Play To Earn คืออะไร? พร้อมแนะนำเกมอนาคตไกล ปี 2022

ถ้าพูดถึงการเล่นเกม บางคนอาจจะมองว่าเล่นแล้วได้แค่ความสนุกเท่านั้น แต่ไม่ใช่กับเกมรุ่นใหม่ที่อยู่ภายใน NFT  โดยเฉพาะเกมในรูปแบบ Play To Earn ที่กำลังกลายเป็นเทรนด์ดังบนโลกออนไล์ เพราะเกมประเภทนี้นอกจากจะให้ความสนุกและเพลิดเพลินแล้ว ยังสามารถเพิ่มรายได้ที่งอกงามขึ้นเรื่อย ๆ อีกด้วย ซึ่งในปัจจุบันต้องยอมรับว่าเกมออนไลน์ มีบทบาทภายในวงการสูงมาก เพราะการเล่นไม่ใช่แค่เพียงเติมเงินแล้วได้ของสวยงาม ราคาสูงมาโชว์กันอย่างเดียวเท่านั้น แต่การเติมเงินทุกครั้งกลับลุ้นรับไอเทมพิเศษ, ของ Rare หายาก หรือของต่าง ๆ ที่คุณจะนำไปซื้อขาย แลกเปลี่ยน และเก็บเป็นเหรียญดิจิทัลที่นำไปแลกเป็นเงินจริงได้อีกด้วย

สายเล่นเกมและต้องการได้เงิน ควรทำความรู้จัก Play To Earn

เกมสไตล์ Play To Earn จะถูกทำขึ้นบนระบบของบล็อกเชน เพราะจะต้องมีการเชื่อมต่อในเรื่องของการซื้อขาย แลกเปลี่ยน ดังนั้นจึงต้องเพิ่มความน่าเชื่อถือด้วยการอยู่บนบล็อกเชนระดับโลกที่มีชื่อเสียง ซึ่งเกมในลักษณะของ Play To Earn จะให้รูปแบบเกมที่แปลอย่างตรงตัวว่าเล่นเพื่อรับ นั่นหมายถึงเมื่อคุณเล่นเกมแล้วสามารถรับเป็นเหรียญดิจิทัลที่สามารถแลกออกมาเป็นเงินจริงได้ ถูกสร้างขึ้นมาหลายรูปแบบ ทั้งเกมสไตล์ RPG, เกม Moba, เกมแนววางแผนกลยุทธ์ หรือแม้แต่เกมการทำฟาร์มสุดน่ารักบนโลกออนไลน์ ก็สามารถถูกปรับให้กลายเป็นเกม Play To Earn ได้ทั้งหมด

จากมีเพียงน้อยนิดแค่ไม่กี่เกมบนตลาด NFT ปัจจุบันมีการพัฒนาสูงถึง 540 เกม พร้อมให้เกมที่มีความหลากหลายและมีพลังในการสร้างสรรค์กับพัฒนาที่เพิ่มมากขึ้น จึงทำให้การเล่นเกม Play To Earn ไม่จำเป็นต้องกังวลเลยแม้แต่น้อย ทั้งยังมีการอัพเดทรูปแบบเกมให้ดูน่าสนใจ เล่นแล้วสนุกจริง เพื่อตอบโจทย์คนที่ชื่นชอบการเล่นเกมโดยเฉพาะ สำหรับภายในเกมจะมีภารกิจต่าง ๆ กับของรางวัลมอบให้ตามปกติ แต่จะแตกต่างกันออกไปในแต่ละรูปแบบเกม ที่จะต้องทำภารกิจแบบไหนหรือรับรางวัลอะไรบ้าง ซึ่งประเภทของเกม Play To Earn จะถูกแบ่งออกเป็น 2 ประเภทด้วยกัน คือ

1.เกมสไตล์ Non-Fungible Token หรือ NFT

เกมที่สามารถสร้างรายได้ในสไตล์ Non-Fungible Token หรือ NFT จะมาในรูปแบบของไอเทมเกมหรือของสะสมจากการทำกิจกรรม โดยในแต่ละเกมจะให้รูปแบบของไอเทมที่แตกต่างกันออกไป โดยสามารถที่จะนำไปซื้อขาย เปลี่ยนมือ หรือแลกเปลี่ยนภายในตลาด เพื่อทำให้เกิดการสร้างรายได้และรับของที่มีมูลค่าสูงมาสะสม เพราะไอเทมเหล่านี้จะเป็นแบบไอเทม Rare หายาก ทั้งยังสามารถที่จะทำให้เกิดราคาสูงขึ้นในอนาคตได้อีกด้วย

