Study Stream แพลตฟอร์มอ่านหนังสือ ที่จะทำให้คุณรักการอ่านยิ่งขึ้น!

ยุคแห่งโลกดิจิทัลที่สามารถรวมทุกคนเข้ามาเจอกัน ภายในแพลตฟอร์มเดียวได้แบบง่าย ๆ ด้วยการนำพาผู้ที่มีความชื่นชอบหรือความต้องการเหมือนกันมาเจอบนแพลตฟอร์มใดแพลตฟอร์มหนึ่ง เช่นเดียวกับคนที่ชอบการอ่านหนังสือหรือการเรียนรู้ แต่กลับต้องอ่านหรือทำงานคนเดียวภายในห้อง โดยเฉพาะในช่วง Covid 19 ที่ออกไปพบเพื่อน ๆ ไม่ได้ ดังนั้นจึงเกิดเป็นโปรแกรม Study Stream สำหรับการหาเพื่อนเพื่ออ่านหนังสือและเรียนรู้ในเรื่องราวต่าง ๆ จุดประสงค์หลักคือการเปิดเพื่อทำให้คนที่ต้องการเรียนรู้และศึกษา หาคนที่สนใจในเรื่องเดียวกัน มาคุยวิเคราะห์ แก้ไข และเรียนรู้ต่าง ๆ ร่วมกัน โดยไม่จำเป็นต้องออกบ้านไปเสี่ยงเลยแม้แต่น้อย

ทำความรู้จักกับ Study Stream

สำหรับ Study Stream คือ แพลตฟอร์มที่จะช่วยทำให้คุณรู้สึกว่าการอ่านหนังสือ การนั่งทำงาน หรือการต้องศึกษาเรื่องใดเรื่องหนึ่ง โดยปราศจากเพื่อนไม่ใช่เรื่องที่ทำให้เหงา หรือทำให้รู้สึกไม่สบายใจเพราะไม่มีที่ปรึกษาอีกต่อไป เพราะภายในเว็บไซต์จะรวมผู้ที่มีความต้องการและความชื่นชอบในแบบเดียวกัน มาเจอภายในห้อง เพื่อทำให้คุณอ่านหนังสือและปรึกษาเรื่องราวต่าง ๆ อยากครบถ้วน

เรื่องพิเศษที่ Study Stream มีให้คุณ คือ การนำพาเพื่อนจากทั่วโลกมาอ่านหนังสือหรือทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่คุณต้องการได้แบบเรียลไทม์ เรียกได้ว่าเป็นการ Video Call พูดคุยกันแบบสด ๆ โดยจะมีการแบ่งเป็นห้องต่าง ๆ เพื่อให้คุณคลิกเข้าไปใช้งานตามแบบที่คุณสนใจ จึงกลายเป็นจุดนัดพบที่ทำให้คุณได้เจอกับคนที่มีความชื่นชอบเหมือนกัน หรือเป็นผู้ที่สนใจจะศึกษาในด้านเดียวกันแบบมากหน้าหลายตาและหลากหลายภาษาเลยทีเดียว

เปิดโลกสู่การเรียนรู้รูปแบบใหม่ในสไตล์ Study Stream

Study Stream ถูกระบุให้เป็นเพื่อนสำหรับอ่านหนังสือและการทำการบ้าน หรือการเรียนรู้ต่าง ๆ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องอยู่คนเดียวภายในห้องแล้วรู้สึกเหงา หรือต้องการพูดคุยปรึกษาใครสักคนในเรื่องที่ตัวเองศึกษาอยู่ รวมไปถึงกลุ่มวัยเรียนที่ต้องถูกระงับการเรียนการสอนจากสถานการณ์ Covid-19 และไม่ได้เจอเพื่อน จึงอาจทำให้รู้สึกเหงาเมื่อต้องอ่านหนังสือเพียงคนเดียว หรือต้องทำกิจกรรมใด ๆ เกี่ยวกับการเรียนการสอนที่อาจจะพาให้รู้สึกไม่เข้าใจ

จึงเกิดเป็นเว็บเพื่อนอ่านหนังสืออย่าง Study Stream ที่จะนำพาผู้คนจากทั่วโลกมาเป็นเพื่อนสำหรับการอ่านหนังสือและการให้คำปรึกษาต่าง ๆ โดยการใช้ห้องภายในเว็บไซต์นี้จะต้องมีการเปิดกล้อง เพื่อเห็นเพื่อนนั่งอ่านหนังสือจำนวนมาก แม้บางห้องจะไม่มีเสียงพูดคุย มีแค่การเปิดกล้องเพื่ออ่านหนังสือแบบเงียบ ๆ ให้บรรยากาศที่คล้ายคลึงกับห้องสมุด แต่ก็ทำให้ผู้ที่เข้าร่วมรู้สึกอุ่นใจได้ไม่น้อย

