NFT คืออะไร ? สินทรัพย์ดิจิตัล ที่นักลงทุนต้องจับตามอง ปี 2022

ยุคนี้ตลาดดิจิทัลกำลังมาแรงมาก โดยเฉพาะการลงทุนภายในเหรียญคริปโตเคอเรนซี่หลากหลายสกุลเงิน ที่ถือว่าได้รับความนิยมอย่างสูงสุดจากนักธุรกิจและนักลงทุนต่าง ๆ แต่ที่กำลังมาแรงไม่แพ้กันคือ NFT ที่เป็นประเภทหนึ่งของ Token ซึ่งตลาดนี้ได้รับความนิยมจากการเป็นแหล่งเก็บของสะสมที่มีมูลค่าภายในโลกดิจิตอล ให้เจ้าของจริงสามารถเข้าถึงและเก็บได้อย่างปลอดภัย ทั้งยังเป็นตัวกลางในการซื้อขายที่มีเงินหมุนเวียนมูลค่าสูงเลยทีเดียว

ทำความรู้จักต่อตลาด NFT หรือ Non-Fungible Token

NFT หรือมีชื่อเต็มว่า Non-Fungible Token มาในรูปแบบที่ตรงข้ามกับเหรียญคริปโตเคอเรนซี่ประเภท Fungible Token อย่างชัดเจน หรือถ้าอธิบายแบบง่าย ๆ ว่า NFT คืออะไร? คำตอบจะหมายถึงการเป็นสินทรัพย์ดิจิทัล เช่น งานศิลปะ, เพลง, ภาพถ่าย, คลิปวิดีโอ, ที่ดินดิจิทัล และอีกหลากหลายสินค้ากับงานบริการที่มีบนโลกอินเตอร์เน็ต โดยมีการซื้อขายกันด้วยมูลค่าของเหรียญคริปโตฯ ดังนั้น nft จึงมีตลาดของตัวเองที่สร้างความคุ้มค่าให้กับผู้ซื้อและผู้ขายมากขึ้น

เริ่มต้นจากการเป็นตลาดเพื่อการแลกเปลี่ยนงานด้านศิลปะและงานต่าง ๆ ที่มีคุณค่าทางจิตใจ จากนั้นถูกพัฒนาสู่การเป็นตลาดที่สามารถซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลได้อย่างเป็นอิสระ โดยทุกสินค้าและบริการที่อยู่ภายในตลาดนี้จะมีมูลค่าทั้งหมด เพียงแต่ถ้าสินทรัพย์ใดโดดเด่น ราคาจะพุ่งขึ้นสูงทันที แม้ว่าสินทรัพย์นั้นจะเป็นเพียงแค่ภาพมีมที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลกและดูเหมือนจะไม่มีประโยชน์ใด ๆ แต่ถ้าเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในตลาด NFT แล้ว จะกลายเป็นของมีประโยชน์และมีมูลค่าสูงทั้งหมด

ดังนั้นจึงเป็นหนึ่งในตลาดดิจิทัลที่นักลงทุนรุ่นใหม่จับตามองมากที่สุดในปี 2022 ซึ่งในปัจจุบันตลาด NFT จะเด่นมากในเรื่องของเกม เพราะมีการสร้างสรรค์เกมที่สามารถรับเหรียญดิจิทัลต่าง ๆ ไปเก็บไว้ภายในกระเป๋าเงินได้จริง ทั้งยังมีการนำเกมมาเป็นหนึ่งในสินทรัพย์ดิจิทัลที่สามารถทำเงินได้หาศาล พร้อมการทำให้มีอุปกรณ์หรือของแต่ละชิ้นที่อยู่ภายในเกม มูลค่าสูงขึ้นมาเพราะเป็นของหายาก หรือมีแค่ไม่กี่ชิ้นภายในเกมเท่านั้น กลายเป็นของ Rare หรือของแบบ Limited Edition ที่ผู้เล่นเกมจะต้องมีเก็บไว้! จนทำให้กลายมาเป็นการเล่นเกมที่สามารถได้เงินกลับคืนมาจำนวนมากแบบง่าย ๆ เลยทีเดียว

ประโยชน์ของ NFT คืออะไร ?

