OpenSea คืออะไร? เรามารู้จักเครือข่าย NFT ที่ใหญ่ที่สุดกัน

ปัจจุบันนี้ช่องทางการสร้างรายได้ออนไลน์ มีอยู่เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะการขายสินค้าบนโลกออนไลน์ มีตลาดซื้อขายหรือแพลตฟอร์มมาร์เก็ตเพลส ให้เลือกหลายแห่ง ซึ่งหนึ่งในนั้นที่ได้รับความสนใจ ก็คือ OpenSea ที่เป็นตลาดใหญ่ที่สุดสำหรับขาย NFT บนโลกนี้ สำหรับใครที่กำลังสนใจแพลตฟอร์มมาร์เก็ตเพลสแห่งนี้ว่าดีอย่างไร วันนี้เรามีคำตอบมาให้กัน

Opensea คืออะไร? เรื่องที่นักลงทุนรุ่นใหม่ควรรู้

Opensea คือ แพลตฟอร์มมาร์เก็ตเพลส หรือตลาดที่สร้างขึ้นมา เพื่อใช้ในการซื้อขาย แลกเปลี่ยนงานศิลปะ ของสะสมที่เรียกว่า NFT (Non-Fungible Token) ซึ่งเจ้า NFT ก็คือ สิ่งของที่มีลักษณะเฉพาะตัวที่เป็นเอกลักษณ์ไม่มีสิ่งของชิ้นอื่นสามารถทดแทนได้ เรียกว่าเป็นหนึ่งเดียวในโลกที่ไม่มีใครเหมือน โดย NFT เปรียบเสมือนเอกสารยืนยันความเป็นเจ้าของรูปแบบหนึ่งที่ใช้สำหรับการยืนยันบนพื้นฐานเทคโนโลยีบล็อกเชน

ซึ่งจุดเด่นของระบบนี้ก็คือเป็นระบบการทำงานไร้ศูนย์  ไม่มีบุคคลใดบุคคลหนึ่งมาทำหน้าที่คอยกำกับดูแล ส่งผลให้ไม่มีการแทรกแซงและไม่มีข้อผิดพลาดของข้อมูล  การซื้อขายบน Opensea จะเป็นการซื้อขายแบบ Peer-to-Peer ที่ผู้ผลิตหรือผู้สร้างสรรค์ผลงานจะทำการซื้อขายกับผู้ซื้อได้โดยตรง ไม่ต้องผ่านตัวกลาง นอกจากนี้การเข้ามาใช้บริการที่นี่ยังไม่เสียค่าใช้จ่ายอีกด้วย นับเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่เปิดโอกาสให้ผู้ที่มีใจรักในงานศิลปะเข้ามาขายสร้างสรรค์ผลงานได้อย่างเต็มที่ ซึ่งบนแพลตฟอร์มนี้มีให้เลือกหลายหมวดหมู่ขึ้นอยู่กับความสนใจของผู้เข้าใช้บริการ

ประวัติความเป็นมาของ Opensea

OpenSea ได้ทำการก่อตั้งโดย โดย Alex Atallah และ Devin Finzer ซึ่งวิศวกรซอฟต์แวร์ โดยทำการก่อตั้งในเดือนธันวาคม 2017 ปัจจุบันนี้ Alex Atallah ดำรงตำแหน่ง CTO และ Devin Finzer ดำรงตำแหน่ง CEO ของ OpenSea

เนื่องจาก Finzer มีความสนใจเกี่ยวกับคริปโตเคอร์เรนซีและบล็อกเชน จึงได้ศึกษาค้นคว้าและตัดสินใจสร้างธุรกิจที่เกี่ยวข้อง โดย Finzer ร่วมกับ Atallah ทำการสร้างโครงการชื่อว่า “Wificoin” ในช่วงเริ่มแรกของโครงการพวกเขาเริ่มทำธุรกิจแชร์สัญญาณ Wi-Fi โดยใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน ต่อมาได้เปลี่ยนมาเป็นแพลตฟอร์มที่ใช้แลกเปลี่ยน NFT อย่างเต็มรูปแบบ จนในที่สุดได้พัฒนามาเป็น OpenSea ที่เป็นตลาดซื้อขายแลกเปลี่ยน NFT อันดับหนึ่งของโลกดังในปัจจุบันนี้

หมวดหมู่ NFT บน Opensea

แพลตฟอร์ม Opensea เป็นตลาดซื้อขาย NFT ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในขณะนี้ ซึ่งที่นี่มีการแบ่งหมวดหมู่อย่างชัดเจนเพื่อให้ศิลปินสามารถเข้ามาสร้างสรรค์ผลงาน แสดงผลงานและส่งตรงผลงานของตัวเองไปยังผู้ที่ต้องการซื้องานศิลปะได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งหมวดหมู่ที่น่าสนใจมีดังนี้