ซึ่งระบบภายในจะมีให้คุณเลือกเข้าไปใช้งานตามระดับชั้นเรียนและช่วงอายุ แต่การใช้คุณอาจจะต้องทำใจก่อนในเรื่องของห้องอ่านหนังสือ เพราะบางห้องอาจจะมีการเปิดกล้องพูดคุยกันเสียงดัง หรือมีการละเมิดกฎต่าง ๆ เพราะยังอยู่ในขั้นพัฒนาเพื่อให้การใช้งานตอบโจทย์ผู้ที่เข้ามา Stream มากขึ้น ทั้งยังเปิดโอกาสให้ตั้งห้องกันได้อย่างเป็นอิสระ ดังนั้นจึงไม่แปลกใจที่บางห้องอาจจะไม่มีคุณภาพ จนทำให้ผู้ใช้งานรู้สึกรำคาญใจได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

Server ของ Study Stream คืออะไร?

เรื่องที่คุณควรเข้าใจก่อนเข้าใช้งานจริง คือ ภายในเว็บไซต์เพื่อนอ่านหนังสือแห่งนี้ จะมีอยู่หลายเซิร์ฟเวอร์เพื่อให้คุณเลือกเข้าไปใช้งาน เช่น การมีโฟกัสรูมที่จะแบ่งระหว่างนักเรียนและนักศึกษา เพื่อทำให้คุณสามารถหาเพื่อนได้ตรงระดับและทำให้การอ่านหนังสือ หรือการนั่งทำงานร่วมกันเป็นไปอย่างราบรื่น นอกจากนี้ยังมีห้องประเภท Nap and Sleep คือการวีดีโอคอลเปิดกล้องและหาเพื่อนนอนไปในตัว เรียกว่าถ้าใครอยู่คนเดียวแล้วรู้สึกกังวลต่อบรรยากาศภายในห้องที่อาจจะดูน่ากลัว

สามารถเปิดวีดีโอคอลจากห้องนี้ คุณจะพบกับเพื่อน ๆ ที่เปิดกล้องให้คุณเห็นเหมือนมีเพื่อนมานอนอยู่ร่วมกัน และเพื่อนบางคนอาจปิดวิดีโอคอล แต่เปิดเป็นเสียงเพื่อให้ได้ยินบรรยากาศรอบข้าง ดังนั้นจึงทำให้คุณรู้สึกเหมือนมีเพื่อน ๆ เข้ามานอนร่วมด้วย จึงทำให้เกิดความสบายใจกว่าเดิม หรือการมีห้องแบบ Mindfulness session ที่จะมีผู้มาสอนการฝึกสมาธิและการลดความตึงเครียดต่าง ๆ ซึ่งถ้าคุณสนใจสามารถดูตามตารางวันภายใน Study Stream ได้เลย เรียกว่าทุกห้องหรือเซิร์ฟเวอร์ของเว็บไซต์แห่งนี้ จะสามารถสร้างประโยชน์ได้ค่อนข้างครบครันทุกด้าน ใช้งานได้ทั้งวัยเรียนและวัยทำงานอย่างครบถ้วน

แนะนำการเข้าใช้งานระบบของ Study Stream

Study Stream หรือห้องอ่านหนังสือออนไลน์ จะสามารถทำได้บนโปรแกรม Zoom และ Discord ที่จะเปิดให้บริการฟรีสำหรับนักเรียนและนักศึกษาโดยเฉพาะ ดังนั้น Study Stream จึงเป็นแพลตฟอร์มแบบออนไลน์ที่จะเชื่อมโยงผู้ที่ต้องการเรียนรู้จากทั่วโลกมาเจอกัน แม้จะนั่งอยู่ภายในบ้าน เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการใช้เซสซั่นการศึกษาในกลุ่มเพื่อนแบบเดียวกัน โดยสร้างเป็นแพลตฟอร์มเสมือนจริงที่จะมีกลุ่มเพื่อนเข้ามาประชุมออนไลน์ ดังนั้นจึงต้องใช้ทั้งโปรแกรมและแพลตฟอร์มของ Zoom และ Discord ถ้าคุณต้องการจะเข้าใช้งานห้องแห่งนี้ ขอแนะนำวิธีการเข้าใช้ระบบที่คุณทำได้ด้วยตัวเอง คือ

