People Not Symbol แคมเปญป้ายสัญลักษณ์เตือนใจไม่ให้จอดรถในช่องสำหรับคนพิการ

People Not Symbol แคมเปญป้ายสัญลักษณ์เตือนใจไม่ให้จอดรถในช่องสำหรับคนพิการ

what_s-matter

NOTE:
– จากงานวิจัยที่ตีพิมพ์ลงใน วารสารแลนเซ็ต โกลบอล เฮลธ์ ระบุว่าปัจจุบันมีผู้พิการทางสายตาทั่วโลกกว่า 36 ล้านราย โดยมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นเป็น 3 เท่าหรือราวๆ 115 ล้านคนภายในปี 2050 อันเนื่องมาจากการเพิ่มขึ้นของประชากรสูงวัยอย่างต่อเนื่อง
– องค์การสหประชาชาติได้กำหนดให้วันที่ 3 ธันวาคมของทุกปีเป็น วันผู้พิการสากล เพื่อรำลึกถึงวันที่ 3 ธันวาคม 1982 ที่สมัชชาใหญ่แห่งองค์การสหประชาชาติได้รับรองแผนปฏิบัติการโลกว่าด้วยเรื่องคนพิการเป็นครั้งแรก
– ตามระเบียบข้อบังคับของกฎกระทรวงว่าด้วยการกำหนดสิ่งอำนวยความสะดวกในอาคารสำหรับผู้พิการ ผู้ทุพพลภาพและคนชราได้ระบุเอาไว้ว่าตามสถานที่สาธารณะจะต้องจัดให้มีสถานที่จอดรถสำหรับผู้พิการ โดยคิดเป็นอัตราส่วนร้อยละ 10 ของที่จอดรถทั้งหมด

ปัญหาเรื่องที่จอดรถไม่เพียงพอ นับเป็นปัญหาใหญ่ที่เกิดขึ้นทั่วทั้งโลกไม่เว้นแม้กระทั่งประเทศไทย โดยเฉพาะในห้างสรรพสินค้าหรือสถานที่ราชการที่มักมีผู้คนแวะเวียนมาใช้บริการกันมากหน้าหลายตา ส่งผลให้ที่จอดรถที่จัดเตรียมไว้ไม่เพียงพอต่อปริมาณรถที่มีเป็นจำนวนมาก

1803TR10-01Cr: www.campaignsoftheworld.com

และเพราะที่จอดรถไม่เพียงพอจึงทำให้หลายๆ คนอาศัยความเนียนเข้าไปจอดรถในช่องที่จัดไว้ให้สำหรับผู้พิการ จนทำให้ผู้พิการตัวจริงไม่สามารถนำรถเข้ามาจอดได้ ซึ่งปัญหาเหล่านี้ไม่ได้มีเพียงเฉพาะในประเทศไทยเท่านั้น ประเทศอิสราเอล ก็ประสบกับปัญหาเหล่านี้จนถึงขั้นที่องค์กรอิสระอย่าง “Access Israel” ต้องออกแคมเปญพิเศษมาเพื่อกระตุ้นจิตสำนึกของผู้ใช้รถกันเป็นการด่วน

1803TR10-02Cr: www.campaignsoftheworld.com

สำหรับแคมเปญกระตุ้นจิตสำนึกของผู้คนนี้ใช้จะชื่อว่า “People Not Symbol” โดยเป็นการเปลี่ยนป้ายสัญลักษณ์ฟ้าขาวที่เรามักเห็นกันจนชินตาของผู้พิการให้กลายเป็นภาพถ่ายผู้พิการที่กำลังนั่งบนรถเข็นตัวจริง เพื่อให้ผู้ที่กำลังจะเบียดบังสิทธิ์ในที่จอดรถได้มีความละอายใจเกิดขึ้น

1803TR10-03Cr: www.campaignsoftheworld.com

ทั้งนี้สาเหตุที่ที่จอดรถสำหรับผู้พิการมักถูกแอบจอดโดยคนปกติอยู่บ่อยๆ เป็นเพราะว่าที่จอดรถสำหรับผู้พิการจะอยู่ในสถานที่ที่สะดวกต่อการเดินทางเข้าออกภายในอาคารและมีบริเวณกว้างกว่าพื้นที่จอดรถโดยทั่วไป จึงทำให้หลายๆ คนลักลอบนำรถของตนมาจอดอยู่เป็นประจำ

ซึ่งการเปลี่ยนสัญลักษณ์บนป้ายให้เป็นรูปผู้พิการจริงๆ ในครั้งนี้ นอกจากจะหวังให้ผู้ที่ใช้งานเกิดความละอายทางจิตสำนึกแล้ว ป้ายที่มีรูปผู้พิการอย่างเด่นชัดจะช่วยลดข้ออ้างที่ผู้ทำผิดส่วนใหญ่มักบอกว่าไม่เห็นสัญลักษณ์ป้ายคนพิการลงไปได้อีกเป็นจำนวนมาก

ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
Facebook: Ananda Development
Instagram: ananda_development
Youtube: Ananda Development

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก: www.campaignsoftheworld.com

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top