เดินหน้าใช้ PPP Fast Track เร่งโครงการรถไฟฟ้า 3 สาย เสร็จภายใน 9 เดือน

เดินหน้าใช้ PPP Fast Track เร่งโครงการรถไฟฟ้า 3 สาย เสร็จภายใน 9 เดือน

NOTE
– คืบหน้า 84% โครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงินช่วงบางซื่อ-ท่าพระ และหัวลำโพง-บางแค มีความเป็นไปได้ที่จะเปิดบริการในปี 62 เนื่องจากการก่อสร้างเร็วกว่าแผน (หัวลำโพง-ท่าพระ ก.พ. 62 เปิดตลอดเส้นทางทั้งสองช่วง ต.ค. 62) โดยมีการตกแต่งสถานีสวยงามตามสถาปัตยกรรมพื้นถิ่น เป็นสถานี Finale ของโครงการ 4 สถานี

หลังจาก สคร. แถลงเสนอคณะกรรมการ PPP พิจารณาโครงการลงทุนใหม่ เพื่อนำระบบ Fast Track มาใช้ในการศึกษาและจัดเตรียมโครงการลงทุนจากเดิมใช้เวลา 25 เดือนลดเหลือ 9 เดือน ได้แก่ โครงการสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วงด้านใต้ จากช่วงเตาปูน-ถนนกาญจนาภิเษก รถไฟฟ้าสายสีส้ม และรถไฟฟ้าในต่างจังหวัด คือ ภูเก็ตและเชียงใหม่ มูลค่ารวมทั้งหมด 600,000 ล้านบาท นอกจากนี้ยังเตรียมเสนอโครงการ Fast Track สำหรับการบริหาร ดูแลบำรุงรักษามอเตอร์เวย์เส้นทางบางปะอิน-นครราชสีมา และเส้นทางบางใหญ่ – กาญจนบุรี

สำหรับการเร่งรัดโครงการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (PPP Fast Track) เพื่อพัฒนาโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ ช่วงที่ผ่านมาผลักดันโครงการรถไฟฟ้า 3 สาย มูลค่าโครงการ 190,000 ล้านบาทได้สำเร็จภายใน 9 เดือน ได้แก่

– โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง – บางแค และช่วงบางซื่อ – ท่าพระ (โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย) มูลค่าโครงการ 83,877 ล้านบาท
– โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี (โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู) มูลค่าโครงการ 56,691 ล้านบาท
– โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง (โครงการรถไฟฟ้าสายเหลือง) มูลค่าโครงการ 54,644 ล้านบาท

จึงทำให้รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายลงนามในสัญญาแล้วเมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2560 และโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูและโครงการรถไฟฟ้าสายเหลืองเพิ่งจะลงนามในสัญญาในวันที่ 16 มิถุนายน 2560 นับว่าสอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 ที่กำหนดให้มีการลงทุนจากความร่วมมือภาครัฐและภาคเอกชนในการพัฒนาโครงการโครงสร้างพื้นฐานเฉลี่ยปีละ 47,000 ล้านบาท

นางปานทิพย์ ศรีพิมล ที่ปรึกษาด้านพัฒนารัฐวิสาหกิจ สคร. กล่าวว่า สคร. เตรียมนำประสบการณ์ กลไกสำคัญของมาตรการ PPP Fast Track มาใช้ในการปรับปรุง พ.ร.บ. ร่วมลงทุนฯ ปี 2556 โดยสัปดาห์หน้าเตรียมเปิดเวทีรับฟังความเห็นจากทุกฝ่าย ยึดหลักสำคัญในการส่งเสริมโครงการร่วมลงทุนให้มากขึ้น มีขั้นตอนกระชับชัดเจน คงความโปร่งใส เปิดเผยข้อมูลหลังได้ลงนามสัญญาและตรวจสอบได้ รวมทั้งยึดหลักวินัยการเงินการคลังเช่นเดิม ทั้งนี้ คาดว่าจะนำเสนอร่าง พ.ร.บ. ร่วมลงทุนฯฉบับปรับปรุงต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังพิจารณาได้ภายในเดือนกรกฎาคมนี้เพื่อต้องการให้การสร้างโครงการขนาดใหญ่ดำเนินการไปได้อย่างรวดเร็ว

ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
Facebook: Ananda Development
Instagram: ananda_development
Youtube: Ananda Development

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก: www.bangkokbiznews.com

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top