NOTE:
– รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินจะแบ่งออกเป็นส่วนต่อขยายสามส่วนได้แก่ หัวลำโพง-บางแค , บางซื่อ-ท่าพระ และ บางแค-พุทธมณฑลสาย 4
– รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน บางซื่อ-ท่าพระ เป็น 1 ในแผนงานโครงการรถไฟฟ้า 10 สายในเขตกรุงเทพฯ-ปริมณฑล
– งบประมาณของสายนี้ลงทุนไปถึง 82,369 ล้านบาท (ยังไม่รวมส่วนต่อขยายบางแค-พุทธมณฑลสาย 4 ที่จะประมูลในปีนี้)โดยมีกำหนดสร้างเสร็จภายในปี 2562 (ส่วนต่อขยายบางแค-พุทธมณฑลสาย 4 จะเปิดให้บริการในปี 2564)
– เป็นหนึ่งในรถไฟฟ้าที่มีลักษณะการเดินรถที่พิเศษคือลอดในอุโมงค์และลอยบนทางยกระดับ
รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน เป็นอีกสายหนึ่งที่มีการรอคอยของผู้ใช้งานมากที่สุด เนื่องจากรถไฟฟ้าสายนี้เป็นภาคส่วนต่อขยายของช่วงบางซื่อ-ท่าพระ ที่มีการใช้สถานีเตาปูนร่วมกับรถไฟฟ้าสายสีม่วง (บางใหญ่-บางซื่อ) ซึ่งถ้ารถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินเปิดให้บริการ เท่ากับว่ารถไฟฟ้าสายสีม่วงจะมีส่วนเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสถานีอื่นๆเพิ่มขึ้นจากเดิมที่แทบจะตัดขาดออกจากเส้นทางรถไฟฟ้า
โดยแนว รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยายนั้นจะแบ่งออกด้วยกันเป็น 3 ช่วงคือ
ช่วงหัวลำโพง-บางแค มีระยะทางทั้งสิ้น 14 กิโลเมตร โดยจะวิ่งใต้ดินรางเดี่ยวในทางอุโมงค์เป็นระยะทาง 5 กิโลเมตรผ่าน 4 สถานี อันได้แก่ สถานีวัดมังกรกมลาวาส สถานีวังบูรพา สถานีสนามไชย และ สถานีอิสรภาพ จากนั้นจึงวิ่งบนทางยกระดับในลักษณะรางคู่อีก 7 สถานี ได้แก่ สถานีท่าพระ สถานีบางไผ่ สถานีบางหว้า สถานีเพชรเกษม 48 สถานีภาษีเจริญ สถานีบางแค และ สถานีหลักสอง
ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ มีระยะทางทั้งสิ้น 13 กิโลเมตร เป็นโครงสร้างการวิ่งบนทางยกระดับหมดทั้งสาย มีสถานีทั้งสิ้น 10 สถานี อันได้แก่ สถานีเตาปูน สถานีบางโพ สถานีบางอ้อ สถานีบางพลัด สถานีสิรินธร สถานีบางยี่ขัน สถานีบางขุนนนท์ สถานีแยกไฟฉาย สถานีจรัญสนิทวงศ์ 13 และ สถานีท่าพระ โดยจะใช้สถานีเตาปูน เป็นสถานีร่วมกับรถไฟฟ้าสายสีม่วง และใช้สถานีท่าพระร่วมกับส่วนต่อขยาย ส่วนหัวลำโพง-บางแค
ช่วงบางแค – พุทธมณฑลสาย 4 อยู่ในระหว่างรอรายละเอียดและประมูลในปีนี้
ความคืบหน้าของโครงการ
ในส่วนของการก่อสร้างระยะทางรวม 27 กิโลเมตร (ลำโพง-บางแค และ บางซื่อ-ท่าพระ) คืบหน้าไปมากกว่าร้อยละ 84 โดยแบ่งออกเป็น
– งานออกแบบควบคู่การก่อสร้างเส้นทางใต้ดินช่วงหัวลำโพง-สนามไชย ระยะทาง 2.8 กิโลเมตร คืบหน้าไปมากกว่าร้อยละ 90
– งานออกแบบควบคู่การก่อสร้างเส้นทางใต้ดินช่วงสนามไชย-ท่าพระ ระยะทาง 2.6 กิโลเมตร คืบหน้าไปมากกว่าร้อยละ 99
– งานก่อสร้างทางยกระดับช่วงเตาปูน-ท่าพระ ระนะทาง 11 กิโลเมตร และ งานก่อสร้างทางข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา คืบหน้าไปมากกว่าร้อยละ 63
– งานก่อสร้างทางยกระดับช่วงท่าพระ-หลักสอง ระยะทาง 10.5 กิโลเมตร และ งานก่อสร้างศูนย์ซ่อมบำรุงและอาคารจอดรถ 2 แห่ง คืบหน้าไปมากกว่าร้อยละ 85
– งานออกแบบควบคู่การก่อสร้างระบบรางทั้งโครงการ คืบหน้าไปมากกว่าร้อยละ 78
– งานระบบรถไฟฟ้าฯ ทาง รฟม. กำลังเจรจาร่วมกับผู้รับเหมาเดิม (BEM) ในการรับหน้าที่ดำเนินการโครงการส่วนต่อขยาย
คาดการณ์แล้วเสร็จพร้อมเปิดใช้งานราวๆ เดือนกุมภาพันธ์ 2562 ในช่วงหัวลำโพง-ท่าพระ และเปิดพร้อมกันทั้งสองส่วนภายใน ตุลาคม 2562 (ส่วนต่อขยายเพิ่มเติมบางแค-พุทธมณฑลสาย 4 จะเปิดให้บริการในปี 2564 จากเริ่มสร้าง 2560)
ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
Facebook: Ananda Development
Instagram: ananda_development
Youtube: Ananda Development
ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก: http://www.mrta-blueline.com