Soft Skills มีไว้ก่อน ได้เป็นต่อ

สถานการณ์ Covid-19 นอกจากจะสอนให้รู้ว่าเหตุการณ์ไม่คาดคิดเกิดขึ้นได้เสมอ ยังทำให้รู้ว่าเราต้องทำงานให้ดีที่สุด กอดงานที่ทำอยู่ไว้ให้แน่น เพราะการหางานใหม่ในช่วงนี้ หลายๆ คนคอนเฟิร์มมาเป็นเสียงเดียวกันว่ายากแต่ก็เชื่อนะครับว่าหากมีความสามารถจริงๆ ก็ยังมีบริษัทที่พร้อมอ้าแขนรับอยู่แน่นอน เพราะฉะนั้นการเรียนรู้ Soft Skills เอาไว้เสริมทักษะการทำงานไว้ก่อนเป็นเรื่องที่ดีนะครับ แล้วทักษะที่เป็นที่ต้องการนั้นมีด้านไหนบ้างนั้น ตามมาอ่านต่อกันเลยครับ

Soft Skills มีไว้ก่อน ได้เป็นต่อ

1. Creativity ความคิดสร้างสรรค์ ที่ไม่ได้หมายถึงแค่ทางด้านศิลปะ แต่เป็นกระบวนการคิด การสร้างไอเดียที่ตอบโจทย์ แก้ปัญหา และการนำข้อมูลมาเชื่อมโยง ตกผลึกให้ออกมาเป็นชิ้นงานได้อีกด้วยครับ

Soft Skills มีไว้ก่อน ได้เป็นต่อ

2. Persuasion ทักษะการโน้มน้าวจูงใจ สำคัญมากๆ สำหรับตำแหน่งที่ต้องทำงานประสานกับคนอื่นๆ หากมีเหตุการณ์ที่ต้องโต้แย้ง การอธิบายหรือเปรียบเทียบเพื่อจูงใจอีกฝ่ายให้สำเร็จก็เป็นทักษะที่จำเป็นอย่างยิ่งเลยครับ

Soft Skills มีไว้ก่อน ได้เป็นต่อ

3. Collaboration การให้ความร่วมมืองานที่จะประสบความสำเร็จได้มักเกิดจากความร่วมมือของหลายฝ่าย ซึ่งจากการทำงานกันมาคงเห็นได้ว่ากว่าผลสำเร็จจะออกมาได้ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยใช่ไหมครับ ดังนั้นทักษะการให้ความร่วมมือ และขอความร่วมมือในการทำงานจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก

Soft Skills มีไว้ก่อน ได้เป็นต่อ

4. Adaptability ธุรกิจแต่ละอย่างมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ดังนั้นจึงจำเป็นที่พนักงานจะต้องปรับตัวให้ทัน อะไรที่ว่าดี ที่ว่าใหม่ ก็ต้องลงมือทำให้ได้ก่อนคนอื่น เพื่อแต้มต่อที่มากกว่า

Soft Skills มีไว้ก่อน ได้เป็นต่อ

5. Emotional Intelligence ความฉลาดทางอารมณ์ ทักษะสำคัญที่สุดของผู้ที่จะเป็นผู้นำเลยก็ว่าได้ โดยมีผู้ให้ประเด็นไว้ว่าคนที่จะสามารถเป็นผู้นำที่ดีได้ ควรมีความฉลาดทางอารมณ์ 5 ข้อดังนี้

  • Self-Awareness รู้จักจุดแข็ง จุดอ่อน และเรื่องอื่นๆ ของตัวเองเป็นอย่างดี เช่น รู้ว่าควรนำจุดแข็งไปใช้อย่างไร และควรวางแผนอย่างไรเพื่อลดจุดอ่อนของตัวเองให้ได้มากที่สุด
  • Self-Regulation การควบคุมตัวเองได้ คิดก่อนทุกครั้งที่จะพูดหรือลงมือทำอะไร เพื่อให้เกิดความไว้เนื้อเชื่อใจ และเคารพนับถือ ใครๆ ก็อยากร่วมงานด้วยนั่นเองครับ
  • Motivation มีแรงจูงใจจากภายในเพื่อกระตุ้นให้งานประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้มีการเรียนรู้และพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ
  • Empathy รู้จักเห็นอกเห็นใจผู้อื่นเนื่องจากทุกคนต้องทำงานเป็นทีม การเข้าใจมุมมองของกันและกันจะช่วยให้ทำงานได้อย่างราบรื่น และยังช่วยทำให้ได้ไอเดียที่มากขึ้น จากความแตกต่างหลากหลายของคนในทีมอีกด้วยครับ
  • Social Skill สร้างสัมพันธ์ที่ดี งานจะสำเร็จได้ต้องอาศัยความร่วมมือทำงานในส่วนของตัวเองให้เต็มที่ ความสัมพันธ์ที่ดีก็จะช่วยให้ไปสู่เป้าหมายได้อย่างราบรื่นและรวดเร็วขึ้นนั่นเองครับ

