‘เกมนี้ต้องรอด’ รวม 4 ซีรีส์/หนังดังบน Netflix ‘เกมสุดมันที่ต้องเอาชีวิตรอด ก่อนพบจุดจบที่น่าเศร้า’

ช่วงนี้คงไม่มีซีรีส์เรื่องไหนที่จะเป็นกระแสเท่ากับ “Squid Game” ซีรีส์แนวเซอร์ไววัลที่ตัวละครในเรื่องจะต้องเอาชีวิตรอดจากเกมสุดโหดที่มีบทลงโทษถึงชีวิต และสำหรับใครที่ชื่นชอบหนัง/ซีรีส์ที่ตัวละครจะต้องเล่นเกมเพื่อเอาชีวิตรอด วันนี้เราได้รวบรวมมาให้ 4 เรื่องด้วยกันครับ

Circle (2015)

เริ่มต้นกันที่เรื่องแรกด้วยหนังแนวจิตวิทยาระทึกขวัญอย่าง ‘Circle’ ที่ตัวละครในเรื่องจะต้องเอาชีวิตรอดจากการเล่นเกมสุดประหลาด ซึ่งมีกฎง่าย ๆ อยู่เพียงข้อเดียวก็คือใครที่ออกจากวงกลมของตัวเองคนนั้นจะต้องตาย นอกจากนี้ยังมีกฎพิเศษเพิ่มเข้ามาก็คือเมื่อเวลาผ่านไปทุก ๆ 2 นาที คนที่ยืนอยู่ในวงกลมจำนวน 50 คนจะต้องโหวตให้ใครคนใดคนนึงต้องตาย เพื่อหาผู้ที่เหลือรอดจากเกมนี้เพียงหนึ่งเดียว

แค่ฟังพลอตเรื่องก็รู้สึกกดดันแบบสุด ๆ แล้วใช่ไหมครับ โดยตัวหนังสามารถเล่นกับความรู้สึกของคนดูผ่านเหตุผลที่แต่ละตัวละครหยิบเอามาเล่าเพื่อมีชีวิตรอดได้เป็นอย่างดี ดูแล้วก็พลางต้องย้อนกลับมาถามตัวเองว่า ถ้าเราเป็นผู้เล่นในเกมนี้บ้างจะทำอย่างไร?

Nerve (2016)

มาต่อกันที่ “Nerve” หรือชื่อไทยที่ว่า “เล่นเกม เล่นตาย” หนังแนวเซอร์ไววัลที่น่าจะถูกใจวัยรุ่นยุคโซเชียลแบบเรา ๆ ตัวหนังหยิบเอาความคลั่งไคล้โซเชียลของผู้คนในยุคนี้มาเล่าเรื่องผ่านเกมสุดโหดบนแพลตฟอร์มที่ชื่อว่า Nerve ซึ่งเป็นเกมออนไลน์กึ่งเรียลลิตี้ที่ผู้เข้าแข่งทุกคนจะต้องเรียกยอดไลค์และยอดวิว ผ่านการทำภารกิจซึ่งก็มีตั้งแต่ระดับง่าย ๆ เช่นการขโมยของ หรือทำอะไรห่าม ๆ ในที่สาธารณะ ไปจนถึงภารกิจยาก ๆ ที่เสี่ยงตายและมีชีวิตเป็นเดิมพัน

ตัวหนังเล่นกับอินไซด์ของความเป็นวัยรุ่นยุคนี้ที่สนใจยอดไลค์ยอดวิวและการได้รับการยอมรับจากผู้คนบนโซเชียลมากจนเกินไป จนในบางครั้งก็อาจทำให้เราเผลอทำอะไรที่ไม่ได้ทันคิด ซึ่งย่อมมีผลเสียตามมาในภายหลัง

Alice In Borderland (2020)

เป็นหนึ่งในซีรีส์บน Netflix ที่ถูกพูดถึงมากที่สุดเรื่องหนึ่งในปีที่แล้ว สำหรับ “Alice In Borderland” ซีรีส์แนวเซอร์ไววัลที่ดัดแปลงมาจากมังงะชื่อดังในญี่ปุ่น ตัวซีรีส์มีความยาวทั้งหมด 8 ตอน ซึ่งก็เพียงพอที่จะทำให้เราลุ้นไปกับการทำภารกิจของเหล่าตัวละครหลักที่บังเอิญหลุดเข้าไปอยู่ในโลกของเกมที่สุดแสนจะอันตราย วิธีเดียวที่จะทำให้พวกเขามีชีวิตรอดออกมาจากเกมนี้ก็คือการไขภารกิจแต่ละด่านที่จะมีความยากง่ายแตกต่างกันออกไปตามไพ่ที่ได้รับ (คีย์เวิร์ดของเรื่องนี้ก็คือสัญลักษณ์บนไพ่ที่จะบ่งบอกถึงประเภทของเกมและความยากง่ายในการเล่น)

Squid Game (2021)

ปิดท้ายกันที่ซีรีส์สุดฮอตในตอนนี้ที่ไม่พูดถึงเป็นไม่ได้อย่าง “Squid Game” ที่หยิบยกเอาเกมการละเล่นในวัยเด็กของคนเกาหลีมาเป็นกิมมิกหลักในการดำเนินเรื่อง ผ่านเหล่าตัวละครผู้เข้าแข่งขันที่มีปัญหาเดียวกันคือ “เรื่องเงิน” โดยผู้ชนะคนสุดท้ายในเกมนี้จะได้รับเงินรางวัลมูลค่าสูงถึง 45.6 พันล้านวอนกลับไปใช้ได้ตามใจชอบ

และด้วยบรรยากาศภายในเรื่องที่เต็มไปด้วยความกดดัน ทั้งจากภารกิจภายในเกมที่ต้องเอาชีวิตเป็นเดิมพัน และจากผู้เข้าแข่งขันคนอื่น ๆ ที่ไม่รู้ว่าจะกลายเป็นศัตรูกับเราตอนไหน จึงทำให้ซีรีส์เรื่องนี้กลายเป็นอีกหนึ่งซีรีส์แนวเซอร์ไววัลที่น่าจะถูกใจใครหลาย ๆ คนที่ชอบความตื่นเต้น ลุ้นระทึก อย่างแน่นอนครับ

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top