ทำความรู้จัก User Journey เครื่องมือวางแผนกลยุทธ์การตลาดสำหรับ Startup

ทำความรู้จัก User Journey เครื่องมือวางแผนกลยุทธ์การตลาดสำหรับ Startup

NOTE:
– โดยทั่วไปของทุกๆ อุตสาหกรรม ช่องทางการตลาดออนไลน์อย่าง อีเมล์ (Email), ไดเร็ค (Direct), การซื้อ Keyword บน Search Engine (Paid Search หรือ SEM) เป็นช่องทางแรกเริ่มที่ช่วยในการสร้างการรับรู้ (Awareness), การไตร่ตรองหรือพิจารณา (Consideration) และความตั้งใจซื้อสินค้า ส่วนชั้นตอนช่วงตัดสินใจซื้อจะอยู่ในสื่อโซเชียลและเพื่อนแนะนำ แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับอุตสาหกรรมของสินค้าและบริการด้วยเช่นกัน

จุดเริ่มต้นง่ายๆ ในการวางกลยุทธ์เพื่อทำธุรกิจให้สำเร็จสำหรับ Startup มือใหม่ สิ่งหนึ่งที่สำคัญคือเรื่อง User Journey หรือพูดง่ายๆ คือ ลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายในยุคดิจิตอล มีกระบวนการขั้นตอนคิดอย่างไรก่อนที่จะตัดสินใจซื้อสินค้าออนไลน์ หากเราเข้าใจพฤติกรรมของเป้าหมายแล้ว เราก็จะสามารถกำหนดกลยุทธ์เป้าหมายได้ง่ายขึ้น

การกำหนด User Journey เข้าถึงพฤติกรรมของลูกค้า

– เริ่มจากเข้ามาดูสินค้าร้านเราผ่านทาง Facebook Post
– เมื่อมีความสนใจสินค้าจะต้องไปดูหรือหาข้อมูลต่อผ่านทางหน้า Website ของเรา
– ถ้าข้อมูลยังไม่เพียงพอและลูกค้าต้องการความมั่นใจก่อนตัดสินใจซื้อสินค้านั้นเพิ่ม ก็จะต้อง Search Google เพื่อหาข้อมูลรีวิวต่างๆ
– เมื่อได้ข้อมูลจนพอใจ และต้องการสั่งซื้อสินค้า จึงกลับมาเลือกในเว็บไซต์ของเราอีกครั้ง
– แต่ปัจจัยเรื่องเงินในกระเป๋าของลูกค้าก็มีผลสูง จึงอาจจะเกิดความลังเล คิดว่ารอถึงสิ้นเดือน จึงยกเลิกการซื้อขายไปก่อน
– แต่เมื่อลูกค้าเล่น Social Media แล้วได้เห็นโฆษณาของเราอีกครั้งในช่วงเวลาสิ้นเดือนที่เราวางกลยุทธ์ไว้แล้ว
– ทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้า เป็นผลสำเร็จตามเป้าหมาย

ประโยชน์ของการเข้าใจ User Journey ส่งผลต่อธุรกิจอย่างไร

นอกจากการที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการ สามารถรับรู้กระบวนการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคแล้วนั้น ยังช่วยให้การวางแผน หรือการทำแคมเปญกิจกรรมทางการตลาดต่างๆ เป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น และได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการ

แต่หากเจ้าของธุรกิจ ที่มีความเข้าใจในตัวผู้บริโภคของตัวเองเป็นอย่างดีอยู่แล้ว การจะกำหนดรูปแบบ หรือวาดแผน User Journey Map ในแบบฉบับของแบรนด์ตัวเองขึ้นมาใช้ ก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน

เรียกได้ว่าถ้า Startup เข้าใจ User Journey เราก็จะสามารถวางแผนการตลาด หรือกลยุทธ์ดักไว้ในทุกจุด เพื่อให้ลูกค้า Search อย่างไรก็หาข้อมูลเจอสนับสนุนสินค้าเรา ถ้าทำได้ เราก็ปิดการขายได้!! นี่คือความสำคัญของ User Journey

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก gdbthai.com และ techsauce.co

ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
Facebook: Ananda Development
Instagram: ananda_development
Youtube: Ananda Development

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top