1.ศิลปะ (Art)

เป็นหมวดหมู่ที่เหมาะสำหรับคนที่มีใจรักในการวาดรูป เพราะคุณสามารถสร้างสรรค์ผลงานในรูปแบบของคุณมาวางขายได้ ซึ่งปัจจุบันนี้มี Collection รูปวาดที่มีชื่อเสียงอยู่หลายชุดเช่น Bored Ape Yacht Club, CryptoPunks เป็นต้น และล่าสุดภาพชุด Bored Ape ได้ขายไปในราคา 500 ETH หรือประมาณ 45 ล้านบาท ดูแล้วราคางานศิลปะก็ไม่ใช่ถูก ๆ กันเลยนะ

2.ของสะสม (collectibles)

ที่นี่เป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่คุณจะได้เห็นของสะสมแปลกและมีค่ามากมายมาวางจำหน่าย ดังนั้นหากคุณกำลังมองหาของสะสมที่ต้องการ ลองเข้ามาดูในที่แห่งนี้ คุณอาจจะเจอของถูกใจก็ได้ แต่สำหรับใครที่มีของสะสมต้องการขาย รับรองว่าเข้ามาที่นี่คุณจะมีลูกค้ารอซื้อของคุณเพียบ

3.Domain Names

ที่นี่ในโลกแห่ง Crypto คุณสามารถซื้อขายโดเมนได้ ดังนั้นหากคุณมีโดเมนที่ต้องการขายหรือต้องการหาโดเมนดี ๆ เข้ามาดูได้ในหมวดหมู่ Domain Names

4.ดนตรี (Music)

การซื้อขายของ NFT ทำให้วงการดนตรีทั่วโลกมีการเปลี่ยนรูปที่กว้างไกลมากยิ่งขึ้น เพราะที่นี่ทำให้ผู้ผลิตผลงานเพลงสามารถพบปะกับแฟนเพลงจากทั่วโลกได้โดยตรง ผ่านทางโลกเสมือนจริงบน Opensea นั่นเอง

5.ภาพถ่าย (Photography)

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ชื่นชอบการถ่ายภาพ ไม่ว่าจะเป็นภาพบุคคล ทิวทัศน์หรือสิ่งของ คุณสามารถนำมาวางขายที่นี่ได้ ไม่แน่ภาพของคุณอาจจะกลายเป็นผลงานชิ้นเอกที่มีราคาสูงนับล้านบาทก็เป็นได้

6.ที่ดินเสมือน (Virtual Worlds)

ตลาดแห่งนี้มีการเปิดให้มีการซื้อขายสินทรัพย์ที่อยู่บนโลก Metaverse ได้ ไม่ว่าจะเป็นที่ดิน เมือง ตัวละครหรือสิ่งของที่อยู่บนโลกเสมือนจริง เรียกว่าทุกสิ่งที่อย่างที่อยู่บน Metaverse สามารถทำการซื้อขายกันได้ที่นี่นั่นเอง

7.กีฬา (Sport)

NFT กีฬาที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากก็คือ โปรเจคต์ “Sorare” ที่เป็นเกมกีฬาฟุตบอลแฟนตาซีที่สร้างอยู่บน Ethereum Network ที่คุณสามารถสะสมการ์ดนักเตะจากในเกมมาทำการซื้อขายได้

นี่คือหมวดหมู่ที่น่าสนใจบน Opensea ที่ได้รับความนิยมสูงสุด นอกจากนี้ยังมี Trading Cards และ Utility อีกด้วย

Creative, abstract background, technology blockchain, ultraviolet background. The concept of cryptography, electronic money, Internet protection. Copy space.

จุดเด่นของ Opensea ที่คุณไม่ควรพลาด

ปัจจุบันนี้แพลตฟอร์มที่เปิดให้บริการซื้อขาย NFT มีอยู่เป็นจำนวนมาก แต่ว่า Opensea สามารถก้าวขึ้นมาเป็นอันดับหนึ่งของตลาดซื้อขาย NFT ได้ ก็เพราะว่าที่นี่มีจุดเด่นไม่เหมือนที่อื่นดังนี้

1.ใช้งานง่าย

การสร้างคอลเลกชั่น NFT ของคุณบน opemsea มีขั้นตอนการทำงานที่ง่าย ไม่ว่าคุณจะเก่งหรือไม่เก่งในการใช้งานแพลตฟอร์มบนโลกออนไลน์ก็ตาม แต่เมื่อเข้ามาที่นี่คุณจะสามารถสร้างคอลเลกชั่นของคุณได้ด้วยตนเอง เนื่องจาก opensea ได้ทำการออกแบบมาให้มีการใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อน ไม่ต้องเขียนโค้ดเอง เพียงแค่คลิกเลือกสิ่งที่ต้องการก็สามารถออกแบบคอลเลกชั่นของคุณเองได้แล้ว นอกจากนั้นยังสามารถใช้งานผ่านมือถือทั้งระบบ iOS และ Android ได้อีกด้วย แบบนี้ไม่ว่าอยู่ที่ไหนคุณก็สามารถลงผลงานเพื่อขายหรือซื้อผลงานที่ต้องการได้ตลอดเวลาผ่านมือถือ

