PLAYNASIUM ของเล่นที่ใช้ได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่พร้อมกัน

what_s-matter

NOTE:
– จากผลการสำรวจขององค์การอนามัยโลกพบว่าปัจจุบันทั่วโลกกำลังประสบปัญหาภาวะเด็กที่เป็นโรคอ้วนมากถึง 124 ล้านคน
– ผลสำรวจความสุขทางใจของเยาวชนโดยศูนย์วิจัยด้านเด็กและเยาวชนแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยพบว่า ร้อยละ 83 ของเยาวชนมีความสุขเมื่อได้อยู่กับครอบครัว
– โดยเยาวชนกว่าร้อยละ 22 อยากใช้เวลาทำกิจกรรมร่วมกันภายในครอบครัว

เพราะด้วยสภาพสังคมในปัจจุบันที่มนุษย์ทุกคนล้วนรีบเร่งที่จะทำหน้าที่ของตนเพื่อแข่งกับเวลา จึงทำให้ผู้ปกครองส่วนใหญ่เลือกใช้เทคโนโลยีหรือจ้างพี่เลี้ยงเพื่อเลี้ยงดูบุตรหลาน ซึ่งเพราะเหตุนี้เองช่องว่างระหว่างความสัมพันธ์ของคนในครอบครัวจึงค่อยๆ ขยายขึ้นทีละนิดอย่างไม่ทันระวังจนกลายเป็นปัญหาสังคมตามมาในภายหลัง

1802TR006-01

“PLAYNASIUM” จึงถือกำเนิดขึ้นมาจากแนวความคิดที่ต้องการส่งเสริมผู้คนในสังคมได้ใช้ชีวิตร่วมกันภายในครอบครัวผ่านกิจกรรมต่างๆ โดยองค์กร YMCA ของประเทศออสเตรเลียผู้ริเริ่มโปรเจกต์นี้ได้นำคำว่า Playground ที่แปลว่าสนามเด็กเล่น และ Gymnasium ที่แปลว่าโรงยิมมาผสมกันจนออกมาเป็นชื่อโปรเจกต์ PLAYNASIUM ที่อาจแปลตรงตัวได้ว่าสถานที่เล่นเพื่อออกกำลังกายนั่นเอง

1802TR006-02

ทั้งนี้จุดเด่นของโปรเจกต์ PLAYNASIUM อยู่ที่การออกแบบอุปกรณ์ออกกำลังกายให้กลายเป็นสนามเด็กเล่นของเด็กไปในตัว ซึ่งตรงกับแนวคิดหลักขององค์กรที่ต้องการส่งเสริมให้คนในสังคมได้ใช้เวลาร่วมกันมากยิ่งขึ้น PLAYNASIUM จึงเปรียบเสมือนสถานที่ออกกำลังกายของผู้ใหญ่และในทางกลับกันก็ยังเป็นสนามเด็กเล่นของเด็กอีกด้วย

1802TR006-03

โดยอุปกรณ์ออกกำลังกายอย่าง Pec-a-boo, Pull-upsy-dais และ Row-row-row-machine จะมีกลไกที่เปลี่ยนน้ำหนักของเด็กให้กลายเป็นลูกตุ้มถ่วงน้ำหนักสำหรับการออกกำลังกายของผู้ใหญ่ และยิ่งถ้าเราทำบ่อยเท่าไร เด็กๆ ก็จะยิ่งสนุกมากขึ้นเท่านั้น

1802TR006-04

ทั้งนี้ทาง YMCA จะเดินสายจัดแสดงโปรเจกต์ PLAYNASIUM ไปตามสวนสาธารณะต่างๆ ในเมืองของประเทศออสเตรเลีย ซึ่งทางองค์กรยังหวังว่าจุดเริ่มต้นเล็กๆ นี้จะทำให้ผู้คนหันมาใส่ใจในเรื่องของสุขภาพและแบ่งเวลาให้กับสมาชิกในครอบครัวกันมากขึ้น

ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
Facebook: Ananda Development
Instagram: ananda_development
Youtube: Ananda Development

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก: YMCA Playnasium

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top