2.เกมสไตล์ Fungible Token

เกมในสไตล์ Fungible Token จะมาในลักษณะของการให้เป็นสกุลเงินดิจิทัลต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับตัวเกม หรือเป็นเครือข่ายที่เกมนั้นตั้งอยู่ เมื่อเล่นผ่านภารกิจหรือเงื่อนไขต่าง ๆ สำเร็จแล้ว จะมีการจ่ายเป็นเงินดิจิทัลกลับคืนมา โดยเงินนี้จะสามารถนำไปซื้อไอเทมแรร์หรือของพิเศษต่าง ๆ ภายในเกมมาครอบครองได้ นอกจากนี้ยังสามารถนำเข้าสู่กระเป๋าดิจิทัล เพื่อสะสมสำหรับการเทรดและแลกเปลี่ยนออกมาเป็นเงินจริงเพื่อใช้จ่ายได้เลย ซึ่งในปัจจุบันสกุลเงินดิจิทัลที่มีความเชื่อมโยงกับเกมแบบ Play To Earn มากที่สุดจะเป็น ETH จาก Ethereum และ BNB จาก Binance

แนะนำเกมสไตล์ Play To Earn ที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน

สำหรับผู้ที่สนใจอยากจะทดลองเล่นเกมในสไตล์ Play To Earn ที่มีความหลากหลายสูง แต่ยังไม่รู้ว่ามือใหม่ควรจะเริ่มต้นเล่นจากเกมใดดี ดังนั้นจึงขอแนะนำเกมทำเงินที่ได้รับความนิยมสูงบนตลาด NFT คือ

1.Axie Infinity

เกมแนวต่อสู้ที่มาพร้อมกับความสนุกสนานและความน่ารัก ของสัตว์เลี้ยงอย่าง Axie Infinity เป็นเกมที่ได้รับความนิยมสูงสุดในสไตล์เกม Play To Earn ปัจจุบันมีตัวละคร Axies ที่ได้รับการการันตีจากผู้เล่นจริงว่าน่ารักสดใส จนต้องการจะเก็บสะสม มาในสไตล์ Game Play ที่ให้ความสนุกและการวางแผน เพื่อการต่อสู้โดยเฉพาะ พร้อมเป็นเกมการ์ดแบบ Turn Based ที่เล่นง่าย ลงทุนเพื่อการจัดทีมและได้รับเงินคืนกลับมาที่เรียกได้ว่าคุ้มค่าพอสมควร ซึ่งจะมีทั้งรูปแบบของการนำ Axies ที่เป็นสัตว์เลี้ยงไปต่อสู้กับ Axies ของผู้อื่นและการเล่นแบบผ่านด่าน

จึงให้ความรู้สึกที่หลากหลาย ไม่จำเจ และไม่ทำให้รู้สึกเบื่อมากจนเกินไป ทั้งยังเป็นเกมที่ทำให้คุณจะต้องคิดอยู่ตลอดเวลาว่าควรส่ง Axies ตัวใดไปต่อสู้และควรจะต้องจัดทีมอย่างไร จึงจะสามารถเอาชนะคู่ต่อสู้ได้มากขึ้น หนึ่งในจุดเด่นของเกมนี้ คือ การมีเหรียญเป็นของตัวเองที่เป็นสกุล AXS และ SLP ที่สามารถรับจากเกมไปสะสมภายในกระเป๋าดิจิทัลของคุณได้เลย ทั้งยังเล่นบนเครื่องคอมพิวเตอร์ได้สะดวก สร้างรายได้เพิ่มด้วยการนำเหรียญที่ได้มาไปเลี้ยงดูและผสมพันธุ์ Axies ออกมาใหม่ เพื่อนำไปขายในตลาด NFT เรียกว่าตัวใดมีความ Rare มากเท่าไหร่ ราคาก็จะยิ่งสูงมาก

2.Decentraland

ถ้าคุณชื่นชอบเกมในสไตล์ VR หรือ Visual Reality แนะนำเกม Decentraland ที่จะพาคุณไปสร้างสังคมใหม่บนโลกเสมือนจริง โดยคุณจะสามารถซื้อที่ดินและดำเนินกิจการต่าง ๆ ที่คุณต้องการบนที่ดินผืนนี้ได้ทันที ทั้งยังต้องมีการเข้าสังคมและการทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นในเมือง ซึ่งเกมนี้จะให้ความสนุกในเรื่องของการสร้างสรรค์พื้นที่อยู่อาศัย เพื่อการพัฒนาพื้นที่และการรับเงิน

