อ่าน 10 Tips ก่อนซื้อคอนโด

อ่าน 10 Tips ก่อนซื้อคอนโด

NOTE:
– จำนวนยูนิตมีผลต่อค่าส่วนกลาง ยูนิตเยอะค่าส่วนกลางต่อตรม.ที่ต้องจ่ายทุกเดือนจะถูกกว่ายูนิตน้อย แต่ต้องดูด้วยว่าส่วนกลางพอใช้หรือเปล่า เช่น ลิฟท์ สระว่ายน้ำ ฟิตเนส สวนหย่อม และที่จอดรถ อีกเรื่องที่ควรคำนึงคือยูนิตเยอะทำให้ความสงบน้อยลงแต่ก็ขึ้นอยู่กับกฎระเบียบที่นิติบุคคลตั้งขึ้นด้วย
– ทำเลแพลทินัมดูจากอยู่ในเมืองและเดินทางสะดวก มีสิ่งอำนวยความสะดวกรายล้อมรอบโครงการ ห่างจากทางขึ้นรถไฟฟ้าไม่กี่เมตร ห่างจากทางขึ้นทางด่วนไม่กี่กิโลเมตร มีรถสาธารณะผ่านหน้าคอนโด หากครบหมดนี้ราคาแพงมาก ถ้าหากต้องเลือกควรเอาใกล้รถไฟฟ้าไม่เกิน 300 เมตรดีสุด

เดินทางสะดวกทำเลสบาย ปัจจัยต้นๆ ของคนที่คิดจะ ซื้อคอนโด แต่เพราะราคาไม่ใช่หลักร้อยหรือหลักพัน ก่อนจะลงทุนตัดสินใจซื้อจึงต้องคิดให้ดี ไม่เพียงแต่เป็นที่อยู่อาศัยแต่ต้องมองเห็นกำไรในอนาคต หากเราต้องการขายหรือปล่อยเช่า และนี่คือ 10 เคล็ดลับง่ายๆ ก่อนการเลือกซื้อคอนโดที่เรานำมาฝากชาว Gen C กันครับ

1. ทิศทางลม
เนื่องจากประเทศไทยจะมีลมพัดมาจากทางทิศใต้ประมาณ 8-9เดือน (ฤดูร้อนและฤดูฝน) และอีก 3-4 เดือน (ฤดูหนาว) จะพัดมาจากทางทิศเหนือ ดังนั้นห้องที่หันไปทางทิศใต้จะขายหรือปล่อยเช่าได้ง่ายที่สุด รองลงมาคือทิศเหนือ ทิศตะวันออก ตามลำดับ ในขณะที่ทิศตะวันตกจะร้อนแดดบ่าย ความร้อนจะอมอยู่ในห้องจนถึงตอนเย็น ทำให้แอร์ต้องทำงานหนัก และค่าไฟฟ้าสูงกว่าปกติ

2. เรื่องระบบการระบายอากาศหรือ ระบายลม
ระบบระบายอากาศควรมีการหมุนเวียนในตัวอาคาร เพื่อให้รู้สึกสบาย ปลอดโปร่ง รวมถึงถ้ามีคนที่สูบบุหรี่กันจำนวนมากแล้วในอาคารไม่มีระบบการถ่ายเทของอากาศที่ดีก็จะทำให้เป็นแหล่ง สะสมเชื้อโรคได้

3. ห้องประเภทสตูดิโอและ 1 ห้องนอน ปล่อยเช่าได้ง่ายกว่าแบบอื่น
เพราะว่าปัจจุบันสังคมไทยเป็นสังคมแบบครอบครัวเดี่ยว และจำนวนคนที่อาศัยอยู่เพียงคนเดียวหรือ 2 คน เป็น สัดส่วนที่มากที่สุด เนื่องจากคนต่างจังหวัดที่เข้ามาทำงานในกรุงเทพฯ หรือแม้กระทั่งคนกรุงเทพฯที่บ้านอยู่ไกลที่ทำงานมาก ๆ ก็เลือกที่จะเช่าคอนโดหรืออพาร์ทเม้นต์อยู่เอง แต่บางทำเลห้องประเภท 2 ห้องนอน อาจจะมีความต้องการมาก ในขณะที่การปล่อยเช่ามีน้อย เนื่องจากปัจจุบันโครงการคอนโดใหม่ ๆ ส่วนใหญ่จะทำห้องประเภทสตูดิโอหรือ 1 ห้องนอน ในสัดส่วนที่มาก ในขณะที่ห้องแบบ 2 ห้องนอน หรือ 3 ห้องนอน จะมีสัดส่วนที่น้อยกว่า

