รู้จัก Passive Income ให้เงินทำงาน เพื่อการผ่อนคอนโดสบายๆ

หลายคนอาจเคยประสบปัญหาเงินไม่พอใช้จนถึงสิ้นเดือน หรือทำงานมาหลายปีแต่ไม่มีเงินเก็บซะที! วันนี้เราเลยชวนมารู้จักการ ‘หารายได้เสริม’ จากสิ่งที่เรียกว่า Passive Income กันครับ

:: Passive Income คืออะไร

Passive Income คือการสร้างรายได้จากสินทรัพย์ที่เราสร้างหรือสะสมมาเรื่อยๆ ซึ่งในระยะยาวจะทำให้เรามีผลตอบแทนโดยที่เราไม่ต้องลงแรง กลายเป็นเงินได้ในอนาคต ซึ่งเงินได้ส่วนนี้จะกลายเป็นรายได้เสริมจากเงินเดือนประจำ กลายเป็นเงินเก็บ หรือเป็นเงินก้อนโดสำหรับการลงทุนอื่นๆ ในอนาคตได้

ยิ่งหากคุณมีแพลนซื้อคอนโด การสร้าง Passive Income ให้แข็งแกร่งจะกลายเป็นเครื่องทุ่นแรง เมื่อต้องผ่อนคอนโดในอนาคตอีกด้วย

:: ต้องการสร้าง Passive Income ต้องทำอย่างไร

1. ลงทุนในหุ้นหรือกองทุน เป็นหนทางสร้าง Passive Income ที่ได้รับความนิยม เพราะเริ่มต้นไม่ยาก แถมยังมีสภาพคล่องสูง ที่สำคัญยังได้ผลตอบแทนในระยะยาว ทั้งในรูปแบบกำไรจากการขายกองทุน และรับเงินปันผลระหว่างถือกองทุน แน่นอนว่าผลตอบแทนจะมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับประเภทการลงทุนด้วย

หากคุณเป็นมือใหม่หัดลงทุน แถมยังไม่ค่อยมีเวลาติดตามการเคลื่อนไหวของกองทุน “กองทุนรวม” เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับคุณ เพราะการลงทุนกับกองทุนรวมจะมีผู้เชี่ยวชาญบริหารและดูแลพอร์ตให้นั่นเอง ไม่ว่าจะเป็นกองทุนรวมหุ้น กองทุนตราสารหนี้ ฯลฯ 

2. เริ่มต้นธุรกิจประเภทให้เช่า เพราะจะสามารถสร้างรายได้อย่างต่อเนื่อง แถมในระยะยาวเจ้าของยังไม่ต้องเหนื่อยหรือลงแรงมากอีกด้วย โดยธุรกิจให้เช่าที่น่าสนใจคือ การลงทุนให้เช่าอสังหาริมทรัพย์อย่าง ‘คอนโด’ แต่ทั้งนี้ราคาเช่าจะมากหรือน้อย ต้องขึ้นอยู่กับทำเลที่ตั้ง การกำหนดเป้าหมายกลุ่มลูกค้า และอื่นๆ ประกอบกัน

นอกจากการให้เช่าอสังหาริมทรัพย์แล้ว ธุรกิจให้เช่าสิ่งของอื่นๆ ก็สามารถทำได้เช่นกัน อาทิ ให้เช่าอุปกรณ์กล้องถ่ายรูป ให้เช่าเครื่องดนตรี ให้เช่าชุด ฯลฯ แต่ทั้งนี้การกำหนดราคาเช่าที่คุ้มค่า อย่าลืมคำนึงเรื่องมูลค่าและค่าเสียหายของอุปกรณ์กันด้วยนะครับ

3. สร้างรายได้เสริมจากความชอบและความสามารถพิเศษ ซึ่งเป็นการลงทุนจากความสามารถของเราเอง โดยเริ่มต้นจากการสำรวจตัวเองว่าชอบอะไร หรือถนัดอะไร ก็ให้ใช้สิ่งนั้นมาสร้างงานสร้างรายได้ 

เช่น บางคนมีความถนัดเรื่องการถ่ายภาพ ก็สามารถถ่ายภาพและนำไปจำหน่ายทาง Stock Photo ซึ่งเราจะได้ผลตอบแทนจากค่าลิขสิทธิ์ เป็นผลตอบแทนในระยะยาวนั่นเองครับ

แน่นอนว่าการสร้างรายได้จาก Passive Income ย่อมแตกต่างกันในแต่ละคน ลองพิจารณาสิ่งที่สนใจและเหมาะกับคุณ เพียงเท่านี้เราก็มีรายได้จากช่องทางอื่นๆ โดยไม่ต้องลงทุนลงแรงมากครับ

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top