รวมไปถึงการได้พูดคุยกับผู้คนอื่น ใช้ชีวิตร่วมกันอย่างสนุกสนานบนสังคมใหม่ สกุลเงินที่จะได้รับจากเหรียญนี้ คือ MANA สำหรับการสร้างรายได้จาก NFT คือ การนำอุปกรณ์หรือรูปภาพภายในเกมออกขาย รวมไปถึงการนำที่ดินที่ซื้อไว้มาทำการซื้อขายหรือแลกเปลี่ยนได้ นอกจากนี้ยังมีความพิเศษเรื่องที่ดิน เพราะจะสามารถนำโฉนดภายในเกมมาทำกิจกรรม เพื่อการเล่นเกมและรับเงินเพิ่ม จากการเข้าคาสิโนภายใน Decentraland ได้อีกด้วย

3.Town Star

Town Star เกมสนุกแห่งอนาคตที่ได้ดับความนิยมสูงจากผู้เล่นในตลาด NFT เนื่องมาจากการเป็นเกมที่ถูกพัฒนาจาก GALA พร้อมการใช้สกุลเงินสำหรับการซื้อขายและแลกเปลี่ยนเป็น GALA ทั้งหมด ความโดดเด่นของเกมนี้คือการสนับสนุนจากสกุลเงินยอดนิยมอันดับ 3 ภายในตลาดคริปโตเคอเรนซี่ สามารถสร้างรายได้สูงกว่า 20 ล้านบาทในปี 2021  ซึ่งเป็นเกมที่ได้รับความนิยมรองลงมาจาก 2 เกมแรก ที่สำคัญคือ GALA ยังเป็นหนึ่งในสกุลเงินดิจิทัลที่เป็นรองเพียงแค่ AXS กับ MANA เท่านั้นอีกด้วย

สำหรับรูปแบบเกมจะมีให้คุณได้เล่นอย่างเข้าใจง่าย คุณสามารถที่จะบริหารและจัดการร้านค้า พร้อมการเลี้ยงสัตว์ ทำฟาร์มและการทำธุรกิจเหมืองแร่ นอกจากนี้คุณยังสามารถเลือกภูมิประเทศ เพื่อให้เหมาะสมต่อการทำธุรกิจได้อีกด้วย  การทำเงินภายในเกมจะมาในรูปแบบของการสะสมคะแนนจากการทำธุรกิจ ถ้าสามารถติดอันดับ 1-100 ของผู้เล่นเกมทั้งหมด ทางผู้พัฒนาเกมจะมีการแจกเงินดิจิทัลสกุล GALA เป็นของรางวัล เมื่อได้ไปแล้วจึงนำเข้าสู่กระเป๋าดิจิทัลเพื่อการเทรดหรือการแลกเปลี่ยนเป็นเงินสดได้เลย

แนะนำการเข้าเล่นเกมสไตล์ Play To Earn ไม่ให้พลาด!

ก่อนที่คุณจะเข้าเล่นเกมในสไตล์ Play To Earn ขอแนะนำให้คุณเลือกเกมให้ดี โดยเฉพาะเกมที่คุณรู้สึกสนุก มีความถนัด และสามารถจะเล่นเกมนี้ไปได้ตลอด ความเป็นจริงแล้วไม่ควรเลือกเกมจากเพียงแค่เรื่องของรายได้เท่านั้น เพราะถ้าเป็นเกมสร้างรายได้ดีแต่คุณไม่สนุกและไม่มีความเข้าใจเพียงพอ การทำเงินก็ย่อมแย่ตามไปด้วย ดังนั้นทางที่ดีที่สุดคือการเข้าไปเลือกเกมที่เหมาะสมต่อความสนุก ความต้องการ และความเข้าใจของคุณมากที่สุด จึงจะถือว่าเป็นเรื่องที่ถูกต้อง ซึ่งคุณสามารถเข้าไปดูทุกเกมได้ที่ https://playtoearn.net/blockchaingames

