คิดจะซื้อคอนโด อย่าลืมศึกษากฏหมายที่จอดรถ

NOTE:
– คอนโดที่มีที่จอดรถแบบ 100% ทุกยูนิตมีที่จอดรถอย่างน้อย 1 คัน มีน้อยมาก และส่วนใหญ่เป็นคอนโดที่ราคาค่อนข้างสูง เพราะพื้นที่จอดรถเกี่ยวข้องกับราคาในการสร้างตึกซึ่งส่งผลถึงราคาของห้อง

จริงอยู่ที่การ ซื้อคอนโดรถไฟฟ้าสายสีส้ม สมัยใหม่ เน้นก่อสร้างตามแนวรถไฟฟ้าเพื่ออำนวยความสะดวกสบายในการเดินทาง แต่ยังไงเสียในพื้นที่ของคอนโดก็จำเป็นจะต้องทำที่จอดรถเพื่อรองรับการอยู่อาศัยของลูกบ้านให้เพียงพอ ซึ่งเป็นหนึ่งในแรงผลักดันสำคัญในการตัดสินใจ ซื้อคอนโด ของลูกบ้าน รวมถึงเป็นสิ่งแสดงถึงความสะดวกสบายและคุณภาพชีวิตสำหรับคนมีรถ แต่จะรู้ได้ยังไงว่าพื้นที่จอดรถคอนโดพอเพียงหรือไม่อย่างไร แบบไหนดีแบบไหนไม่ดี ลองมาดูกันเลยครับ

01

จำนวนพื้นที่จอดรถจะต้องมีการพิจารณา 2 กรณี คือ

1. กฏหมายที่จอดรถในคอนโดที่คำนวณตามพื้นที่การใช้สอย

ตามกฏกระทรวงฉบับที่ 7 และพรบ.ควบคุมอาคารพ..2544 คอนโดมิเนียม จัดอยู่ในประเภทของที่อยู่อาศัยรวมหรืออาคารชุดอีก 2 กรณีคือ ตั้งอยู่ในเขตกทม. และนอกเขตกทม.

1.1 ในเขตพื้นที่กทม. ห้องที่มีพื้นที่ตั้งแต่ 60 ตร..ขึ้นไป จะต้องมีที่จอดรถ 1 คัน / 1 ห้อง

1.2 นอกเขตพื้นที่กทม. ห้องที่มีพื้นที่ตั้งแต่ 60 ตร..ขึ้นไป จะต้องมีที่จอดรถ 1 คัน / 2 ห้อง

2. กฏหมายที่จอดรถในคอนโดที่คำนวณตามขนาดของอาคาร

(อาคารที่พื้นที่ก่อสร้างมากกว่า 1000 ตร.. และ สูง 15 เมตรขึ้นไป หรือ อาคารที่มีพื้นที่ก่อสร้างเกิน 2000 ตร..) โดยแยกออกเป็นอีก 2 กรณีเช่นกัน

2.1 ในเขตพื้นที่กทม. ทุกๆพื้นที่ก่อสร้าง 120 ตร.. จะต้องมีที่จอดรถ 1 คัน

2.2 นอกเขตพื้นที่กทม. ทุกๆพื้นที่ก่อสร้าง 240 ตร.. จะต้องมีที่จอดรถ 1 คัน

เมื่อคิดทั้ง 2 กรณีแล้ว ให้ก่อสร้างตามกรณีที่ได้จำนวนมากที่สุด ถ้าหากเรานำจำนวนที่จอดรถมาเทียบกับจำนวนยูนิตห้อง เราก็จะได้ % ที่จอดรถของคอนโด

กฏหมายที่จอดรถที่ผู้ ซื้อคอนโดปล่อยเช่า ควรรู้คอนโดมิเนียมปัจจุบัน ห้องที่มีขนาด 60 ตร..ขึ้นไปจะเป็นห้องแบบ 2 ห้องนอน และยูนิตส่วนใหญ่จะมีขนาดเล็กกว่า 60 ตร.. อีกทั้งราคาก่อสร้างพื้นที่จอดรถนั้นต้องนำไปคิดรวมกับราคาขายต่อตารางเมตร เพราะฉะนั้นเราอาจจะคาดการณ์จากขนาดของห้องและราคาได้ว่า

ห้องยิ่งกว้าง ที่จอดรถยิ่งมาก ราคาก็จะยิ่งสูงขึ้นนั่นเองครับ

รูปแบบและขนาดของที่จอดรถ

ตามกฏหมายแล้วที่จอดรถ 1 คัน จะมีขนาดประมาณ 2.4 x 5 เมตร โดยลักษณะการวางที่จอดรถนั้นจะมีอยู่ 4 รูปแบบด้วยกัน คือ เวลาที่สถาปนิกจะวางที่จอดรถ มักจะใช้แบบที่จอดรถองศาตั้งฉาก และวางจำนวนให้สัมพันธ์กับแนวเสา เช่น ระยะห่างระหว่างเสา 8 เมตร จะจอดรถประมาณได้ 3 คัน ซึ่งระยะห่างของเสาก็จะส่งผลกับรูปแบบห้องภายในโครงการอีกด้วย

02

การแก้ปัญหาที่จอดรถไม่พอของคอนโด

1. สร้างที่จอดรถอัตโนมัติ

โครงการที่ต้องการมีที่จอดรถให้เพียงพอในพื้นที่จำกัด ก็มักจะเลี่ยงการก่อสร้างพื้นที่ทางเดินรถที่กฏหมายบังคับ โดยการทำที่จอดรถอัตโนมัติเพื่อให้ได้จำนวนที่จอดรถมากขึ้น

2. ทำโฉนดที่จอดรถคอนโด

บางคอนโดที่มีราคาค่อนข้างสูง ก็มักจะมีโปรโมชั่นที่ขายห้องพร้อมโฉนดที่จอดรถ เพื่อให้ผู้ที่ซื้อห้องในราคาสูง จะได้ที่จอดรถประจำเป็นของตนเอง แต่ก็ต้องจ่ายค่าส่วนกลางเพิ่มขึ้นมาด้วย (ค่าส่วนกลางคำนวณตามพื้นที่กรรมสิทธิ์)

ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
Facebook: Ananda Development
Instagram: ananda_development
Youtube: Ananda Development

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก: https://www.estopolis.com

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top