Temu อีคอมเมิร์ชสัญชาติจีน (E-commerce) ที่กำลังจะตีตลาดไทย

Temu คืออะไร? 

เพื่อน ๆ หลายคนที่ติดตามข่าวสารด้านเศรษฐกิจคงจะเคยได้ยินคำว่า ‘Temu’ ผ่านหูหรือผ่านตามากันบ้างแล้ว ซึ่ง Temu คือแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ชที่ก่อตั้งในประเทศจีน ซึ่งมีเป้าหมายในการทำให้ผู้ซื้อและผู้ขายจากทั่วโลกให้มาทำการซื้อขายและพบกันในที่เดียวกัน โดยรูปแบบของ Temu จะเน้นการให้บริการสินค้าหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นของเครื่องใช้ในบ้าน, เสื้อผ้า, อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และอื่น ๆ อีกมากมาย แต่จุดไฮไลต์คือราคาและการบริการจัดส่งที่รวดเร็ว 

มาดูในด้านของ ‘ผู้ซื้อ’ หากช้อปใน Temu จะมีข้อได้เปรียบอย่างไรบ้าง? 

  • หลายร้านสู้กันด้วยราคา: บนแพลตฟอร์ม Temu เปิดโอกาสให้หลากหลายร้านเข้ามาเป็นผู้ค้าขาย ดังนั้นจะมีการแข่งขันกันด้วยราคา นำเสนอสินค้าราคาถูกกว่าหรือเท่ากับราคาในตลาด ทำให้ผู้ซื้อสามารถหาสินค้าที่ต้องการในราคาที่เหมาะสมมากที่สุด 
  • ความหลากหลายของสินค้า: ด้วยความที่แพลตฟอร์ม Temu นี้มีสินค้าหลายประเภทจากหลากหลายแบรนด์ ซึ่งช่วยให้ผู้ซื้อมีตัวเลือกที่หลากหลายและสามารถเลือกซื้อได้ตามความต้องการ
  • โปรโมชั่นและข้อเสนอพิเศษ: Temu มักมีโปรโมชั่นและข้อเสนอพิเศษ เช่น ส่วนลดและคูปอง ซึ่งช่วยให้ผู้ซื้อประหยัดเงินได้มากขึ้น
  • บริการจัดส่งที่รวดเร็ว: Temu ให้บริการจัดส่งที่รวดเร็วและมีตัวเลือกในการจัดส่งที่หลากหลาย เพื่อความสะดวกของผู้ซื้อ

แต่เพื่อน ๆ ต้องไม่ลืมว่าทุกแพลตฟอร์มการขายออนไลน์ ผู้ซื้อ สามารถถูกเอารัดเอาเปรียบได้จากคุณภาพของไม่ตรงปก, ความสะอาด หรือความสะดวกสบาย ดังนั้นไม่ว่าจะแพลตฟอร์มการขายแบบไหน อย่าลืมศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนทำการซื้อหรือชำระเงินด้วยนะคะ 

ในด้านของ ‘ผู้ประกอบการ’ ก็มีหลากหลายข้อที่ต้องเตรียมรับมือและวางแผนของธุรกิจ

  • การแข่งขันที่สูง: ผู้ประกอบการจะต้องเผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรง เนื่องจาก Temu มีสินค้าและบริการที่หลากหลาย ซึ่งอาจจะส่งผลให้การแข่งขันในตลาดสูงขึ้น
  • การจัดการคลังสินค้าและการจัดส่ง: ผู้ประกอบการต้องมีระบบการจัดการคลังสินค้าและการจัดส่งที่มีประสิทธิภาพ เพื่อให้สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ทันเวลา
  • การรักษาคุณภาพสินค้า: เพื่อให้แข่งขันได้ในตลาด Temu ผู้ประกอบการต้องมั่นใจว่าสินค้าที่จัดส่งมีคุณภาพดีและตรงตามคำอธิบาย
  • การสร้างความเชื่อมั่น: การสร้างความเชื่อมั่นในแบรนด์และสินค้าของตนเองเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากผู้ซื้ออาจจะเปรียบเทียบหลายๆ แหล่งก่อนตัดสินใจซื้อ

และนอกเหนือจากผู้ประกอบการในแพลตฟอร์มแล้ว สำหรับผู้ประกอบการที่จำหน่ายสินค้าแบบมีหน้าร้าน ต้องไม่หยุดพัฒนา สร้างพื้นที่จำหน่ายบนช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ เพื่อให้สินค้าและบริการของเราเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากที่สุด 

 

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top