คอนโดในฝันอยู่ใกล้แค่เอื้อม ถ้ารู้จัก 5 Steps เก็บเงินให้อยู่หมัด!

ฝันไว้ว่าอยากมีคอนโดเป็นของตัวเอง แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร…? วันนี้เรามี 5 สเต็ปเก็บเงินให้อยู่หมัดมาแนะนำ แล้วคอนโดในฝันก็อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมอีกต่อไป

หนึ่งในเป้าหมายชีวิตของใครหลายคน คือ ‘การมีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเอง’ ไม่ว่าจะเป็นบ้านหรือคอนโด ซึ่งหลายคนมักทิ้งความฝัน เพราะคิดขัดเรื่องเงินในกระเป๋า …แต่เดี๋ยวก่อน อย่าเพิ่งถอดใจ! ลองมาดู 5 Steps การเก็บเงินที่เรากำลังนำเสนอ รับรองว่าคอนโดในฝันไม่ไกลเกินเอื้อมแน่นอน

01. เช็กสถานะการเงินในปัจจุบัน 

ก่อนจะเริ่มต้นเก็บเงินอย่างจริงจัง ต้องรู้สถานะการเงินปัจจุบันของตัวเองก่อน โดยเฉพาะ “ภาระหนี้สิน” ที่ไม่ควรเกิน 40% ของรายได้ เพราะเมื่อไรที่เรามีหนี้ ไม่ว่าจะเป็นหนี้ดี หรือหนี้เสีย หากเกินกว่า 40% แสดงว่าสถานะการเงินของคุณกำลังฝืดเคือง

โดยเฉพาะหนี้เสีย อย่างหนี้บัตรเครดิตที่เกิดจากการใช้จ่ายฟุ่มเฟือย ซึ่งเป็นหนี้ที่ควรระวัง เพราะจะทำให้วินัยทางการเงินเสียและจะทำให้แผนการเก็บเงินสะดุดได้ 

02. เริ่มเก็บเงินด้วยการจดบัญชีรายรับ-รายจ่าย

จุดประสงค์ของการจดรายรับ-รายจ่าย เพื่อที่จะได้รู้ว่าในแต่ละเดือนเราเสียเงินให้กับเรื่องอะไรบ้าง  โดยเฉพาะการแยกรายจ่ายฟุ่มเฟือย เพื่อที่จะได้ลดรายจ่ายส่วนนี้ลง ที่สำคัญเราจะได้คำนวณได้อย่างชัดเจนด้วยว่า เราควรเก็บเงินเท่าไรถึงจะพอกับเป้าหมายที่วางไว้ พร้อมวางแผนเก็บเงินได้อย่างชัดเจน

3. สร้างบัญชีเงินเก็บมากกว่า 1 บัญชี

การสร้างบัญชีเงินเก็บอย่างจริงจังเป็นเรื่องสำคัญ โดยอาจจะฝากเงินเก็บในบัญชีใดบัญชีหนึ่ง เพื่อที่ว่าเมื่อยอดเงินในแต่ละเดือนเพิ่มขึ้นจะได้สร้างขวัญและชวนให้มีกำลังใจที่จะเก็บเงินต่อ

แต่ทั้งนี้อย่าลืมเงินเก็บสำรองฉุกเฉินกันด้วย โดยแยกบัญชีเงินเก็บอีกหนึ่งบัญชี เผื่อกรณีเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน เราก็สามารถหยิบเงินจากบัญชีมาใช้ได้ทันที โดยไม่ยุ่งกับบัญชีเงินฝากเพื่อคอนโดนั่นเอง ซึ่งเงินสำรองฉุกเฉินนี้ควรมีอย่างน้อย 3-6 เท่าของรายได้ แต่หากคุณเป็นฟรีแลนซ์ต้องมีเงินสำรองฉุกเฉินอย่างน้อย 6-12 เดือน

04. ให้เงินทำงานแทน

เคยได้ยินคำว่า ‘เงินต่อเงิน’ กันหรือไม่ นั่นคือการให้เงินที่เราหามานั่นทำงานแทนเรา ด้วยการนำไปลงทุนในสินทรัพย์ หรือซื้อกองทุนต่างๆ รวมทั้งการลงทุนในหุ้น ซึ่งสิ่งที่เราได้กลับมาคือกำไรจากการลงทุน โดยเฉพาะถ้าลงทุนตั้งแต่เนิ่นๆ ผลตอบแทนที่ได้ก็จะยิ่งได้เร็วขึ้นไปด้วย แต่ทั้งนี้ก็มีความเสี่ยงด้วยเช่นกัน

05. เป้าหมายที่วางไว้ ชัดเจนและมั่นคงหรือยัง

สเต็ปขั้นสุดท้ายคือ ต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจนและมั่นคง เพื่อเป็นแรงผลักดันสำคัญให้การเก็บเงินบรรลุเป้าหมาย เมื่อเป้าหมายชัดเจนก็พร้อมลุยวางแผนเก็บเงินได้ทันทีครับ 

5 สเต็ปที่เราแนะนำนี้ เป็นจุดเริ่มต้นในการเก็บเงินให้อยู่หมัด แต่ใครจะมีเทคนิคเก็บเงินอย่างไรกันบ้าง มาแชร์กันได้นะครับ

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top