แล้วเราจะฝึก Skills เหล่านี้ได้อย่างไร?

จะเห็นได้ว่าทักษะแต่ละด้านที่อ่านมานั้น ไม่สามารถเรียนรู้ได้จากเพียงทฤษฎี แต่ต้องอาศัยการฝึกปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอควบคู่ไปด้วย แล้วจะมีวิธีใดบ้างนั้นที่เราจะฝึกได้ด้วยตนเอง ก็มีมาฝากกันตามนี้เลยครับ

  1. การอ่านนิยาย ไม่น่าเชื่อเลยใช่ไหมครับว่านิยายจะช่วยพัฒนา soft skills ได้ การอ่านนิยายจะช่วยให้ได้มุมมองหลายๆ มุม ตอนแรกอาจเข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง แต่เมื่อได้รับรู้ข้อมูลเพิ่มขึ้นก็ทำให้คล้อยตามอีกฝ่ายได้ ลดอคติ และยังได้พัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ ด่วนสรุปเรื่องต่างๆ น้อยลง เพราะรู้ว่าอีกฝ่ายอาจมีเหตุจูงใจบางอย่าง อีกทั้งยังช่วยให้ไตร่ตรองปัญหา คิดอย่างเป็นเหตุผลเป็นผล มี critical thinking โดยเฉพาะนิยายสืบสวนสอบสวนที่ไม่ได้ให้คำตอบกันง่ายๆ
  2. การเข้าร่วมเป็นอาสาสมัครในองค์กรไม่แสวงผลกำไร ถือเป็นการเปิดโลกทัศน์ และยังช่วยในเรื่องของการปรับตัว ให้ความร่วมมือกับคนอื่นๆ ที่แตกต่างจากเรา ที่มาจากหลากหลายพื้นที่ หลายกลุ่มความคิด และจากการแบ่งส่วนความรับผิดชอบ ก็จะช่วยพัฒนาทักษะความเป็นผู้นำ เสริมสร้างความมั่นใจได้อีกทางด้วยครับ
  3. การเข้าร่วม workshop และสัมมนา ได้เรียนรู้และฝึกฝนวิธีการคิดให้สร้างสรรค์ ทดลองใช้เครื่องมือใหม่ๆ หรือฝึกทักษะของเราให้แข็งแกร่งมากขึ้น และยังได้ฝึกให้เป็นผู้ฟังที่ดี เปิดใจรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ได้ฝึกโน้มน้าวผู้อื่นให้ทำงานในแนวทางที่ตกลงกันเพื่อที่จะได้บรรลุเป้าหมาย ระหว่างนี้ทักษะแก้ปัญหาต่างๆ ก็จะเพิ่มพูนขึ้นอย่างอัตโนมัติเลยล่ะครับ

โดยช่วงนี้ที่อาจจะยังไม่สะดวกในการไปรวมกลุ่มทำกิจกรรมกัน ก็สมัครแบบออนไลน์ไปก่อนได้เช่นกันครับ ทั้งงานอาสาออนไลน์ และ workshop ต่างๆ เพราะในปัจจุบันเรามีเทคโนโลยีที่เชื่อมถึงกันได้แบบสะดวกสบาย ได้ฝึกทักษะการสื่อสารทางไกลไปในตัวด้วย ประโยชน์ x2 เลยนะครับ

ขอบคุณข้อมูลจาก :
https://thestandard.co/podcast/thesecretsauce111/
,https://techsauce.co/saucy-thoughts/reading-fiction-helps-improve-your-soft-skills, https://www.idp.com/thailand/when-you-arrive/develop-your-soft-skills/, https://positioningmag.com/1220556 และ https://www.marketingoops.com/exclusive/professional-development/soft-skills-ai-%E0%B8%97%E0%B8%B3%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B9%84%E0%B8%94%E0%B9%89/

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top