2.มี NFT ให้เลือกหลายประเภท

ที่นี่คือแพลตฟอร์มที่มีหลายหมวดหมู่ให้เลือกใช้งาน ทำให้ศิลปินจากทุกแขนงสามารถเข้ามาสร้างสรรค์ผลงานได้อย่างเต็มที่ และผู้ที่ต้องการผลงานศิลปะให้เลือกซื้อได้ตรงตามความต้องการอีกด้วย รับรองว่ามาที่นี่คุณจะได้ผลงาน NFT ที่ต้องการอย่างแน่นอน

3.ค่าธรรมเนียมต่ำ Opensea

มีการเก็บค่าใช้จ่ายในการทำธุรกรรมที่ประมาณ 2.5% ต่อยอดการซื้อขายที่เกิดขึ้น ซึ่งถือว่าเป็นค่าใช้จ่ายที่น้อยมาก เมื่อเทียบกับอัตราที่แพลตฟอร์มอื่น ๆ เรียกเก็บ และเป็นเพียงค่าใช้จ่ายเดียวที่เกิดขึ้นเมื่อเข้ามาใช้บริการที่นี่ ดังนั้นหากคุณขายผลงานไม่ได้ก็จะไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น

4.ปลอดภัยและเชื่อถือได้ เราเป็นแพลตฟอร์มที่ใช้สัญญาอัจฉริยะ (Smart Contract) บนเทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain) ซึ่งการใช้สัญญาแบบนี้มีทำการย้อนกลับ เพื่อแก้ไข ดัดแปลงหรือทำลายทิ้ง ทำให้เมื่อสัญญาออกมาแล้วจะมีความมั่นคงไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ง่าย ๆ และที่นี่ยังมีระบบรักษาความปลอดภัยด้วยการเข้าสู่ระบบผ่าน “Crypto Wallet” เรียกว่าปลอดภัยคูณสองกันเลย

จะเห็นว่าแพลตฟอร์ม Opensea เป็นตลาดซื้อขาย NFT ที่ครบวงจร ใช้งานง่ายและปลอดภัย ซึ่งตอบโจทย์ความต้องการของผู้ซื้อและผู้ขายจากทั่วโลกได้อย่างตรงจุด ด้วยเหตุนี้ทำให้แพลตฟอร์มแห่งนี้เป็นตลาด NFT ที่ใหญ่ที่สุดในปัจจุบันนั้นเอง

ขั้นตอนการสร้างผลงานและการขาย NFT บน Opensea

สำหรับศิลปินที่ต้องการเข้าไปสร้างสรรค์ผลงานของตนเองบน Opensea ท่านสามารถทำได้ไม่ยาก โดยขั้นตอนการสร้างผลงานและการ NFT มีดังนี้

วิธีสมัคร Opensea

1.เริ่มต้นเทรดสกุลเงินดิจิทัล

ผู้ที่ต้องการเข้าทำการซื้อขายผลงานกับ Opensea จะต้องทำการเทรดเหรียญ ETH ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิตัลที่ใช้ทำธุรกรรมบนบล็อกเชน Ethereum โดยเหรียญนี้จะใช้ซื้อขายผลงาน NFT และจ่ายเป็นค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรม

2.สร้าง Crypto Wallet

เพื่อใช้ในการเก็บเหรียญ ETH และใช้ทำธุรกรรมบนบล็อกเชน ซึ่งผู้ใช้งานจะมี wallet address เพียงชุดเดียวเท่านั้น เพื่อใช้ในการทำธุรกรรมให้เสร็จสิ้น ซึ่งรายการธุรกรรมทุกรายการจะเชื่อมต่อข้อมูลกับ wallet address บนเว็บไซต์ etherscan.io 

3.เชื่อมต่อกับ OpenSea

เมื่อมี wallet ที่สามารถใช้งานบน Opensea ได้แล้ว ต่อมาก็ทำการเชื่อมต่อกับแพลตฟอร์ม โดยมีขั้นตอนดังนี้

  • ไปยังแถบเมนูด้านบนขวามือ คลิกที่คำว่า “Profile”
  • ระบบจะเชื่อมต่อ wallet ทันที ให้ทำตามขั้นตอนต่อไปเรื่อย ๆ จนเห็นคำว่า Connecting… แสดงว่า การเชื่อมต่อใกล้เสร็จสิ้นแล้ว
  • การเปลี่ยน username ไปที่ไอคอนด้านขวาบนของหน้าจอ ไปที่คำว่า “Sign” ให้ทำการพิมพ์ชื่อ usename ที่ต้องการและใส่รายละเอียดโปรไฟล์ทั้งหมด

