สะอาดแน่ แค่ทำตาม! How to ซักหน้ากากผ้าให้สะอาดจริง

เมื่อหน้ากากอนามัยยังคงอยู่กับเราไปอีกนาน หลายคนจึงเลือกสวมหน้ากากอนามัยแบบผ้า ซึ่งเป็นเรื่องดีทั้งในมุมของความสวยงามและการประหยัด เพราะสามารถซักใช้งานได้หลายครั้ง วันนี้เราจึงมี How to ซักหน้ากากผ้าให้สะอาดจริงมาแนะนำกันครับ

ย้ำเตือน! ไม่ใส่หน้ากากผ้าซ้ำ แต่ต้องซักทุกวัน : แม้จะเป็นหน้ากากผ้าที่สามารถใส่ซ้ำได้ แต่ควรเป็นการใส่ซ้ำหลังซักทำความสะอาดเท่านั้น อาทิ เมื่อเช้าออกไปข้างนอก หน้ากากที่ใส่ออกไปนั้นควรถอดซักเมื่อกลับถึงบ้าน หากช่วงบ่ายต้องออกไปข้างนอกอีกครั้ง ก็ควรหยิบหน้ากากผ้าชิ้นใหม่มาใส่ ไม่หยิบหน้ากากผ้าที่ใส่เมื่อเช้ามาใส่ซ้ำในวันเดียวกัน ที่สำคัญควรมีหน้ากากผ้าสำรองเอาไว้หลายๆ ผืนด้วยนะครับ

  1. ข้อห้ามของการซักหน้ากากผ้า 

เริ่มต้นด้วยข้อความที่ควรรู้ของการซักหน้ากากผ้าคือ ไม่ซักหน้ากากผ้ากับเครื่องซักผ้า แต่ให้ใช้มือซัก เพื่อความสะอาดอย่างหมดจด รวมทั้งเพื่อคงสภาพของหน้ากากผ้าไม่ให้เสียรูป โดยหน้ากากผ้าบางยี่ห้อจะมีการเสริมลวด เพื่อให้เราสวมใส่แล้วกระซับใบหน้านั่นเอง

  1. เลือกผลิตภัณฑ์ซักผ้าให้ตอบโจทย์

เพราะหน้ากากผ้าอยู่บนใบหน้า ใกล้กับจมูกและปากเราที่สุด ดังนั้นน้ำยาทำความสะอาดจึงสำคัญ โดยแนะนำให้ใช้ “ผงซักฟอกผสมกับน้ำร้อน 70 องศาเซลเซียส” หรือจะซักด้วยผงซักฟอกก่อน แล้วค่อยล้างน้ำร้อน 70 องศาเซลเซียลอีกครั้ง ทั้งนี้ให้ระวังน้ำร้อนลวกมือกันด้วยนะครับ

อีกหนึ่งทางเลือกคือ “น้ำยาซักผ้าสูตรฆ่าเชื้อ” โดยสามารถดูได้จากฉลากที่มีการระบุว่าสามารถฆ่าเชื้อได้ รวมทั้งผลิตภัณฑ์ “น้ำยาฟอกขาว” โดยให้นำน้ำยาซักฟอกขาว 1 ส่วน ผสมน้ำ 10 ส่วน ฯลฯ

  1. ขยี้เบาๆ แต่ขยี้ให้ทั่วถึง

นอกจากน้ำยาซักผ้าที่ต้องเลือกให้ใช่แล้ว การซักด้วยการขยี้ก็สำคัญ โดยเราไม่จำเป็นต้องขยี้แรง หรือใช้แปรงขัด เพราะอาจทำให้หน้ากากผ้าเสียหายได้ เพียงขยี้เบาๆ แต่ขยี้ให้ทั่วไปทุกส่วนของหน้ากากผ้า รวมทั้งสายคล้องหูด้วย 

หลังจากนั้นให้ล้างน้ำสะอาดอย่างน้อย 2 ครั้ง หรือจะปิดท้ายการซักด้วยการนำหน้ากากผ้าต้มในน้ำเดือด หรือใช้น้ำร้อนลวกหน้ากากผ้าก็ได้เช่นกัน

ซักหน้ากากผ้า

  1. เรื่อง ‘ตาก’ ก็สำคัญ

สำหรับใครที่กลัวว่าตากทิ้งเอาไว้ เดี๋ยวใครจะจามใส่หน้ากากผ้าหรือเปล่า อีกหนึ่งคำแนะนำคือ ให้ตากในบ้าน โดยมีพัดลมช่วยเป่าให้แห้งสนิท หรือจะนำออกไปตากแดดข้างนอกก็ได้เช่นกัน แต่แนะนำให้ตากในพื้นที่ที่มีอากาศถ่ายเท และไม่มีเพื่อนบ้านเดินผ่านไปมานะครับ 

จริงๆ แล้วการซักหน้ากากผ้าไม่ได้ยุ่งยากอย่างที่คิด เพียงแต่อาจเพิ่มขั้นตอนในการซัก อย่างการใช้ล้างทำความสะอาดด้วยน้ำร้อน หรือการเลือกน้ำยาซักผ้าที่ฆ่าเชื้อโรคได้ ฯลฯ รู้อย่างนี้แล้วมาสวมหน้ากากผ้ากันเถอะ!

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top