Twitter 2.0 ภายใต้ Elon Musk มีความเปลี่ยนแปลงแบบไหนบ้าง?

เปิดไทม์ไลน์มหากาพย์ของ Elon Musk (อีลอน มัสก์) เจ้าพ่อนักธุรกิจระดับโลก กับดีลการซื้อบริษัท Twitter แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอันดับต้นๆ ของโลก

ด้วยระยะเวลาถึง 7 เดือนตั้งแต่ Elon Musk (อีลอน มัสก์) ประกาศยื่นข้อเสนอขอซื้อทวิตเตอร์ด้วยมูลค่า 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (หรือประมาณ 1.6 ล้านล้านบาทไทย) และเกือบที่จะล้มดีลด้วยเหตุผลที่อ้างว่าทวิตเตอร์ไม่สามารถตรวจสอบบัญชีปลอมให้ได้ ก่อนที่จะโดนทวิตเตอร์ฟ้องกลับเพื่อให้  Elon Musk (อีลอน มัสก์) กลับมาเปิดดีลซื้อขายอีกครั้ง

โดยเรื่องราวทั้งหมดจบลงด้วยการซื้อขายในมูลค่าที่ยื่นข้อเสนอ และ Elon Musk (อีลอน มัสก์) ก็ทำการไล่ผู้บริหารทั้งหมดออกทันที เป็นการซื้อขายดีลระดับยักษ์ใหญ่ที่ปั่นป่วนราคาหุ้น ปั่นป่วนผู้ใช้ทวิตเตอร์ที่รอติดตามข่าวสารการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เมื่อ Elon Musk (อีลอน มัสก์) เข้ามาบริหารบริษัท ซึ่งการเปลี่ยนแปลงหลักๆ ที่เกิดขึ้นภายในชื่อ Twitter 2.0 จะมีประมาณนี้

Twitter Blue

บริการ Subscription ครั้งแรกของทวิตเตอร์ ภายใต้ชื่อ Twitter Blue ที่มีค่าใช้จ่ายรายเดือนประมาณ 8$ หรือราวๆ 300 บาทไทย เพื่อให้ผู้ใช้ยืนยันตัวตนรับเครื่องหมายติ๊กถูกสีฟ้า และยังมาพร้อมฟีเจอร์พิเศษที่ไม่เคยมีมาก่อนในทวิตเตอร์ เช่น

  • Bookmark Folders เป็นการสร้างโฟลเดอร์เพื่อจัดหมวดหมู่ข้อความทวีตที่ชื่นชอบ หรือ Favorite ซึ่งทำได้ละเอียดมากกว่าเดิม
  • Undo Tweet ฟีเจอร์เด่นที่จะลดทวีตที่เกิดจากการมือลั่นได้อย่างดี สามารถยกเลิกการส่งข้อความได้ โดยตั้งเวลาหน่วงได้นานสูงสุด 30 วินาที
  • Reader More จัดฟอร์แมตข้อความให้อ่านง่ายขึ้น มีการรวมข้อความทวีตใน Thread ยาวๆ ให้เป็นข้อความที่ต่อกัน

และก็ยังมีอีกหลายฟีเจอร์ที่กำลังจะตามมา โดย Twitter Blue นี้นำร่องใน 2 ประเทศคือ ออสเตรเลีย และแคนาดา ก่อนขยายไปยังประเทศอื่นๆ ในอนาคต

Long Tweet

มีข่าวว่า อีลอน มักส์ และทีมงานกำลังมุ่งมั่นทำให้ทวิตเตอร์เป็นแพลตฟอร์มที่อ่านง่ายขึ้น โดยมีแผนจะปรับจำนวนตัวอักษรในข้อความทวีตจาก 278 ตัวอักษร ให้พิมพ์ได้มากถึง 4,000 ตัวอักษร โดยไม่ต้องเพิ่มใน Thread เหมือนที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน

Twitter Coin

นอกจากการประกาศอยากจะเอาทวิตเตอร์ออกจากตลาดหุ้นสหรัฐฯ แล้ว ยังมีข่าวลือที่แพร่สะพัดว่า อีลอน มักส์ กำลังซุ่มทำสกุลเงินดิจิทัลของตัวเองอย่าง Twitter Coin อยู่ ซึ่งแน่นอนว่าอาจส่งผลที่ไม่ค่อยดีกับ Dogecoin และ Bitcoin ที่ในปัจจุบันเองก็มีราคาผันผวนอยู่มาก ซึ่งก็ยังไม่มีการคอนเฟิร์มหรือข้อความใดๆ จากอีลอน มักส์และทวิตเตอร์ คงต้องคอยจับดูกันในอนาคตอีกครั้ง พร้อมติดตามการเปลี่ยนแปลงของทวิตเตอร์ใหม่ๆ ภายใต้การบริหารของ อีลอน มักส์ นักธุรกิจที่สร้าง Buzz ในโซเชียลมีเดียได้ไม่น้อยเลย แม้จะมีทั้งข่าวที่ดี และเรื่องที่ให้วิพากษ์วิจารณ์

 

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top