เมื่อตลาด NFT กลายมาเป็นที่รู้จักและสนใจของกลุ่มนักลงทุนจำนวนมาก ทำให้เกิดการศึกษาตัวตลาดว่าจะยังคงอยู่ได้ยาวนานแค่ไหน และพร้อมให้ประโยชน์ใดบ้าง ดังนั้นถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังจะก้าวเข้าสู่การลงทุนภายในเหรียญคริปโตเคอเรนซี่ nft ถือเป็นอีกหนึ่งเรื่องสำคัญที่คุณควรรู้ไว้เช่นกัน โดย NFT นั้นจะสามารถให้ประโยชน์ต่อทั้งตัวบุคคลและธุรกิจในหลากหลายด้านได้ดี ดังนี้

1.เพิ่มมูลค่าทรัพย์สินทางปัญญา

เรื่องแรกที่ถือว่าเป็นจุดเด่นของตลาด NFT คือ การเพิ่มมูลค่าทรัพย์สินทางปัญญาหรือการสนับสนุนให้ความคิดสร้างสรรค์ทางด้านงานศิลปะและความบันเทิ งมีมูลค่าที่สูงขึ้น ถ้าพูดถึงงานด้านนี้แล้ว ในโลกปัจจุบันยังถือเป็นงานที่ผู้คนส่วนใหญ่แม้จะให้ความสนใจมากแค่ไหน แต่ราคากลับไม่เหมาะสมต่อความคิดสร้างสรรค์ที่ถูกนำมาถ่ายทอดลงบนพื้นกระดาษหรือวัสดุต่าง ๆ ดังนั้นจึงถูกผลักดันเข้ามาสู่โลกออนไลน์และกลายมาเป็นหนึ่งในธุรกิจที่อยู่ภายในกลุ่ม Metaverse ที่สามารถทำเงินได้สูงที่สุดในกลุ่มของธุรกิจต่าง ๆ จึงทำให้งานศิลปะทุกรูปแบบสามารถผลักดันให้มีมูลค่าที่เหมาะสมต่อความสามารถของผู้จัดทำ พร้อมให้ประโยชน์ในด้านการขายงานที่เป็นทรัพย์สินทางปัญญาได้อย่างยอดเยี่ยม

2.เพิ่มประโยชน์ให้เกม

การเล่นเกมไม่ใช่แค่เพียงความสนุกอย่างเดียว แต่ยังสามารถทำเงินได้จริง ซึ่งเกมยุคใหม่ทำให้เห็นอย่างชัดเจนว่าการเล่นให้ประโยชน์ ทั้งการแข่งขันในรูปแบบ eSport และรับเงินรางวัลมูลค่าสูง รวมไปถึงธุรกิจเกมที่มีการซื้อ-ขายแลกเปลี่ยนจนทำให้กำไรของผู้สร้างมีสูงขึ้น รวมไปถึงผู้เล่นเองสามารถที่จะซื้อขายของและส่งของให้กันและกัน จนสร้างรายได้มหาศาลอีกด้วย ดังนั้นการผลักดันเกมเข้าสู่ NFT และทำให้ผู้เล่นได้รับเหรียญที่นำไปแลกออกมาเป็นเงินจริง พร้อมส่งต่อเข้าสู่กระเป๋าเงินส่วนตัวได้ง่าย จึงเป็นอีกหนึ่งเรื่องสำคัญที่คนยุคนี้จับตามองเป็นพิเศษ เพราะมีผู้ที่สามารถสร้างเกมบน nft  แล้วได้รับความนิยมสูง จนทำให้มีกำไรหลักสิบล้านบาทขึ้นไป ทั้งยังมีการควบคุมเรื่องของ Item ต่าง ๆ ในเกมที่ผู้รับไอเทมไปแล้วจะสามารถนำไปขาย และได้กลับมาด้วยจำนวนเงินที่น่าพึงพอใจอีกด้วย

3.เชื่อมต่อทุกแพลตฟอร์มของสื่อออนไลน์

ความสามารถของ NFT ไม่ใช่แค่เรื่องการซื้อขายงานหรือสินทรัพย์ดิจิทัลต่าง ๆ แล้วเข้าถึงสินทรัพย์เหล่านั้นได้ง่ายเพียงอย่างเดียว แต่ยังสามารถเชื่อมต่อกับทุกแพลตฟอร์มบนสื่อออนไลน์ เช่น Twitter, Instagram, Facebook และอีกหลากหลายแพลตฟอร์มสำคัญ เพื่อสื่อสารถึงกันและกัน พร้อมนำผลงานต่าง ๆ เข้ามาขายภายในตลาดได้ง่ายขึ้น และให้ความปลอดภัยที่สูงขึ้นด้วยระบบที่ถูกพัฒนามาโดยตลอด ดังนั้นผู้ที่ต้องการขายผลงานของตัวเองในตลาด nft จึงทำได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว ทั้งยังให้ความมั่นใจที่เพิ่มมากขึ้น