  • เริ่มต้นให้ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น Zoom มาติดตั้งบนเครื่องมือถือสมาร์ทโฟนก่อน หรือจะติดตั้งบนเครื่องคอมพิวเตอร์ PC ก็ได้เช่นกัน เพียงแต่จะต้องมีกล้องเพื่อการเชื่อมต่อ Video Call
  • เข้าสู่หน้าเว็บไซต์หลักของ Study Stream แล้วเลือก Server ที่ต้องการ จากนั้นระบบของเว็บไซต์จะนำคุณสู่ห้อง Zoom ที่จะเลือกเซิร์ฟเวอร์เพื่อไปเจอเพื่อนได้อย่างเป็นอิสระ
  • เมื่อเข้าสู่ห้อง Zoom เรียบร้อยแล้ว จากนี้คุณจะอ่านหนังสือ นั่งทำการบ้าน ทำกิจกรรม หรืองานต่าง ๆ ไปพร้อมกับเพื่อน ๆ จากทั่วโลกได้เลยทันที
  • ใช้งาน Study Stream สามารถคลิกเข้าสู่เว็บไซต์ต่อไปนี้ https://www.studystream.live
  • ถ้าคุณรู้สึกว่าโปรแกรม Zoom อาจใช้งานได้ไม่ดีเพียงพอ สามารถเลือกใช้เป็นบัญชี Discord เพื่อเชื่อมต่อเข้าสู่ Study Stream ได้เช่นกัน
  • เมื่อทำการติดตั้งโปรแกรม Zoom หรือ Discord และเข้าสู่การเป็นสมาชิกกับ Study Stream เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เรื่องสำคัญที่คุณควรรู้ คือ ก่อนเข้าห้องจะปรากฏเป็นไกด์ไลน์หรือเงื่อนไขของหลักเกณฑ์ชุมชนในแต่ละห้อง ที่จะถูกระบุไว้อย่างชัดเจน ดังนั้นคุณจึงควรศึกษาข้อมูลและรายละเอียดต่าง ๆ ของห้องนั้น ๆ ให้ดีก่อนคลิก Agree เพื่อที่จะได้ไม่ทำผิดหลัก
  • โดยส่วนใหญ่แล้วการใช้งาน Study Stream จะเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด ดังนั้นจึงควรต้องรู้ความหมายของภาษาอังกฤษได้พอสมควร

บรรยากาศภายในห้องของ Study Stream

เมื่อคุณเข้า Study Stream แล้ว สิ่งที่ควรทำ คือ เข้าห้องแล้วควรปิดเสียงทันที ดังนั้นเรื่องที่คุณควรใส่ใจ คือ เมื่อเข้าร่วมห้องครั้งแรก ควรทำการปิดเสียงไมโครโฟนเพื่อที่จะได้ไม่รบกวนคนอื่น ๆ ที่อยู่ภายในห้อง จากนั้นคุณจะพบกับเพื่อนนักเรียนหรือนักศึกษาในรุ่นเดียวกันจำนวนมากอยู่ภายในห้อง และแสดงผลของการนั่งอ่านหนังสือ การนำเสนอผลงานต่าง ๆ ของตัวเอง หรือการพูดคุยกับเพื่อนคนอื่นในห้อง เพื่อปรึกษาเรื่องเกี่ยวกับโครงการต่าง ๆ  

แต่เมื่อคุณเข้าห้องแล้ว ทางระบบจะมีการปิดทั้งเสียงไมโครโฟนและการแชทไว้ตามหลักเกณฑ์ของชุมชน เพื่อทำให้เกิดการอยู่ร่วมกันอย่างถูกต้อง ดังนั้นเมื่อคุณนั่งอ่านหนังสือหรือทำการบ้าน และรู้สึกเหงาก็สามารถที่จะเลื่อนดูจำนวนนักเรียนหรือนักศึกษาที่ออนไลน์อยู่ภายในห้องเรียนเสมือนจริงได้เรื่อย ๆ Study Stream จึงกลายเป็นแพลตฟอร์มด้านการศึกษาที่ให้ความเป็นส่วนตัวสูง แต่กลับไม่ทำให้รู้สึกเหงาและไม่มีเสียงรบกวนใด ๆ ให้รู้สึกรำคาญใจอีกด้วย

นอกจากนี้คำนิยามของ Study Stream ยังเปรียบเสมือนแพลตฟอร์มของห้องเรียนเสมือนจริง ที่คนในระดับเดียวกันสามารถเข้ามาอยู่ร่วมกันได้ภายในห้องขนาดใหญ่ พร้อมการค้นหาจำนวนนักเรียนที่มีความชื่นชอบหรือความสนใจในแบบเดียวกันได้จำนวนมาก เพราะเป็นการรวมกันของผู้คนจากทั่วโลก จึงทำให้เป็นการศึกษาแบบกลุ่มที่สร้างประโยชน์ต่อผู้เรียนอย่างแท้จริง พร้อมการเข้าใช้งานที่ไม่ยุ่งยาก เพราะเพียงแค่เข้าสู่หน้าเว็บไซต์หลักของ Study Stream จากนั้นใช้บัญชีของ Zoom หรือ Discord ก็พร้อมที่จะเข้าร่วมกับผู้เรียนคนอื่น ๆ ได้อย่างง่ายดาย

