ได้เวลา WORKCATION

จาก #WFH สู่ “Workcation” ที่ให้คุณทำงานอย่างมีความสุขมากขึ้น แถมได้ฟีลเที่ยวไปในตัว แล้วการ Workcation คืออะไร ต้องทำอย่างไร เริ่มจากตรงไหน แล้วไปที่ไหนดี วันนี้เรามีไกด์มาแนะนำกันครับ 

Workcation คืออะไร 

วิถีการทำงานรูปแบบใหม่ซึ่งมิกซ์การทำงานกับการพักผ่อนเข้าด้วยกัน คล้ายๆ work from anywhere ที่เปลี่ยนจากการทำงานในออฟฟิศหรือที่บ้าน เป็นสถานที่พักผ่อนหรือสถานที่ท่องเที่ยว 

ดังนั้นการ workcation จึงให้ฟีลทำงานไปด้วยเที่ยวไปด้วย โดยยังอยู่ในเวลางาน workday ไม่ต้องลาพักร้อนก็ได้ทำงานในบรรยากาศชิล

workcation จึงเป็นการทำงานที่มีอิสระในเรื่องสถานที่ ช่วยให้เราหนีจากบรรยากาศการทำงานเดิมๆ (แต่ไม่ได้หนีจากงานนะ) ข้อดีของ workcation คือช่วยกระตุ้นไอเดียและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน 

บริหารการทำงานอย่างไร เมื่ออยาก Workcation

  1. เตรียมอุปกรณ์การทำงานให้พร้อม ซึ่งส่วนใหญ่มักจะเป็นโน๊ตบุ๊กที่ใช้งานอยู่แล้ว แต่อย่าเผลอลืมสายชาร์ต เมาส์ รวมทั้งจัดเตรียมไฟล์ข้อมูลที่ต้องใช้ในการทำงานให้พร้อม
  2. เราแค่เปลี่ยนสถานที่ทำงาน ดังนั้นการจัดตารางงานและทำ to do list ให้ชัดเจนจึงสำคัญ โดยเฉพาะการกำหนดเวลาที่ชัดเจนว่า เริ่มทำงานเมื่อไรแ เลิกงานเวลาไหน ที่สำคัญอย่าเผลอทำงานเกินเวลา หรือพักผ่อนจนลืมทำงาน!
    เทคนิคการจัดเวลาผ่าน to do list ในแต่ละวัน เป็นเทคนิคง่ายๆ ไม่เพียงแต่ใช้ได้กับการ workcation แต่ในการทำงานปกติก็แนะนำให้ทำเช่นกัน เพื่อสร้างบาลานซ์การทำงานกับการใช้ชีวิตนั่นเอง
  3. เพราะการ workcation อาจอยู่นอกสายตาของหัวหน้างาน ดังนั้นจึงควรมีการอัปเดทความคืบหน้าของงานกับหัวหน้างานอยู่เสมอ เพื่อแสดงถึงความรับผิดชอบและสร้างความสบายใจให้หัวหน้างานว่า คุณไม่ได้หนีเที่ยวนะ ซึ่งหากมีโอกาสได้ workcation ครั้งถัดไป หัวหน้างานของคุณจะได้อนุญาตได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

ที่สำคัญอย่าลืมว่าการ workcation เป็นการเปลี่ยนสถานที่ทำงาน ไม่ได้ลาพักร้อนหรือหนีงาน จึงต้องบริหารเวลาและบริหารงาน เพื่อสร้างสมดุลระหว่างการทำงานกับการพักผ่อนให้ดี

สถานที่ไหนเหมาะจะ Workcation

ต้องบอกว่าทุกที่ที่ทำให้คุณสบายใจ คือสถานที่ workcation ที่ดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็นทะเล ภูเขา โรงแรมสุดหรูในเมือง หรือการป่าเขา ฯลฯ ทุกสถานที่เหล่านี้คุณสามารถเปลี่ยนให้เป็น workspace ได้ 

โดยมีเงื่อนไขว่าสถานที่นั้นต้องเอื้อให้การทำงานราบรื่น เช่น มีอินเทอร์เน็ตที่ให้คุณประชุมออนไลน์ได้ไม่สะดุด, มีไฟฟ้าที่ให้คุณชาร์ตแบตเตอรี่โน๊ตบุ๊ก, มีสัญญาณโทรศัพท์ เผื่อหัวหน้าโทรถามงาน หรือมีโต๊ะเก้าอี้ทำหรับให้นั่งทำงานสบายๆ ฯลฯ 

ดังนั้นไม่ว่าจะเลือก workcation ในประเทศหรือต่างประเทศ เพียงแค่สถานที่นั้นต้องเอื้อต่อการทำงานและยังติดต่อเพื่อนร่วมงานได้สะดวกครับ

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top