4.วิธีทำเงินแบบอิสระ

หนึ่งในคุณสมบัติเด่นของตลาด NFT คือ ความสามารถด้านการซื้อขายที่มีความเป็นอิสระและคล่องตัวสูง นอกจากนี้ยังสามารถให้การแลกเปลี่ยนสินทรัพย์สภาพคล่องจำนวนมาก รองรับต่อผู้ใช้งานได้หลายแพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็นตัวบุคคล นักลงทุน นักเก็งกำไร หรือธุรกิจขนาดใหญ่ รวมไปถึงผู้ที่เป็นมือใหม่หัดเล่นภายในตลาด ก็สามารถเข้ามาใช้บริการได้อย่างสบายใจ พร้อมการทำให้สินทรัพย์ดิจิตอลมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่โดดเด่น มีความแตกต่าง เข้าถึงได้ง่าย และช่วยสร้างแรงดึงดูดให้มีมูลค่าที่เพิ่มสูงขึ้นอีกด้วย ที่สำคัญคือระบบของ nft ภายในบล็อกเชนจะสามารถตรวจสอบได้ว่างานศิลปะที่คุณถือครองอยู่มีเจ้าของหลักเป็นใคร ผ่านการขายมาจากใครบ้าง และมีประวัติต่าง ๆ อย่างละเอียด เพื่อที่คุณจะสามารถดูได้ว่างานที่คุณถือครองอยู่นี้จะทำกำไรได้มากน้อยแค่ไหน และเป็นงานที่มีความบริสุทธิ์จริงหรือไม่ จึงไม่ถูกหลอกขายแน่นอน

5.ตรวสอบที่มาที่ไปได้

ความปลอดภัยถือเป็นเรื่องสำคัญของสินทรัพย์ดิจิทัล เพราะสินทรัพย์ประเภทนี้จะถือครองได้เพียงอย่างเดียว แต่ไม่สามารถแตะต้องได้ ดังนั้นการมีพื้นที่สำหรับการเก็บสินทรัพย์ดิจิทัล จึงจะต้องไว้วางใจได้ที่สุด NFT จึงมีการกำหนดมาตรฐานสำคัญภายในตลาด จะมาในรูปแบบของ Immutability and provable scarcity ที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงใด ๆ ภายในสินทรัพย์ดิจิทัลได้ มีการกำหนดคุณสมบัติตายตัวของ nft เมื่อสร้างขึ้นมาแล้ว จึงกลายเป็นสินทรัพย์เพียงหนึ่งเดียวที่อยู่ภายในตลาด จะไม่สามารถเข้าไปแก้ไขหรือปรับเปลี่ยนใด ๆ ได้ จึงเก็บได้อย่างปลอดภัยที่สุด พร้อมการมีคุณสมบัติในด้านกลไกความสร้างสรรค์และการออกแบบที่กลุ่มนักพัฒนา จะจัดทำเรื่องราวต่าง ๆ ได้อย่างเป็นอิสระและสร้าง NFT ในแบบของตัวเองได้เต็มที่

วิธีการใช้งาน NFT และการเก็บข้อมูลสำคัญ ควรทำอย่างไร?

ตลาด NFT จะถูกจัดทำขึ้นเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มของ ETH หรือ Ethereum พร้อมการซื้อขายด้วยเหรียญ ETH เป็นหลัก จะมีการเปิดเป็นทั้งตลาดซื้อขายภาพในแบบ nft, ตลาดการซื้อขายของสะสม, การ์ดสะสม และของหายากสำหรับทีมกีฬาบาสเกตบอล NBA, ตลาดสำหรับทีมฟุตบอล, ตลาดซื้อที่ดินดิจิทัลหรือที่ดินเสมือนจริงบนโลกจำลอง, มีแพลตฟอร์มเชื่อมต่อกับตลาดซื้อขายบนโลกออนไลน์ ผ่านทวิตเตอร์และสื่อต่าง ๆ เป็นต้น ซึ่งถ้าคุณต้องการจะเข้าใช้งานควรจะต้องเลือกผู้ให้บริการบล็อกเชน

