เก็บตกแง่คิดดีๆ ที่ได้จากหนัง Star Wars

แฟนเจไดตัวจริงต้องออกมาแล้ววันนี้ 4 พฤษภาคม ของทุกปี ซึ่งถือเป็นวันเฉลิมฉลองของแฟนๆ Star Wars ทั่วโลก จากประโยค “May the 4th Be with you” ซึ่งล้อเลียนมาจากคำพูดสุดคลาสสิกในหนังอย่าง “May the force be with you” ที่อยู่ในใจของใครหลายๆ คน และเพื่อเป็นการรำลึกถึงหนึ่งในแฟรนไชส์ที่ดังที่สุดในยุคนี้ เราจึงขอหยิบเอาคำพูดคมๆ ของเหล่าตัวละครที่สามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้มาฝากชาว Gen C กันครับ

เก็บตกแง่คิดดีๆ ที่ได้จากหนัง Star Wars

Do or Do Not…There is no try. – Yoda

“Do or Do Not…There is no try” หรือ “ทำ หรือ ไม่ทำ เท่านั้น ไม่มีการลอง” คือคำพูดจากปรมาจารย์โยดา ที่ให้ข้อคิดในเรื่องของความมุ่งมั่นในการที่จะลงมือทำสิ่งต่างๆ ด้วยความตั้งใจ เพราะถ้าคิดที่จะลงมือทำสิ่งใดแล้ว หากทำเพียงเล่นๆ ก็ให้เลือกที่จะไม่ทำเสียยังดีกว่า

เก็บตกแง่คิดดีๆ ที่ได้จากหนัง Star Wars

The ability to speak does not make you intelligent. – Qui-Gon Jinn

“The ability to speak does not make you intelligent” หรือ “ความสามารถในการพูด ไม่ได้ทำให้คุณดูฉลาด” คำพูดสุดคลาสสิกจาก ไควกอน-จินน์ ที่เปรียบเสมือนเครื่องเตือนจิตใจให้เราควรคิดก่อนพูดทุกครั้ง เพราะในบางคำพูดก็ไม่ได้ทำให้เราดูฉลาดขึ้นเลยแม้แต่น้อย

เก็บตกแง่คิดดีๆ ที่ได้จากหนัง Star Wars

Train yourself to let go of everything you fear to lose. – Yoda

“Train yourself to let go of everything you fear to lose” หรือ “จงฝึกตัวเองให้ปล่อยวางในสิ่งที่กลัวว่าจะต้องสูญเสียมันไป” อีกหนึ่งคำพูดโดนใจจากปรมาจารย์โยดา ที่สอนให้เรารู้จักปล่อยวางในสิ่งที่กลัวว่าจะต้องสูญเสียเพื่อที่เราจะได้ไม่ต้องยึดติดกับสิ่งเก่าๆ ตลอดไป

เก็บตกแง่คิดดีๆ ที่ได้จากหนัง Star Wars

If you strike me down, I shall become more powerful than you can possibly imagine. – Obi-Wan Kenobi

ในฉากการห้ำหั่นกันของ โอบีวัน เคโนบี กับ ดาร์ธ เวเดอร์ เขาได้พูดประโยคเด็ดที่ว่า “If you strike me down, I shall become more powerful than you can possibly imagine” หรือ “ถ้านายทำฉันล้ม ฉันอาจจะมีพลังมากกว่าที่นายจินตนาการก็ได้” สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับในสถานการณ์ปัจจุบันที่แม้เราจะเจออุปสรรคต่างๆ ทำให้ล้มลง แต่เราก็สามารถลุกขึ้นมาเป็นคนใหม่ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยพลังได้ถ้าใจของเรามีความเข้มแข็งและมุ่งมั่นเพียงพอ

เก็บตกแง่คิดดีๆ ที่ได้จากหนัง Star Wars

Pass on what you have learned – Yoda

ปิดท้ายกันที่คำพูดสุดประทับใจจากปรมาจารย์โยดาอย่าง “Pass on what you have learned” หรือ “ส่งต่อสิ่งที่คุณเรียนรู้ให้กับผู้อื่น” ถือเป็นคำพูดที่ให้แง่คิดในยุคที่ทุกคนต่างให้ความสำคัญแต่กับเรื่องของตนเอง จนมองข้ามการแบ่งปันสิ่งดีๆ ให้กับผู้อื่น เพราะถ้าหากทุกคนบนโลกล้วนส่งต่อแต่สิ่งดีๆ ให้แก่กัน เมื่อนั้นโลกของเราก็คงน่าอยู่และมีสันติสุขอย่างแน่นอน

และนี่ก็เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของคำพูดจากตัวละครในเรื่อง Star Wars ที่เราสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการดำรงชีวิตในยุคปัจจุบันได้ รับรองเมื่อทำแล้วต้องมีแต่สิ่งดีๆ เข้ามาอย่างแน่นอนครับ

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top