Smart Furniture

ชวนมารู้จัก “Smart Furniture” ที่จะช่วยให้การใช้ชีวิตของคุณง่ายขึ้น

ในยุคที่เทคโนโลยีของโลกก้าวกระโดดไปไกลขึ้นเรื่อยๆ แบบนี้ การใช้ชีวิตของเราก็ก้าวกระโดดตามไปด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่มีเทคโนโลยีสุดล้ำเข้ามาช่วยทำให้ชีวิตง่ายขึ้นอย่างที่ตัวเราในอดีตอาจจะนึกไม่ถึงเลยด้วยซ้ำ ชวนไปทำความรู้จักกับ “Smart Furniture” หนึ่งในเทคโนโลยีที่ทำให้การอยู่บ้านในปัจจุบันไม่ใช่แค่เรื่องธรรมดา แต่จะ Smart และง่ายขึ้นกว่าเดิม

Smart Furniture นวัตกรรมใหม่

“Smart Furniture” คือ เฟอร์นิเจอร์ทั้งภายในและภายนอกบ้านที่ถูกคิดและผลิตขึ้นมาเพื่ออำนวยความสะดวกกับผู้ใช้มากที่สุด ซึ่งแท้จริงแล้วนอกจากอำนวยความสะดวกสบายกาย บางชิ้นก็ถูกผลิตขึ้นเพื่อช่วยเรื่องความสบายใจของผู้ใช้ด้วยนั่นเอง ปัจจุบันมี Smart Furniture ที่ช่วยซัพพอร์ตชีวิตเราในด้านไหนบ้าง ไปดูกันเลยครับ

Smart Furniture นวัตกรรมใหม่

  • Smart Light

แสงสว่างภายในบ้านเป็นหนึ่งสิ่งที่ขาดไม่ได้ แต่การเป็นหลอดไฟที่ให้แสงสว่างทั่วไปอาจดูธรรมดาไปสักนิด Smart Light จึงถือกำเนิดขึ้นมาโดยมีลูกเล่นเพิ่มเติมที่น่าสนใจ ยกตัวอย่างเช่น Phillip Hue Light ที่ไม่ใช่แค่หลอดไฟที่มีระบบเปิด-ปิดไฟได้เองผ่านเซนเซอร์ตรวจจับเมื่อมีคนเดินผ่าน แต่ยังสร้างแจ้งเตือนให้ไฟกะพริบเมื่อได้รับอีเมลคนสำคัญ เปลี่ยนสีหลอดไฟเป็นสีฟ้าเมื่อฝนตก หรือตั้งค่าให้ไฟติดอัตโนมัติเมื่อคุณเดินทางใกล้ถึงบ้าน โดยทำงานร่วมกับ Application IFTTT ที่คอยจัดการการทำงานของแอพพลิเคชั่นต่างๆ และเชื่อม Smart device อื่นเข้าไว้ด้วยกัน

Smart Furniture นวัตกรรมใหม่

  • Smart Kitchen

ไม่เพียงแต่แสงสว่างภายในบ้าน อีกหนึ่งห้องที่สำคัญไม่แพ้กันคือ “ห้องครัว” ซึ่ง Smart Kitchen ถูกผลิตขึ้นมาเพื่อตอบสนองความต้องการของเหล่าพ่อบ้านแม่บ้านได้ตรงจุด นอกจากเครื่องชงกาแฟอัตโนมัติ ถังขยะอัตโนมัติ ยังมีไปจนถึง Gadget จุดเล็กๆ อย่าง HapiFork ส้อมอัจฉริยะที่คอยสั่นเตือนเมื่อคุณทานอาหารเร็วเกินไป หรือ Eggminder ถาดไข่ที่สามารถบอกคุณเกี่ยวกับข้อมูลไข่ที่วางไว้ ไม่ว่าจะเป็นฟองไหนเก่าที่สุด ในถาดเหลือไข่กี่ฟอง รวมถึงการแจ้งเตือนเมื่อไข่ใกล้จะหมด

Smart Furniture นวัตกรรมใหม่

  • Smart Bedroom

ปิดท้ายกันด้วยพื้นที่ที่หลายคนโปรดปรานกันมากที่สุดอย่าง “ห้องนอน” ซึ่ง Smart Bedroom ก็ช่วยตอบโจทย์ให้การนอนหลับของคุณมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เทคโนโลยีที่เราพูดถึงวันนี้คือ ZEEQ Smart Pillow หมอนอัจฉริยะที่ช่วยเก็บข้อมูลการนอนหลับ ตรวจจับการกรนและสามารถสั่นเบาๆ เพื่อให้คุณขยับท่านอน มีลำโพงไร้สายในตัวสามารถตั้งนาฬิกาปลุกที่ส่งเสียงให้เฉพาะผู้หนุนได้ยิน อีกทั้งยังมีเม็ดโฟมที่รองรับท่านอนที่หลากหลายอีกเช่นเดียวกัน

ที่นำมาเล่าสู่กันฟังในวันนี้เป็นเพียงส่วนเล็กๆ ของ Smart Furniture เท่านั้นครับ เพราะปัจจุบันนี้ยังมี Smart Device หรือ อุปกรณ์อัจฉริยะในอีกหลากหลายด้านให้ติดตาม และในอนาคตก็เป็นไปได้ว่าเราจะได้เห็นอะไรที่น่าตื่นตาตื่นใจเกิดขึ้นอีกมากมาย ซึ่งอาจจะพาเราก้าวข้ามจาก “Smart Home” เข้าสู่ “Smart Life” เลยก็เป็นได้ครับ

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก:

 

ลองดูไอเดียอื่นๆเกี่ยวกับบ้าน Smart Home ได้ที่นี่

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top