เริ่มต้นจัดพอร์ตหุ้น ต้องดูอะไรบ้าง?

มือใหม่ด้านการลงทุนอาจมองว่า ‘หุ้น’ คือหนึ่งในโอกาสที่สามารถสร้างผลตอบแทนได้เป็นอย่างดี แต่ก่อนที่เราจะไปสร้างผลตอบแทนจากการลงทุนหุ้นนั้น ก็ควรที่จะศึกษาข้อมูลพื้นฐานให้ละเอียดถี่ถ้วนเพื่อป้องกันความเสี่ยงกันเสียก่อน และสำหรับชาว Gen C คนไหนที่กำลังเริ่มต้นจะจัดพอร์ตหุ้น อาจดูข้อมูลเหล่านี้เอาไว้เป็นแนวทางเพื่อช่วยประกอบการตัดสินใจได้เลยครับ

1.เริ่มต้นเปิดพอร์ต

สำหรับใครที่ยังไม่มีพอร์ตอาจจะต้องทำการเปิดพอร์ตการลงทุนกับโบรกเกอร์เสียก่อน โดยแนะนำให้เลือกโบรกเกอร์ที่ไม่มีการกำหนดค่าธรรมเนียมขั้นต่ำสำหรับการลงทุนจะดีกว่าสำหรับมือใหม่แบบเรา ๆ ครับ

2.มองหาหุ้นที่โดนใจ

เมื่อมีพอร์ตหุ้นแล้วก็มาเริ่มต้นจัดพอร์ตกันด้วยการหาหุ้นที่โดนใจ โดยมือใหม่แบบเรา ๆ อาจเริ่มต้นจากการมองหาหุ้นด้วยเคล็ดลับเหล่านี้ครับ

2.1 ดูประวัติของบริษัทที่เราจะซื้อหุ้น ว่าที่มาขององค์กรเป็นอย่างไร กำลังทำธุรกิจอะไรอยู่ มีผลประกอบการเป็นอย่างไรบ้าง มีปันผลหรือไม่ ซึ่งทั้งหมดนี้สามารถหาอ่านได้ใน SET ครับ

2.2 งบประมาณที่ตั้ง ด้วยความที่เป็นมือใหม่ยังไม่เชี่ยวชาญการลงทุน เราอาจกำหนดงบในการเล่นหุ้นคร่าว ๆ แล้วเลือกหุ้นให้ไม่เกินงบประมาณที่เราตั้งเอาไว้จะดีกว่าครับ

2.3 เทรนด์ในปัจจุบัน สำหรับหุ้นที่มีอนาคตมักจะเป็นหุ้นที่อยู่ใน Mega Trend หรือกลุ่มอุตสาหกรรม ซึ่งก็ต้องคอยหมั่นอัพเดตข่าวสารเกี่ยวกับเศรษฐกิจอยู่เสมอ ว่าเทรนด์ไหนกำลังมา อุตสาหกรรมไหนตอนนี้กำลังรุ่ง หรือกำลังได้รับผลกระทบจากวิกฤตโรคระบาดบ้างนั่นเอง

2.4 อย่าใจร้อน การเริ่มต้นจัดพอร์ตหุ้นควรจะต้องศึกษาข้อมูลต่าง ๆ ทั้งจากกูรู หรือข่าวคราวในชีวิตประจำวันเพื่อรอจังหวะที่เหมาะสมและไม่ควรลงทุนด้วยความใจร้อนจะดีที่สุดครับ

เพราะว่าหุ้นก็ถือเป็นอีกหนึ่งการลงทุนที่มีความเสี่ยง ดังนั้นเราจึงต้องหมั่นศึกษาหาข้อมูลอยู่เสมอก่อนตัดสินใจลงทุนครับ

 

เรียนรู้เพิ่มเติมเรื่องหุ้น แนะนำ 5 Podcasts ที่สายลงทุนต้องห้ามพลาด

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top