ล้ำสมัย ไม่มีพลาด IKEA AR คู่มือสอนประกอบเฟอร์นิเจอร์แบบสามมิติ

ล้ำสมัย ไม่มีพลาด IKEA AR คู่มือสอนประกอบเฟอร์นิเจอร์แบบสามมิติ

Thumbnail

NOTE:
– IKEA บางใหญ่ เป็นสโตร์อิเกียที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และใหญ่กว่าอิเกียบางนาถึง 20%
– IKEA ได้รับสิทธิพิเศษจากฟีเจอร์ “ARKit” ของ Apple ให้เปิดตัวแอปพลิเคชั่น “IKEA Place” ที่ทำงานในรูปแบบความจริงเสมือน หรือ AR บนระบบปฏิบัติการ iOS 11 ด้วยการจำลองวางตำแหน่งเฟอร์นิเจอร์ในบ้านได้ก่อนซื้อ

หลังจาก IKEA ปล่อย IKEA Place ให้เปิดใช้ในระบบ Android ช่วยให้ผู้ใช้งานจำลองการจัดวางเฟอร์นิเจอร์จาก IKEA ภายในบ้าน, สวนหรือสถานที่ต่างๆ ได้สมจริงมากขึ้น ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งาน เพื่อดูว่าสินค้าเหล่านั้นเหมาะกับขนาดพื้นที่บ้านหรือสไตล์การตกแต่งบ้านของเราหรือไม่ และจะเข้ากับเฟอร์นิเจอร์ในบ้านชิ้นอื่น อย่างที่คิดไว้หรือไม่

01

เมื่อได้รับกระแสตอบรับดี และทุกคนก็พร้อมที่จะไปซื้อสินค้า IKEA กันแล้ว ปัญหาต่อมาที่ทางแบรนด์พบคือ ภายใต้คอนเซ็ปต์การบริการตัวเองตั้งแต่ซื้อ ยกกลับบ้านและนำไปประกอบ เมื่อลูกค้าเจอเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่กลับไม่สามารถประกอบได้อย่างสมบูรณ์แบบ น็อตเหลือบ้างขาดบ้าง

02

IKEA จึงครีเอตวิธีการใหม่ผสานการใช้งานเข้ากับเทคโนโลยีในแบบ AR โดยดีไซน์เนอร์ Adam Pickard ผู้ออกแบบได้พบแนวทางแก้ปัญหาเพื่อทำความเข้าใจกับคู่มือการใช้งานของ IKEA โดยใช้เทคโนโลยี AR เพื่อสร้างสรรค์โมเดล 3 มิติ ขึ้นมา

ด้วยเหตุนี้ Pickard จึงได้สร้างแอปพิสูจน์แนวคิดที่เรียกว่า AssembleAR ซึ่งจะช่วยลูกค้าในการประกอบเฟอร์นิเจอร์ IKEA ทีละขั้นตอนอย่างช้าๆ ด้วยภาพเคลื่อนไหวและภาพ 3 มิติ

03

ประสบการณ์ใหม่ ในการอ่านคู่มือแบบ AR จะเริ่มต้นเมื่อคุณเปิดแอปพลิเคชันเพื่อสแกนบาร์โค้ดที่อยู่บนกล่องเฟอร์นิเจอร์ แต่ละชิ้น และจะปรากฎการสร้าง AR 3D ภาพเคลื่อนไหวที่ซ้ำกันของแต่ละส่วนภายในกล่องซึ่งคุณสามารถใช้สำหรับการเปรียบเทียบแบบเคียงข้างกันขณะที่คุณดำเนินการผ่านแต่ละขั้นตอนของกระบวนการสร้างเฟอร์นิเจอร์ แอปฯ จะแสดงการประกอบโมเดลเป็น Step by Step โดยจะแสดงรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ แม้กระทั่งสกรูที่กำลังค่อยๆ หมุนเข้าไปในรูของชิ้นไม้

04

เมื่อทำตามแต่ละขั้นตอนคุณเพียงแค่สไลด์ไปทางขวาเพื่อดู Step คำแนะนำถัดไป

นอกจากนี้ไอเดียการสร้าง AssembleAR ของ IKEA สามารถทดแทนการพิมพ์คู่มือที่มาในกล่อง IKEA แต่ละชิ้น เป็นการช่วยลดค่าใช้จ่ายลงด้วย และอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติได้มากขึ้น

AssembleAR ได้รับการพัฒนาขึ้นด้วยโปรแกรมหลากหลายเช่น Adobe Premiere, After Effects, Illustrator, Photoshop, Audition และ Cinema 4D จนประกอบเป็นความสมบูรณ์แบบเสมือนจริง

05

แอปพลิเคชันนี้อาจจะไม่สามารถใช้งานได้ทุกสมาร์ทโฟน และโครงการนี้ก็ยังไม่มีกำหนดที่แน่ชัดว่าจะให้เราได้ใช้งาน AR เมื่อไร แต่ก็คงทำให้ชีวิตชาว IKEA ง่ายขึ้นและสะดวกสบายตอบโจทย์ยุคดิจิทัลอย่างแท้จริง

ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
Facebook: Ananda Development
Instagram: ananda_development
Youtube: Ananda Development

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top