ร้อนแค่ไหนก็เอาอยู่!!ด้วย 5 วิธีคลายร้อนสำหรับชาวคอนโดฯ

ถึงแม้จะย่างเข้าสู่ปลายเดือนเมษายนแล้วแต่ต้องยอมรับว่า แสงแดด ในบ้านเราต่างไม่มีทีท่าที่จะลดความแรงลงเลยสักนิด สิ่งเดียวที่ทำได้สำหรับชาวเมืองแบบเราๆ ก็คือการเปิดแอร์สู้เพื่อเพิ่มความเย็นให้กับตัวห้องแต่ก็ต้องแลกมากับการเพิ่มขึ้นของ ค่าไฟ ที่ทำเอาใจหายใจคว่ำไปนานหลายวัน และเพื่อเป็นการรับมือกับความร้อนที่ยังคงอยู่ วันนี้เรามี 5 วิธีคลายร้อนสำหรับชาว Gen-C ที่อาศัยอยู่ในคอนโดฯมาฝากกันแล้วครับ

1.เลือกแอร์ที่มีขนาดพอดีกับตัวห้อง

เคยไหมที่เปิดแอร์เท่าไหร่ก็ไม่รู้สึกเย็นสักที? ทั้งนี้อาจเป็นเพราะแอร์ที่เราเลือกใช้มีขนาดของ BTU ที่ไม่สัมพันธ์กับขนาดพื้นที่ใช้สอยของห้อง ซึ่งนอกจากจะทำให้ห้องไม่เย็นหรือใช้ระยะเวลานานกว่าจะเย็นแล้วยังทำให้เราต้องแบกรับค่าไฟที่มาจากการทำงานหนักของแอร์อีกด้วย รู้แบบนี้แล้วควรเลือกแอร์ให้มีขนาด BTU ที่เหมาะสมกับขนาดของห้องจะดีกว่าครับ

2.ติดผ้าม่านแบบกันรังสี UV

สำหรับใครที่เพิ่งซื้อคอนโดฯใหม่หรือมีห้องนอนอยู่ทางทิศตะวันตกซึ่งมักต้องรับแดดแรงช่วงบ่ายอยู่เสมอ การติดผ้าม่านแบบกันรังสี UV ได้หรือที่เรียกง่ายๆ ว่าผ้าม่าน Blackout ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยป้องกันความร้อนสะสมภายในตัวห้องได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ผ้าม่าน Blackout ยังช่วยกรองแสงรบกวน (แสงแดด แสงจากหลอดไฟ แสงจากการจราจร ฯลฯ) ที่จะเข้ามาภายในห้องจนกระทบต่อการนอนหลับได้อีกด้วย

3.ปลูกต้นไม้ริมระเบียง

นอกจากจะช่วยสร้างพื้นที่สีเขียวให้กับตัวห้องได้แล้ว การปลูกต้นไม้ บริเวณริมระเบียงของคอนโดฯยังช่วยลดอุณหภูมิความร้อนทั้งจากภายนอกหรือที่มาจากคอมเพรสเซอร์ของแอร์พร้อมช่วยสร้างบรรยากาศให้เรารู้สึกใกล้ชิดธรรมชาติได้มากขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย (อ่านบทความก่อนหน้าเรื่องพรรณไม้ที่เหมาะสำหรับปลูกในคอนโดฯได้ที่นี่เลยครับ)

4.เลือกใช้โทนสีสว่างเพื่อช่วยสะท้อนความร้อน

สี นอกจากจะส่งผลโดยตรงต่ออารมณ์และความรู้สึกแล้ว สียังเป็นอีกหนึ่งตัวแปรสำคัญที่ทำให้ห้องร้อนหรือเย็นได้เช่นเดียวกัน โดยกลุ่มโทนสีสว่างจะมีข้อดีตรงที่ดูดซับความร้อนได้น้อย สะท้อนความร้อนได้ดี และที่สำคัญยังช่วยเปลี่ยนพื้นที่ภายในห้องที่ดูจำกัดให้โล่ง โปร่ง และกว้างมากขึ้นกว่าเดิม

ส่วนกลาง เอลลิโอ เดล มอสส์

5.หลบร้อนมานั่งเล่นที่ส่วนกลาง

หลายๆ คอนโดฯมักมีพื้นที่ส่วนกลางให้ลูกบ้านได้มาใช้ทำกิจกรรมไม่ว่าจะเป็น นั่งเล่น นั่งอ่านหนังสือ ออกกำลังกาย ฯลฯ ซึ่งเป็นการดีที่เราจะได้อาศัยใช้ส่วนกลางในช่วงนี้เพื่อหนีความร้อน เรียกได้ว่าประหยัดทั้งค่าไฟและได้ใช้ส่วนกลางให้คุ้มค่ากับที่จ่ายไปนั่นเอง

และนี่ก็คือ 5 วิธีคลายร้อนสำหรับชาวคอนโดฯที่เราได้นำมาฝากเพื่อนๆ ชาว Gen-C กัน หวังว่าจะนำไปประยุกต์ใช้ในช่วงหน้าร้อนนี้กันนะครับ

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top