กินอย่างดี กับลิสต์ Superfood ที่น่าสนใจในปี 2024

ถ้าพูดถึง Superfood แน่นอนว่ามันต้อง Good กับสุขภาพแน่นอน ซึ่งในกลุ่มคนรักอาหารเพื่อสุขภาพยังคงยกให้ Superfood หรือ ‘ซูเปอร์ฟู้ด’ เป็นดาวเด่นแห่งวงการอาหารในปี 2024 ซึ่งไม่เพียงแต่เป็นแหล่งของสารอาหารที่สำคัญ Superfood หรือ ‘ซูเปอร์ฟู้ด’ แต่ยังมีคุณสมบัติสุดปังที่สามารถเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน เพิ่มพลังงาน และสร้างความสดชื่นให้กับร่างกายของเราอย่างมหาศาล วันนี้ Ananda จะพาเพื่อน ๆ ไปพบกับ ซูเปอร์ฟู้ด ที่น่าสนใจและน่าลองในปี 2024 นี้กัน

1. บราซิลนัต (Brazil Nut) ถั่วบราซิลคือแหล่งของ ซีลีเนียม (Selenium) ที่สำคัญ ซึ่งช่วยในการป้องกันการอักเสบและการเกิดโรคมะเร็ง นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งของกรดไขมันโอเมก้า 3 และโปรตีนที่ดีต่อสุขภาพหัวใจและระบบภูมิคุ้มกันอีกด้วย

2. ปลากระป๋อง (Tinned Fish) ปลากระป๋อง เช่น ปลาซาร์ดีนและปลาแมคเคอเรล เป็นแหล่งที่ยอดเยี่ยมของกรดไขมันโอเมก้า 3, โปรตีน และแคลเซียม ช่วยในการเสริมสร้างกระดูกและสุขภาพหัวใจได้ดี ทั้งนี้ควรทานในปริมาณที่เหมาะสม

3. มะรุม (Moringa) มะรุมเป็นสมุนไพรที่เต็มไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ ช่วยในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ลดการอักเสบ และปรับสมดุลน้ำตาลในเลือด

4. โกโก้ (Cacao) โกโก้แท้เต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระตัวมัม ซึ่งนอกจากนี้ยังมีแมกนีเซียมและฟลาโวนอยด์ที่ดีต่อสุขภาพหัวใจและสมอง ช่วยเพิ่มความสุขและพลังงานให้กับเพื่อน ๆ ได้

5. แครนเบอร์รี (Cranberries) แครนเบอร์รีเป็นแหล่งของวิตามิน C และสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยในการป้องกันการติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ พร้อมทั้งมีไฟเบอร์ที่ดีต่อระบบย่อยอาหารอีกด้วย 

6. คีเฟอร์ (Kefir) เป็นผลิตภัณฑ์นมหมักที่เต็มไปด้วยโพรไบโอติกส์ ซึ่งช่วยในการปรับสมดุลของจุลินทรีย์ในลำไส้ และส่งเสริมการย่อยอาหารที่ดี นอกจากนี้ยังมีแคลเซียมและวิตามินบี 12 ที่สำคัญต่อสุขภาพกระดูกและระบบประสาท

7. ถั่วแระญี่ปุ่น (Green Soybean) ถั่วแระญี่ปุ่นหรือที่รู้จักกันในชื่อ ‘Edamame’ เป็นแหล่งของโปรตีนจากพืชที่ดีเยี่ยม พร้อมด้วยไฟเบอร์ และกรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งช่วยในการเสริมสร้างกล้ามเนื้อและสุขภาพหัวใจ

8. ไมโครกรีน (Microgreens) ไมโครกรีนคือผักใบเล็กๆ ที่เต็มไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุ รวมถึงสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันและปกป้องเซลล์จากความเสียหาย

9. เครื่องเทศ (Herbs and Spices) เครื่องเทศและสมุนไพร เช่น ขิง, ขมิ้น, และอบเชย ไม่เพียงเพิ่มรสชาติให้กับอาหาร แต่ยังมีคุณสมบัติในการต้านการอักเสบและเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ช่วยให้ร่างกายแข็งแรงและลดความเสี่ยงต่อโรคเรื้อรังได้ในอนาคต

10. บักวีต (Buckwheat) บักวีตเป็นธัญพืชที่ปราศจากกลูเตนและเต็มไปด้วยโปรตีนสูง  และมีแร่ธาตุมากมาย พร้อมทั้งไฟเบอร์ที่ดีต่อระบบย่อยอาหาร ช่วยในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดและเสริมสร้างสุขภาพหัวใจ 

 

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top