ซึ่งจะเป็นศูนย์รวมของเกมในสไตล์นี้ และจะมีการนำเกมใหม่ ๆ เข้ามาอัพเดทให้คุณได้รู้ก่อนใครเสมอ ทั้งยังมีการแบ่งหมวดหมู่ต่าง ๆ เพื่อให้คุณได้เข้าเลือกเกมอย่างง่ายดาย ได้เกมที่เหมาะสม และมีการแนะนำแนวโน้มของเกมยอดนิยมที่คุณอาจสนใจเพิ่มเติมให้ นอกจากนี้เรื่องที่คุณควรดูให้ดี คือ อนาคตของเกมจะเป็นไปได้ดีมากน้อยแค่ไหน แนะนำให้มือใหม่เข้าอ่าน White Paper หรือรถ Road Map ของเกมที่คุณสนใจ ดูให้ละเอียดในเรื่องของรายได้ ความสนุก และกิจกรรมกับไอเทมต่าง ๆ ภายในเกมให้ครบถ้วน

ให้คุณตรวจสอบและประเมินในระยะยาว จะเล่นได้ยาวนานแค่ไหน การเติบโตของเกมกับสกุลเงินดิจิทัลที่เชื่อมอยู่กับตัวเกมจะเป็นไปในด้านใด ซึ่งในส่วนนี้ให้คุณดูจากมูลค่าของตลาดปัจจุบัน พร้อมการดูสถิติย้อนหลังราคาในตลาดให้ดี เพียงเท่านี้คุณก็จะสามารถเข้าเล่นเกมในสไตล์ Play To Earn ได้อย่างสบายใจมากขึ้น ถ้าคุณต้องการตรวจสอบเหรียญดิจิทัลที่เชื่อมต่อกับเกมต่าง ๆ พร้อมดูรายละเอียดที่น่าสนใจสามารถคลิกเข้าไปได้ที่ https://coinmarketcap.com/

เรื่องควรรู้! ของมือใหม่หัดเล่นเกมสไตล์ Play To Earn

สำหรับมือใหม่มีเรื่องเกี่ยวกับการเล่น Play To Earn ที่คุณควรรู้อยู่หลายเรื่องด้วยกัน เพื่อทำให้การเล่นไม่เกิดความประมาทที่อาจจะพาให้การได้รับเงิน กลายเป็นการสูญเสียเงินไปแทน ดังนั้นจึงขอแนะนำข้อควรระวังที่คุณควรรู้ คือ

  • เกม Play To Earn จะมีการเชื่อมโยงกับสกุลเงินดิจิทัล ดังนั้นจึงต้องระวังเรื่องของมูลค่าสกุลเงินนั้น ๆ ภายในตลาดคริปโตเคอเรนซี่ด้วย
  • ถ้าค่ายเกมออกแบบการใช้ Tokenomics มาได้ไม่ดีเพียงพอ อาจเกิดปัญหาเรื่องโอเวอร์ซัพพลายที่จะมีเหรียญถูกผลิตออกมามากเกินไป และไม่สอดคล้องต่อตัวผู้เล่น จนอาจทำให้เกิดความเสียหายต่อเหรียญนั้น ๆ ได้ง่ายขึ้น
  • การเล่นเกม Play To Earn แม้จะให้ความสนุก แต่ก็ให้ความรู้สึกกังวลใจได้ไม่น้อย ดังนั้นจึงต้องเตรียมความพร้อมอยู่เสมอ
  • การเตรียมความพร้อมที่ดีที่สุด คือ การอ่าน White Paper กับการศึกษา Road Map ของเกมให้ดี
  • การทำความรู้จักต่อตัวนักพัฒนาเกมว่ามีผลงานใดบ้าง จะช่วยให้รู้ว่านักพัฒนาเกมผู้นั้นจะสามารถวางแผนได้รัดกุมแค่ไหน ซึ่งจะเชื่อมต่อสู่การลดความเสี่ยงในอนาคตได้ดีขึ้น

ใช้ชีวิตสะดวกและเล่นเกมในสไตล์ Play To Earn อย่างสบายใจมากขึ้น ไปกับการอยู่อาศัยภายในบ้านหรือคอนโดใจกลางกรุง ทำเลดี จากอนันดา ผู้ให้บริการสร้างบ้านและคอนโดมิเนียมที่ถูกใจคนรุ่นใหม่ จัดทำทุกระบบที่มีความทันสมัย เข้าถึงความเป็นโลกดิจิทัลได้อย่างดีเยี่ยม คุณจึงสามารถเล่นเกมทำเงินไปกับเทคโนโลยีที่ดีที่สุดของอนันดาและการใช้ชีวิตอย่างมีความสุขได้ง่ายขึ้นแน่นอน

ขอบคุณรูปภาพจาก: gala.games

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top