หลบเข้าป่า “PATOM” คาเฟ่ออร์แกนิกใจกลางทองหล่อ

หลบเข้าป่า “PATOM” คาเฟ่ออร์แกนิกใจกลางทองหล่อ

NOTE:
• ชื่อร้าน Patom มาจากคำว่า ‘นครปฐม’ สถานที่ตั้งของสวนสามพราน และยังมีความแฝงถึง ‘จุดเริ่มต้น’ ของร้านที่ว่า ปลูกเอง ทำเอง ขายเอง
• ใช้วัตถุดิบออร์แกนิกในการประกอบอาหารและขนม ซึ่งวัตถุดิบเป็นผลผลิตของเกษตรกรในโครงการ ‘มูลนิธิสุขใจ’ ของสวนสามพราน จึงวางใจว่าปลอดสารเคมีอย่างแน่นอน
• อาหารจานหลักของร้านมีชื่อว่าข้าวกล่อง Organic Express โดยเน้นที่ “ผัก 200 กรัม” ซึ่งเป็นปริมาณที่ร่างกายต้องการต่อวัน

Patom_01

ใครๆ ก็อยากสุขภาพดี เราก็เช่นกัน! ดังนั้นทันทีที่รู้ว่ากลางซอยทองหล่อมีคาเฟ่เปิดใหม่เพื่อคนรักสุขภาพ ในคอนเซ็ปต์ “Organic Living” เราก็ไม่รอช้าที่จะพุ่งตัวไปลิ้มลอง คาเฟ่ที่ว่านี้มีชื่อว่า “PATOM” (ปฐม) ตั้งอยู่ในซอยทองหล่อ 23 ทันทีที่รถจอดลงหน้าร้านจะเห็นเรือนกระจกขนาดใหญ่ที่ตั้งโดดเด่นท่ามกลางธรรมชาติ โดยเราสามารถมองเห็นลูกค้าที่นั่งอยู่เต็มร้านได้ทันที

Patom_02

เรือนกระจกหลังนี้ถือได้ว่าเป็นพื้นที่หลักของ Patom โดยโครงสร้างหลักสร้างจากไม้เก่า ทำให้เรือนกระจกแห่งนี้มีเสน่ห์และโดดเด่น ขณะเดียวกันก็กลมกลืนกับสีเขียวของต้นไม้ ข้อดีอย่างหนึ่งของร้านแบบเรือนกระจกคือสามารถเชื่อมธรรมชาติจากภายนอกเข้าสู่ภายในและทำให้คาเฟ่ทรงกล่องดูโปร่งและไม่อึดอัด โดยเฉพาะช่วงเวลาบ่ายแก่ที่มีแสงแดดสาดเข้าร้าน กลายเป็นเส้นสายที่เสริมให้ร้านละมุน และทำให้เราจะตกหลุมรักคาเฟ่แห่งนี้ทันที

Patom_09

ส่วนพื้นที่ภายในร้านกลับกว้างและโปร่งโล่งกว่าที่เห็นจากภายนอก โดยเฉพาะเมื่อร้านวางโต๊ะเก้าอี้ทรงกลมสีขาวที่เสริมบรรยากาศอบอุ่นและยังจัดวางแบบห่างๆ ไม่แออัด แต่สิ่งที่แตะตาเราเมื่อก้าวเข้าสู่ร้านคือเคาน์เตอร์ทรงกลมและผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกที่วางอยู่กลางร้าน เมื่อสอบถามพี่พนักงานก็ได้ความว่าผลิตภัณฑ์เหล่านี้เป็นผลิตภัณฑ์จาก ‘สวนสามพราน’ ที่เปิดโครงการ ‘มูลนิธิสุขใจ’ ด้วยการตั้งกลุ่มเกษตรกรที่ปลูกพืชผักออร์แกนิกตามจังหวัดต่างๆ แล้วนำผลผลิตของเกษตรกรกลุ่มนี้มาผลิตเป็นของใช้ ทั้งแชมพู สบู่ ยาดมกลิ่นสมุนไพร ฯลฯ

Patom_10

Patom_03

แต่สิ่งสำคัญนอกเหนือจากบรรยากาศแล้วก็คือเมนูอาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งทุกเมนูคอนเฟิร์มว่าใช้วัตถุดิบออร์แกนิกที่ปลอดสารเคมี ซึ่งทางร้านรับมาจากเกษตรกรในมูลนิธิสุขใจนั่นเอง เริ่มจากเมนูจานหลักที่เน้นเสิร์ฟอาหารไทยที่เราคุ้นเคย โดยมีให้เลือกทั้งอาหารจานเดียวทานง่ายและเมนูกับข้าวมาแชร์กับเพื่อน โดยเราขอแนะนำให้ลอง ข้าวผัดพริกขิงปลา กล่องละ 130 บาท เมนูที่มีน้ำพริกปลารสแซ่บเป็นพระเอก โดยทานคู่กับผักสดๆ หลายชนิด ทั้งฝักทอง แครอท มะเขือ ฯลฯ แกล้มด้วยไข่ต้มทั้งฟอง เป็นข้าวกล่องที่ทั้งอร่อยและยังมีให้สารอาหารครบห้าหมู่อีกด้วย

Patom_04

ส่วนเมนูขนมหวานนั้น Patom เน้นขนมไทยๆ อย่างฝอยทอง ตะโก้ สังขยามะพร้าวอ่อน ฯลฯ โดยวันนี้เราขอเลือกชิม เค้กแครอท ชิ้นละ 100 บาท โดยความอร่อยของเค้กแครอทอยู่ที่แป้งเค้กที่ฉ่ำพอเหมาะ ในเนื้อเค้กจะมีแครอทหั่นฝอยชิ้นเล็กแทรกอยู่ด้วย ทำให้เราได้รสชาติแครอทแท้ๆ แบบเต็มปากเต็มคำ และตัดหวานด้วยครีมรสเปรี้ยวนิดๆ

Patom_05

เมื่อทานคู่กับอเมริกาโนเย็น แก้วละ 90 บาท ที่มีรสเข้มข้นจากเมล็ดกาแฟไทยออแกนิกจึงได้ความอร่อยที่ลงตัว แอบกระซิบอีกนิดว่าที่ Patom ยังมีเครื่องดื่มสมุนไพร อาทิ น้ำฝรั่ง น้ำใบเตยว่านหางจระเข้ น้ำมะนาวน้ำผึ้งออแกนิก เป็นต้น เสิร์ฟให้คนรักสุขภาพได้ลองดื่มอีกด้วย

Patom_06

Patom_08

PATOM
• Open: 09.00 – 18.30 น. หยุดวันจันทร์
• Address: ซอยทองหล่อ 23 ถนนสุขุมวิท 55
• Tel: 098 259 7514
• Facebook: www.facebook.com/patom.organics

ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
Facebook: Ananda Development
Instagram: ananda_development
Youtube: Ananda Development

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top