ถือเป็นการเสร็จสิ้นกระบวนการสร้างบัญชีสำหรับซื้อขาย NFT บน OpenSea ซึ่งคุณสามารถเข้าใช้งานเพื่อทำการซื้อขาย NFT บนแพลตฟอร์ม Opensea ได้ทันทีที่สมัครเสร็จ

ขั้นตอนการอัพโหลดผลงาน NFT บน Opensea

สำหรับศิลปินที่ทำการสมัครบัญชีกับ Opensea แล้ว เมื่อท่านอยากที่จะขายผลงานศิลปะจะต้องทำการอัพโหลดผลงานศิลปะลงบน Opensea เพื่อให้คนทั่วไปได้เห็นผลงานศิลปะชิ้นนี้เสียก่อน ซึ่งขั้นตอนการอัพโหลดผลงานมีดังนี้

1.สร้าง NFT คอลเล็กชัน

โดยเข้าไปที่เว็บไซต์ opensea.io เลือกไอคอนโปรไฟล์ เลือก Create ที่อยู่มุมขวาด้านบน

2.ใส่รายละเอียดผลงาน

ศิลปินจะต้องทำการอัปโหลดไฟล์ผลงานลงในคอลเลกชั่นที่สร้างขึ้น  พร้อมทั้งใส่รายละเอียดของผลงานให้ครบถ้วน ซึ่งการอัพโหลดผลงานสามารถอัพโหลดได้เป็นไฟล์ได้ทุกแบบ ทั้งภาพ เสียง วิดีโอ หรือโมเดล 3D โดยขนาดสูงสุดที่สามารถทำการอัพโหลดได้คือ 100MB กดเลือก Create เพื่อแสดงผลงาน

3.ขายงานผลงาน

เมื่อทำการอัพโหลดผลงานในคอลเล็กชั่นแล้ว และคุณต้องการขายผลงานให้เข้าเว็บไซต์ opensea.io เลือกไอคอนโปรไฟล์ที่แถบด้านบนขวามือ คลิก Profile เลือกงานที่ต้องการขาย

4.ตั้งราคาขาย

กดปุ่ม Sell เพื่อทำการตั้งราคาและประเภทการขาย การตั้งราคาขายจะไปแสดงที่ Fixed Price หมายความว่าราคาขายได้ถูกกำหนดแล้ว

5.ทำการตั้งค่าเฉพาะ

ศิลปินสามารถทำการตั้งค่าผลงานหลายภาพให้เป็นคอลเล็กชันเดียวกันได้ และทำการตั้งค่าว่ามีคนจองผลงานชิ้นใดไว้บ้างแล้วได้ เพื่อเก็บไว้ให้กับผู้ที่ซื้อที่ต้องการผลงานศิลปะชิ้นนั้นนั่นเอง โดยศิลปินจะต้องนำ address ของผู้ซื้อไปใส่ไว้ที่ช่องด้านล่าง Reserve เพื่อแสดงการจองนั่นเอง

6.ยืนยันการขาย

เมื่อศิลปินทำการขายผลงานศิลปะได้แล้ว ท่านจะต้องทำการยืนยันการขาย ด้วยการเซ็นธุรกรรมนั้น ๆ แต่สำหรับศิลปินที่ยังไม่เคยมีประวัติการซื้อขายผลงาน NFT มาก่อนจะต้องเข้าไปทำรายการที่ initialize your wallet ก่อน สำหรับผลงาน NFT ที่ไม่ได้ mint บนแพลตฟอร์มก่อนหน้าที่ ศิลปินจะต้องทำการ approve หรือลงลายเซ็นยินยอม เพื่อเป็นการแสดงการอนุญาตให้ OpenSea นำผลงานศิลปะของท่านไปใช้เทรดได้ทุกครั้งด้วย

7.ตรวจสอบ

หลังจากที่ศิลปินทำรายการทุกอย่างเสร็จแล้ว หากท่านต้องการดูผลงานศิลปะที่ทำการขาย ให้ท่านไปยังหน้าโปรไฟล์ เลือกเมนู Activity เพียงเท่านี้ท่านก็จะเห็นผลงานศิลปะ NFT ที่ทำการขาย โดยสังเกตได้จากจะมีการประทับตราว่า List นั่นเอง

จะเห็นว่าขั้นตอนการสมัครสร้างบัญชีและลงขายผลงานศิลปะ NFT บน Opensea นั่นไม่ยากเลย ใช้เวลาในการทำรายการเพียงไม่นาน คุณก็จะได้แสดงผลงานของตัวเองบนแพลตฟอร์มระดับโลกได้แล้ว

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top