ง่ายนิดเดียว! กับการดูแลทำความสะอาดตู้เย็นใน 10 นาที

“ตู้เย็น” เป็นหนึ่งอุปกรณ์ไฟฟ้าที่เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในปัจจัยหลักของทุกบ้านเลยก็ว่าได้ ยิ่งในบ้านเรา อากาศร้อน น้ำเย็น ไอศกรีม น้ำแข็งไส หรือสิ่งใดก็ตามที่ให้ความเย็น เป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง และแน่นอนเป็นแหล่งรวมอาหาร และวัตถุดิบในการประกอบอาหารมากมาย เป็นของสำคัญอย่างยิ่ง

แน่นอนเมื่อมันคือแหล่งรวมอาหาร วัตถุดิบ มากมาย สิ่งที่มาพร้อมกันก็คือทั้งเรื่องของ กลิ่น และความสกปรกที่เกิดขึ้นภายในตู้เย็นมากมาย และมักเป็นสิ่งที่ไม่ค่อยได้รับการดูแลมากเท่าไรนัก วันนี้เราเลยมีขั้นตอนของการดูแลตู้เย็นกันอย่างง่าย ๆ มาฝากกัน

 

ใช้งานให้ถูกวัตถุประสงค์

ทุกอย่างในโลกถูกสร้างมาให้ใช้งานตามหน้าที่ของมัน อาจจะปรับใช้ในด้านอื่นได้บ้างเล็กน้อย แต่สำหรับ

“ตู้เย็น” แล้วในแต่ละพื้นที่ ก็จะทำให้คุณสามารถเก็บของสดในตู้เย็น โดยเก็บความสดใหม่ของอาหาร และวัตถุดิบได้นานยิ่งขึ้น

 

ทำความสะอาดให้ถูกต้อง

การล้างตู้เย็นโดยทั่วไป นอกจากจะถอดประกอบชิ้นส่วนมาทำความสะอาดแล้ว และใช้น้ำยาทำความสะอาด หรือน้ำยาล้างจานที่ทำกันทั่วไปแล้ว สิ่งสำคัญคือ การใช้เครื่องมือทำความสะอาดให้เหมาะสม

ภายนอกตู้เย็น : ใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นที่ผสมกับน้ำยาทำความสะอาด และทำความสะอาดให้เรียบร้อย

ภายในตู้เย็น : ใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นเช็ดโดยทั่วไป หากเจอคราบกำจัดได้ยาก จึงใช้ น้ำอุ่นที่ผสมกับน้ำยาทำความสะอาด หรือใช้น้ำผสมน้ำส้มสายชูก็ได้เช่นกัน

ขอบ หรือซีลประตูตูเย็น : ใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดเท่านั้น

 

การกำจัดกลิ่น

เป็นอีกหนึ่งเรื่องสำคัญ เพราะในตู้เย็นเต็มไปด้วย อาหาร และวัตถุดิบ หลากหลายรูปแบบ เบกกิ้ง โซดา สามารถช่วยได้ดีในการดูดกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้ดี บางบ้านใช้ผสมน้ำเพื่อทำความสะอาดก็ได้ แต่ต้องอยู่ในปริมาณเล็กน้อยเท่านั้น

 

การทำความสะอาดตู้เย็น มีสิ่งที่ “ห้าม” ใช้เลยประกอบไปด้วย

น้ำร้อน เพราะจะทำให้เกิดความเสียหายจากความร้อน

สารเคมีที่สามารถติดไฟได้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น ทินเนอร์, แอลกอฮอล์ หรือว่า น้ำมัน เป็นต้น

ผงซักฟอกหรือน้ำยาทำความสะอาด เพราะจะทำให้เกิดริ้วรอยภายในตู้ หรือส่วนประกอบภายในตู้เย็น โดยเฉพาะน้ำยาทำความสะอาดที่มีฤทธิ์เป็นด่าง อาจทำให้ส่วนที่เป็นพลาสติกภายในตู้เย็นแตกร้าวได้

สิ่งสำคัญ และง่ายที่สุดสำหรับการจัดการทำความสะอาดตู้เย็น คือการหมั่นตรวจสอบ วันหมดอายุของสิ่งที่เรานำไปแช่ เพื่อจัดการให้ตู้เย็น ไม่แน่นจนเกินไป และง่ายต่อการจัดการในแต่ละครั้ง อย่าลืมหมั่นดูแลกันนะครับ

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top