า Microbots Push นี้คือการทำให้มันเป็นเหมือนหุ่นยนต์เล็กในที่นี้คือนิ้วมือหรือเรียกว่า Wireless robotic finger โดยรับคำสั่งจากสมาร์ทโฟนผ่านทาง Bluetooth (BLE)  ซึ่งถือเป็นการออกแบบที่เรียบง่ายแต่มีประโยชน์มากในแง่ของการนำไปใช้งาน แถมเจ้า Microbots Push ตัวนี้ยังได้รางวัล Innovation Awards ปี 2016 จากงาน CES อีกด้วย

สามารถหาซื้อได้ที่ : https://prota.info/

Mini Printer หุ่นยนต์พิมพ์งานขนาดจิ๋ว

สินค้าตัวที่สองที่เรานำมาแนะนำนั้นก็ถือเป็นอีกหุ่นยนต์จิ๋ว Mini Robot ที่มาช่วยให้เราสามารถพิมพ์งานลงบนวัสดุที่ไม่สามารถใส่เครื่อง Printer ปกติได้ซึ่งมันคือเจ้า Zuta Mini Printer ที่ออกแบบมาให้มีขนาดเล็กและเคลื่อนที่ไปบนพื้นผิวเรียบที่เราต้องการให้พิมพ์งานลงไปตัวอย่างเช่นพิมพ์ชื่อที่อยู่ลงบนกล่องผัสดุแทนการพิมพ์มาตัดแปะแบบเดิม หรือจะใช้พิมพ์งานเร่งด่วนขณะอยู่นอกสถานที่และไม่มีเครื่อง Printer ปกติให้ใช้งาน เป็นต้น

 

หน้าตาของเครื่อง Zuta Mini Printer

หน้าตาของเครื่อง Zuta Mini Printer

 

 

วิดีโอสาธิตการทำงานของ Zuta Mini Printer

สามารถสั่งซื้อได้ที่ : http://www.zutalabs.com/
จากหุ่นยนต์จิ๋วทั้งสองตัวที่เรานำมาให้ชมกันชาว Gen C น่าจะเห็นภาพการพัฒนาหุ่นยนต์สำหรับมนุษย์ที่จะมีออกมาจำหน่ายในเชิงพาณิชย์มากขึ้น เหตุผลก็เพราะว่ามีเทคโนโลยีหลายอย่างเปิดให้การพัฒนา Mini Robots เป็นไปได้ง่ายขึ้นทั้ง Smart Devices, Internet of Things, Mini mainboard และเหล่าบรรดา Makers หรือผู้ชอบประดิษฐ์ทั้งหลายในปัจจุบันมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นนั่นเอง

 

Facebook: https://www.facebook.com/like.veedvil/
Twitter: @veedvil
ติดตามบทความอัพเดตสำหรับชาว GEN-C ได้ทุกเดือนทาง THE GEN-C Urban Living Solution Blog #Anandaurbanlifestyle

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top