โดยส่วนใหญ่แล้วจะเลือกเป็น Ethereum, Binance Smart Chain หรือ Tron เป็นต้น ซึ่งผู้ให้บริการเหล่านี้ถือว่าไว้วางใจได้ เมื่อได้กระเป๋าเงินมาแล้วให้คุณสมัครเข้าสู่ตลาด nft เริ่มการสร้างบัญชีผู้ใช้เพื่อเชื่อมต่อกับกระเป๋าเงินคริปโตฯ ที่คุณมีอยู่แล้วเรียนรู้ว่าตลาด NFT มีการขายในแบบใดบ้าง โดยจะถูกแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบการขาย คือ การตั้งราคาตายตัวและการประมูลราคา แต่ถ้าผลงานของคุณถูกตาโดนใจใครหลาย ๆ คน อาจจะกลายเป็นกรณีของการยื่นข้อเสนอสำหรับการซื้อขายได้

ถ้าพึงพอใจก็สามารถขายออกได้ทันที แต่ถ้าไม่พึงพอใจก็สามารถต่อรองราคากันได้ ส่วนผู้ที่ต้องการลงขายงานศิลปะและงานต่าง ๆ ภายในผ่าน NFT จะต้องใช้วิธีการแปลงภาพออกมาเป็นไฟล์ของอีกทีก่อน จึงจะสามารถนำลงขายได้ โดยวิธีการเก็บข้อมูลสำคัญเพื่อการลงขายภาพงานศิลปะหรือสินค้า จะมีดังนี้

  • นำภาพงานศิลปะหรืองานต่าง ๆ ที่มาในรูปแบบของกระดาษและวัสดุอื่น ๆ สแกนลงสู่เครื่องคอมพิวเตอร์ เพื่อให้กลายเป็นไฟล์ดิจิทัล.jpg
  • เริ่มต้นจากการเปิดกระเป๋าเงินคริปโตฯ ที่คุณเป็นสมาชิกอยู่ แล้วทำการซื้อเหรียญ ETH ติดกระเป๋าไว้
  • สมัครสมาชิก MetaMask บนเว็บไซต์ เพื่อให้กลายเป็นกระเป๋ากลาง สำหรับการรับจ่ายเงินและถอนเงินในการขายงานศิลปะหรือสินทรัพย์ดิจิตอลต่าง ๆ ในรูปแบบของ Token
  • ต่อจากนั้นให้คุณโอนเหรียญ ETH หรือ Ethereum ไปสู่กระเป๋าเงินและเข้า MetaMask เพื่อให้กลายเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับการแปลงไฟล์ที่ได้สแกนไว้ ซึ่งในส่วนนี้จะถูกเรียกว่าค่า Gas Fee
  • เข้าผ่านบัญชีและทำการ Login เพื่อเข้าสู่กระเป๋า Metamask แล้วนำผลงานของคุณลงจำหน่ายได้เลย
  • โดยจะต้องใส่ภาพให้เป็นไฟล์ของ NFT ก่อน ซึ่งจะเสียค่า ETH ไม่มาก เท่านี้คุณก็จะสามารถลงขายผลงานของตัวเองได้ทันที

สร้างผลงานทำเงินไปกับตลาด NFT อย่างมีความสุข บนที่อยู่อาศัยทำเลดีจาก ANANDA

NFT เป็นตลาดขายงานของคนรุ่นใหม่ ที่สามารถนำความคิดสร้างสรรค์ของคุณไปเปิดตลาด เพื่อสร้างตัวตน ชื่อเสียง และการทำเงินแบบง่าย ๆ ผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์หรือโน๊ตบุ๊คที่คุณมีอยู่ ทั้งยังสามารถทำการโอนเงิน รับเงิน และถอนเงินบนมือถือได้เพียงเครื่องเดียวเท่านั้น จึงทำให้ชีวิตของคุณง่ายขึ้น แต่ถ้าคุณต้องการความง่ายที่สร้างความสุขและการอยู่อาศัยที่มีความปลอดภัย พร้อมนำนวัตกรรมรุ่นใหม่มาผสานกับการพักผ่อนของคนยุคใหม่ได้อย่างลงตัวและสมบูรณ์แบบ

ขอแนะนำโครงการบ้านและคอนโดจากอนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ที่สามารถตอบโจทย์การอยู่อาศัยของคนรุ่นใหม่ได้ดีที่สุด เชื่อมต่อผู้คนให้เข้าถึงกันได้ง่าย ด้วยระบบภายในของ Ananda ที่อำนวยความสะดวกให้คุณสามารถขายงานบนตลาด NFT ได้ง่ายมากขึ้น พร้อมให้ความปลอดภัยสูง ดังนั้นจึงทำให้คุณสร้างธุรกิจบนตลาด NFT และ Metaverse ได้อย่างไร้กังวล

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top