Virtual Reality อนาคตของความบันเทิงรูปแบบใหม่

Virtual Reality อนาคตของความบันเทิงรูปแบบใหม่

Article by Veedvil

คุณคงจะเคยได้สัมผัสกับแว่นตา VR ที่มีออกมาจำหน่ายกันมาบ้างแล้วเพราะยุคนี้ผู้ผลิตมือถือหลายรายต่างพาเพรดนำเอาแว่นตา VR ออกมาจำหน่ายควบคู่ไปกับสมาร์ทโฟนเรือธงของเขา อย่างเช่น Samsung Gear VR, HTC Vive, LG 360 VR, Huawei VR รวมไปถึง Oculus VR เจ้าของเทคโลโลยี VR ชั้นนำที่ Facebook ได้ซื้อกิจการไปก่อนหน้านี้ก็ทำออกมาจำหน่าย หรือแม่แต่ Sony PlayStation เองก็ทำแว่นตา PlayStation VR ออกมาให้แฟนเกมส์ได้เล่นกันด้วย

แว่นตา Samsung Gear VR จากแบรนด์ Samsung สำหรับแสดงภาพเสมือนจริงให้ผู้ที่สวมใส่ได้ชม

แว่นตา LG 360 VR จากแบรนด์ LG

แว่นตา LG 360 VR จากแบรนด์ LG

แว่นตา HUAWEI VR จากแบรนด์ HUAWEI

แว่นตา HUAWEI VR จากแบรนด์ HUAWEI

แว่นตา HTC Vive จากแบรนด์ HTC

แว่นตา HTC Vive จากแบรนด์ HTC

วิดีโอสาธิตการชมาภาพ Virtual Reality จากแว่น PlayStation VR ของทางโซนี้

เหตุผลของการจำหน่ายแว่นตา VR กันออกมามากมายในยุคนี้ก็เพราะว่า Virtual Reality หรือ VR นั้นให้ประสบการณ์ของการมองเห็นที่แตกต่างกันออกไป ผู้ใช้จะได้รับชมภาพที่มีมิติที่แตกต่างจาก 3D เดิมๆ เพราะมันจะเป็นการแสดงภาพที่เรียกว่า Immersive multimedia หรือภาพเสมือนจริงนั่นเอง ทำให้เราจะได้เห็นภาพที่มีความใกล้เคียงกับของจริงมากๆ (ย้ำว่าไม่ใช้ภาพจริงแต่เป็นภาพเสมือนที่ดูสมจริง) ด้วยเหตุนี้การนำเสนอสื่อหรือ media จึงได้ถูกนำมาพัฒนาให้เข้ากับเทคโนโลยี Virtual Reality มากขึ้น ยกตัวอย่างเช่นค่ายหนัง Paramount Pictures และ Disney ได้ทดสอบทำภาพยนตร์สำหรับทดลองฉายผ่านแว่นตา VR เพื่อเพิ่มอรรถรสในการรับชมภาพยนต์ให้ดียิ่งขึ้น และมีแผนที่จะนำเอาเทคโนโลยีฉายภาพยนต์แบบ Virtual Reality นี้แทนการฉายแบบ 3D เดิมในปัจจุบันอีกด้วย

7-interstellar_vr

ตัวอย่างการชมภาพยนต์เรื่อง Interstellar ผ่านแว่นตา VR

ตัวอย่างการชมภาพยนต์เรื่อง Interstellar ผ่านแว่นตา VR

หรือเพิ่มความสมจริงเข้าไปอีกก็อย่างเช่นการให้ผู้ชมได้สัมผัสกับบรรยากาศจริงในฉากหนังเรื่อง Mission Impossible ด้วยการให้ผู้ชมสวมใส่แว่น VR และจับกับเครื่องบินจำลองเพื่อให้ความรู้สึกตื่นเต้นสมใจขณะรับชมฉากในภาพยนต์
9-mission_impossible_vr

ตัวอย่างการชมภาพยนต์เรื่อง Mission Impossible ผ่านแว่นตา VR ร่วมกับฉากจำลองเครื่องบิน

ตัวอย่างการชมภาพยนต์เรื่อง Mission Impossible ผ่านแว่นตา VR ร่วมกับฉากจำลองเครื่องบิน

แน่นอนว่าตอนนี้ผู้ผลิตคอนเท้นต์และสื่อต่างๆกำลังพัฒนาเนื้อหาของตัวเองลงมาอยู่ในแว่นตา VR นี้กันอย่างมาก ทั้งภาพยนต์ เกมส์ แอพพลิเคชั่นต่างๆให้รองรับการแสดงผลในรูปแบบ Virtual Reality นี้ซึ่งมันคือรูปแบบความบันเทิงใหม่ที่ผู้คนให้ความสนใจและอยากจะทดลองมัน นับว่าเป็นอีกประสบการณ์ใหม่ๆของการรับชมเลยทีเดียว ว่าแล้วชาว Gen C ก็ลองหาแว่น VR มาเล่นกันดูบ้างก็ได้นะครับเพราะเชื่อว่าในอนาคตเราจะมีคอนเท้นต์ในรูปแบบ Virtual Reality เพิ่มขึ้นอีกมากมายแน่นอน สำหรับชาว Gen C ที่อยากทราบข้อมูลเกี่ยวกับเทคโนโลยีและแว่นตา VR เพิ่มเติมให้เข้าไปที่เว็บไซต์ https://www.oculus.com/en-us/

 

Facebook: https://www.facebook.com/like.veedvil/
Twitter: @veedvil

 

ติดตามบทความอัพเดตสำหรับชาว GEN-C ได้ทุกเดือนทาง THE GEN-C Urban Living Solution Blog #Anandaurbanlifestyle

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top