อายุแค่เลข 2 ต้องรีบวางแผนเกษียณ

อายุแค่เลข 2 ต้องรีบวางแผนเกษียณ

การที่ชีวิตของคนเราจะประสบความสำเร็จได้ ส่วนหนึ่งก็มาจากการวางแผนชีวิตล่วงหน้า ยิ่งโดยเฉพาะถ้าใครอยากมีความมั่นคงทางการเงินในช่วงบั้นปลายชีวิต การเตรียมความพร้อมตั้งแต่เนิ่นๆ ก็ถือเป็นหัวใจสำคัญที่จะทำให้เราเกษียณอายุได้อย่างมีความสุขและไร้ความกังวลครับ 

อายุแค่เลข 2 ต้องรีบวางแผนเกษียณ

1.เริ่มต้นออมตั้งแต่อายุน้อย

การเริ่มต้นออมตั้งแต่อายุยังน้อย จะทำให้เรามีช่วงเวลาในการออมยาวนานมากขึ้น ส่งผลโดยตรงต่อจำนวนเงินเก็บที่จะมีมากขึ้นเมื่อยามเกษียณ

2.กำหนดอายุที่อยากเกษียณ

การกำหนดอายุที่เราอยากเกษียณจะทำให้เราสามารถวางแผนการออมได้ล่วงหน้าว่าแต่ละเดือนจะต้องมีการแบ่งเงินเอาไว้ไปออมเท่าไหร่ และต้องเผื่อค่าใช้จ่ายหลังเกษียณเอาไว้อีกเท่าใด อย่าลืมว่ายิ่งวางแผนเร็วยิ่งมีเวลาออมนานมากขึ้นนะครับ

3.แบ่งเงินออมไปลงทุนให้งอกเงย

หากจะออมเงินเอาไว้เฉยๆ ก็ไม่รู้ว่าอนาคตข้างหน้าค่าเงินจะเฟ้อไปถึงเท่าไหร่ ควรแบ่งเงินเก็บบางส่วนไปลงทุนดูบ้างเพื่อช่วยกระจายความเสี่ยงและเป็นการต่อยอดทรัพย์สินให้งอกเงย เช่น นำไปลงทุนอสังหาฯ กองทุน หุ้นกู้ หรือพันธบัตร เป็นต้น แต่อย่าลืมว่าการลงทุนทุกชนิดย่อมมีความเสี่ยง ดังนั้นเราจึงจำเป็นที่จะต้องศึกษาให้ถี่ถ้วนก่อนตัดสินใจลงทุนด้วยนะครับ

4.อย่ามองข้ามเรื่องประกันชีวิต

ในช่วงสถานการณ์ที่ผ่านมาหลายๆ คนคงเห็นแล้วว่าการมีประกันชีวิตจะช่วยแบ่งเบาภาระทางการเงินของเราได้อย่างไร ดังนั้นเราจึงไม่ควรมองข้ามเรื่องการทำประกันชีวิตเอาไว้ตั้งแต่ตอนนี้ เพราะหากมีเหตุฉุกเฉินหรือจำเป็นขึ้นมาจะได้ไม่กระทบกับเงินเก็บหลังเกษียณของเรานั่นเอง นอกจากนี้ยังมีประกันชีวิตบางประเภทที่สามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ ดังนั้นจึงควรศึกษาให้ดีแล้วเลือกตัวที่เหมาะสมกับเราที่สุด

แม้จะอายุเพียงเลข 2 แต่เราก็สามารถสร้างความมั่นคงให้กับชีวิตได้ด้วยการวางแผนเกษียณเอาไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ หวังว่าทุกคนจะนำทริคดีๆ เหล่านี้ไปใช้กันนะครับ

ข้อมูลประกอบจาก: ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top