R.E.234 x Tentacles Workshop

R.E.234 x Tentacles Workshop

(Photo by R.E.234 + Tentacles N22)

เครื่องแขวนดอกไม้สดเป็นโมบายแขวนดั้งเดิมแบบไทยโดยทำมาจากดอกไม้ ทำขึ้นเพื่อการตกแต่ง อย่างไรก็ตามไม่ได้มีบันทึกว่าใครเป็นผู้ริเริ่มรูปแบบการจัดดอกไม้ประเภทนี้ หรือเริ่มขึ้นเนื่องในโอกาสอะไร แต่มีข้อสันนิษฐานว่าอาจมีที่มาจากการจัดดอกไม้ในอินเดียทางตอนใต้ ซึ่งการทำเครื่องแขวนดอกไม้สดปรากฏหลักฐานเก่าแก่ที่สุดในประเทศไทยจากภาพวาดทางศาสนาในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 4)

ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) การจัดดอกไม้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก รูปแบบและเทคนิคต่าง ๆ มากมายเกิดขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าว อาทิเช่น แพทเทิร์นตาข่าย, เฟื่อง (พู่ห้อยประเภทหนึ่ง) และการใช้ใบกล้วยในการขึ้นรูปทรงที่หลากหลาย ยิ่งไปกว่านั้น แนวคิดแบบยุโรปได้รับการผสมผสานในการออกแบบการจัดดอกไม้ของไทยด้วยเช่นกัน

ช่วงเวลาต่อมา ในสมัยรัฐบาล จอมพล ป. พิบูลสงคราม มีความพยายามที่จะสร้างอัตลักษณ์วัฒนธรรมและความเป็นไทยที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น และการจัดดอกไม้แบบดั้งเดิมก็กลายเป็นหนึ่งในวัฒนธรรมไทยที่ถูกสั่งห้าม อย่างไรก็ตามเทคนิคการจัดดอกไม้และข้อมูลต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องก็ได้รับการบันทึกไว้ในตำราและส่งทอดต่อกันมาจนถึงปัจจุบัน

ร.ศ. ๒๓๔ ร่วมกับ Tentacles N22 จัดเวิร์กช็อปทำเครื่องแขวนดอกไม้สด ผู้เข้าร่วมกิจกรรมไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์มาก่อน โดยแต่ละคลาสจะเริ่มตั้งแต่ 4 – 10 คน ภายในเวิร์กช็อปมีอุปกรณ์จัดเตรียมให้ พร้อมเซ็ตของว่าง งานจัดขึ้นตั้งแต่เวลา 13.00 – 16.00 น.

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top