Smiling Asian young female using headset looking at laptop screen listen and learning online courses. Happy chinese business woman with headphones video call for customer service

ประโยชน์ที่ได้รับจากการใช้งาน Study Stream

ดังที่กล่าวไว้ข้างต้นว่า Study Stream ถูกทำขึ้นเพื่อให้นักเรียนหรือนักศึกษาได้ค้นหาเพื่อนจากทั่วโลกมานั่งอ่านหนังสือและทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่ตรงตามความชอบของตัวเอง จึงทำให้ลดความเหงาในการต้องกักตัวอยู่บ้านช่วงโควิด 19 ได้เป็นอย่างดี แต่ในขณะเดียวกันประโยชน์ไม่ได้ให้แค่เพียงในเรื่องของการลดความเหงาเท่านั้น แต่แพลตฟอร์มชื่อดังนี้ยังมีการจัดทำขึ้นจากการอ้างอิงผลตามหลักจิตวิทยาอย่าง Psychology of Mimicry ในด้านการเลียนแบบพฤติกรรมซึ่งกันและกัน

เพราะในทางจิตวิทยาเชื่อว่าเมื่อใดที่คนกลุ่มใหญ่ทำพฤติกรรมใดพฤติกรรมหนึ่งขึ้นมา คนอีกกลุ่มหนึ่งที่เข้ามาร่วมจะทำพฤติกรรมในแบบเดียวกัน เนื่องมาจากสภาพแวดล้อมที่มีความคล้ายคลึงกัน ดังเช่นเวลาเข้าห้องสมุดเมื่อได้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่เงียบสงบและทุกคนภายในห้องก้มหน้าอ่านหนังสือ หรืออาจจะมีการฟังเพลงเบา ๆ ร่วมกับการอ่านหนังสือไปด้วย ผู้ที่เข้าไปย่อมทำตามและนั่งอ่านหนังสือหรือทำงานอย่างสงบ แพลตฟอร์มของ Study Stream จึงได้นำจุดนี้มาสร้างโลกเสมือนจริงให้คล้ายคลึงกับห้องสมุด และห้องทำกิจกรรมของผู้ที่มีความสนใจในแบบเดียวกัน

ดังนั้นเมื่อคุณต้องการอ่านหนังสือและเข้าห้องสำหรับหาเพื่อนอ่านหนังสือโดยเฉพาะ พร้อมเห็นคนอื่น ๆ กำลังนั่งอ่านหนังสือ ทำงาน หรือทำการบ้านอยู่ คุณย่อมมีแรงบันดาลใจมากพอที่จะนั่งอ่านหนังสือจนจบอย่างสงบ และไม่ทำให้รู้สึกเบื่อหรือเหงาเหมือนกับการนั่งอ่านอยู่คนเดียวภายในบ้าน ที่อาจจะทำให้สมาธิหลุดจากความฟุ้งซ่านได้ ดังนั้น  Study Stream จึงถูกทำขึ้นเพื่อตอบโจทย์ประโยชน์ในด้านนี้โดยเฉพาะ

อยู่บ้านหรือคอนโดไม่เหงา! ไปกับการใช้งาน Study Stream บนโครงการของอนันดา

อยู่บ้านหรือคอนโดไม่เหงาอีกต่อไป! เพียงใช้งาน Study Stream คุณก็จะมีเพื่อนทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้ทันที สำหรับผู้ที่อยู่บ้านหรือคอนโดของอนันดา เพียงใช้แพลตฟอร์มนี้จะอยู่ได้อย่างมีความสุขแม้ต้องเก็บตัวภายในช่วง Covid 19 ก็สามารถที่จะอ่านหนังสือ เรียนรู้เรื่องราวต่าง ๆ หรือทำงานไปร่วมกับผู้อื่นจากทั่วโลก รวมไปถึงการฝึกภาษาได้อย่างครบถ้วน ทั้งยังสามารถเข้ามาสัมผัสประสบการณ์เสมือนจริง ด้วยการเยี่ยมชมโครงการของอนันดาแบบ 360 องศา พร้อมการใช้ระบบ Virtual Tour ที่จะให้ครบทุกข้อมูลที่เสมือนจริงเลยทีเดียว

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top