Turn Off – Turn On ชีวิตให้เป็น สร้างบาลานซ์ให้ WFH ไม่พัง

อย่าให้การ Work from home ทำบาลานซ์ชีวิตพัง! ลองมา Turn Off เวลางาน แล้ว Turn On เวลาชีวิตกัน กับ 5 Step by step การบาลานซ์ชีวิตที่เรานำมาเสนอในวันนี้ แล้วคุณจะพบว่าการ WFH ก็สนุกไปอีกแบบนะ

STEP 1 : ถามใจตัวเองก่อน ชีวิตต้องการอะไร

เพราะคนแต่ละคนย่อมมีความต้องการต่างกัน แต่พื้นฐานของชีวิตจะคล้ายๆ กันคือ การนอนหลับพักผ่อน, การขยับร่างกาย และการรับประทาน ดังนั้นมาลองดูว่าใน 3 สิ่งนี้ คุณมีความสุขกับอะไรมากที่สุด อาทิ บางคนมีความสุขที่ได้ขยับร่างกาย อย่างการออกกำลังกาย หรือเดินทางไปเที่ยวบ่อยๆ ขณะที่บางคนมีความสุขกับการรับประทาน จึงผันตัวเองเป็น Cafe Hopping เป็นต้น

STEP 2 : ย่อยสเกลชีวิตให้ง่ายขึ้น

แม้ตารางชีวิตจะยุ่งเหยิงจนทำทุกสิ่งที่ต้องการไม่ได้ แต่คุณสามารถเลือกทำบางอย่างได้ด้วยการย่อยสเกลสิ่งที่อยากให้เล็กลงสักหน่อย เช่น คุณชอบวิ่งมาราธอน แต่ด้วยเวลาและการ WFH อาจลดเวลาเหลือวิ่งครึ่งชั่วโมง แต่ความถี่ต่อสัปดาห์เพิ่มขึ้น หรือคุณชอบอ่านหนังสือ แต่ไม่มีเวลาอ่านได้ครั้งละนานๆ ก็ปรับเป็นอ่านวันละบทแทน เป็นต้น

STEP 3 : เปิดสมุด Planner ตั้งเวลาให้ดี

การจัดตารางเวลา รวมทั้งการตั้งเวลาจะช่วยให้คุณหาเวลาใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้น เช่น เมื่อคุณอยากทำอาหาร คุณก็ต้องตั้งนาฬิกาให้เตือนว่า เมื่อถึงเวลาเลิกงานจะวางมือจากงาน แล้วลุกไปทำอาหาร หรืออาจตั้งในอีกรูปแบบหลังกิจกรรมนั้นๆ เช่น หลังจากประชุมนี้จบ จะลุกขึ้นไปเดินผ่อนคลาย เป็นต้น การจัดตารางและตั้งเวลาแบบนี้ นอกจากจะทำให้คุณได้ทำสิ่งที่อยากทำแล้ว ยังทำให้คุณได้เอ็นจอยกับกิจกรรมที่ชอบด้วย 

STEP 4 : เตรียมตัวให้พร้อม เริ่มออกสตาร์ท

หลังจากจัดตารางและตั้งเวลาแล้ว สเต็ปต่อมาคือการทำให้ตารางนั้นเป็นจริง โดยแนะนำให้เริ่มจากการเตรียมตัวสำหรับกิจกรรมนั้นๆ เพื่อให้สร้างความมุ่งมั่นและทำให้รู้สึกอยากทำเรื่องนั้นมากขึ้น เช่น คุณตั้งตารางการออกกำลังกายในตอนเช้า ก่อนนอนคืนนี้ให้เตรียมชุดออกกำลังกายวางไว้ในจุดที่มองเห็นง่าย หรือหากคุณแพลนอยากทานอาหาร Plant Based คุณอาจจะเคลียร์ตู้เย็นและลองทำตารางเมนู Plant Based ในแต่ละมื้อเอาไว้ เป็นต้น

STEP 5 : ชัดเจนกับตัวเอง และชัดเจนกับคนอื่น

สุดท้ายคือความชัดเจนที่ต้องมีให้ตัวเองและมีให้คนอื่น เพราะหลายๆ คนอาจเตรียมพร้อมมาทุกสเต็ปแล้ว แต่เมื่อถึงเวลาจริงๆ กลับมีคนอื่นๆ มาขัดกิจกรรมนั้น ดังนั้นสิ่งที่เราต้องทำคือ การบอกคนอื่นให้ชัดเจนและรู้จักปฎิเสธ เช่น เพื่อนชวนเล่นเกมออนไลน์หลังเลิกงาน คุณต้องบอกเพื่อนอย่างชัดเจนว่า หลังเลิกงานเป็นเวลานี้ออกกำลังกาย เป็นต้น 

การบาลานซ์ชีวิตช่วง WFH ไม่ใช่เรื่องยาก แต่อยู่ที่คุณเริ่มต้นลงมือทำแล้วหรือยัง ถ้าไม่รู้จะเริ่มจากจุดไหน ลองนำ 5 สเต็ปนี้ไปทำดูนะครับ

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top