4. วิวไม่โดนบล็อก
แม้จะอยู่เองหรือมีอนาคตซื้อเพื่อปล่อยเช่า พยายามเลือกห้องที่วิวไม่โดนบล็อกจากตึกฝั่งตรงข้าม ซึ่งจะทำให้เสียความเป็นส่วนตัวและยังทำให้ลมไม่พัดเข้าห้อง ทำให้การถ่ายเทของอากาศไม่ดีเท่าที่ควร ต้องเปิดแอร์ทั้งวัน และทางที่ดีควรจะซื้อห้องที่สูงขึ้นไปกว่าตึกฝั่งตรงข้าม ประมาณ 3 ชั้นขึ้นไป เพื่อที่จะเลี่ยงวิวไม่ให้โดนบล็อกแล้ว ยังเลี่ยงวิวที่ไม่ดีจากหลังคาตึกฝั่งตรงข้ามอีกด้วย ยกเว้นแต่ตึกที่เราจะซื้อเป็นตึกเตี้ยประมาณ 8 ชั้น ซึ่งถูกล้อมรอบด้วยตึกสูง ถ้าเป็นเช่นนั้นเอาชั้น 3 ก็พอ เพราะคอนโดฯยิ่งชั้นสูง ราคาต่อตารางเมตรจะยิ่งสูงตามไปด้วย ไหน ๆ วิวก็โดนบล็อกเหมือนกันไม่จำเป็นต้องเอาชั้นสูง จะได้ประหยัดต้นทุน ส่วนที่ไม่เลือกเอาชั้น 2 เพราะว่าเวลาเรายืนที่นอกอาคาร จะสามารถมองเห็นพื้นที่ห้องในส่วนที่ติดกับระเบียงห้อง ทำให้ขาดความเป็นส่วนตัว

5. ทำเลติดรถไฟฟ้า คอนโดอยู่ใกล้รัศมีไม่เกิน 400 เมตร
ถ้าจะ ซื้อคอนโดพร้อมอยู่ หรือ คอนโดใกล้สถานีรถไฟฟ้า ควรจะเลือกตึกที่มีรัศมีไม่เกิน 400 เมตร จากบันไดขึ้นลงรถไฟฟ้า เพราะสำรวจมาแล้วว่า ถ้าเกิน 400 เมตร คนไทยส่วนใหญ่จะไม่ค่อยชอบเดินเท่าไรนัก

6. เปรียบเทียบราคาขายต่อตารางเมตรของแต่ละโครงการที่อยู่ในโลเคชั่นเดียวกันและชั้นเดียวกัน
โดยคำนึง Facilitiesของแต่ละโครงการโดยเปรียบเทียบดูปริมาณพื้นที่ส่วนกลางต่อปริมาณพื้นที่ส่วนที่ขายเช่น จำนวนที่จอดรถ/จำนวนยูนิตที่ขายทั้งหมด จำนวนลิฟต์โดยสารเมื่อเทียบกับจำนวนยูนิตทั้งหมด ฯลฯ และควรแยกเปรียบเทียบกันระหว่างตึกสูงกับตึกสูง และตึกเตี้ยกับตึกเตี้ยด้วยกัน เพราะว่าราคาต่อตารางเมตรของตึกสูงในชั้นเดียวกันกับตึกเตี้ย ราคาต่อตารางเมตรของตึกสูงจะแพงกว่าตึกเตี้ย เพราะว่าค่าก่อสร้างตึกสูงจะแพงกว่าตึกเตี้ย เมื่อเทียบต่อตารางเมตรด้วยกัน

7. จำนวนที่จอดรถ
คอนโดควรมีที่จอดรถเพียงพอสำหรับทุกห้องและเราควรรู้ว่าใช้ระบบการจัดการแบบไหน แบบให้ที่จอดแน่นอนห้องละคันหรือใครมาก่อนจอดก่อน ใครมาทีหลังก็ไม่มีที่จอดและมีระบบการ เก็บเงินค่าที่จอดรถ อย่างไรหรือไม่ด้วย

8. เผื่อห้องกว้างหน่อยสบายกว่า
ลดข้อจำกัดในการเลือกเฟอร์นิเจอร์ อย่างโซฟา ตู้เสื้อผ้า ตู้เย็น ขนาดใหญ่ก็ลงได้ ที่สำคัญอยู่นานวันข้าวของจะเยอะขึ้นเรื่อยๆ ผมชอบห้องที่มีขนาดเกิน 30 ตรมขึ้นไปสำหรับอยู่ 2 คน และการออกแบบต้องทำให้รู้สึกโปร่งโล่ง เพดานถึงฝ้าสูงเกิน 2.6 เมตรก็ทำให้อยู่สบายขึ้น

9. คอนโดถูกแพง ดูที่ราคาต่อตรม.มิใช่ราคาขาย
ช่วงหลังบางโครงการลดขนาดห้องเหลือเพียง 21 ตรม.เพื่อให้ราคาขายดูไม่แพงและเหมาะกับการ ซื้อคอนโดสำหรับคนโสด ซึ่งหากคิดเป็นราคาต่อตรม.ออกมาแพงมาก การเลือกคอนโดในทำเลเดียวกันเกรดเดียวกันในราคาต่อตรม.ถูกกว่านั้น ทำให้เหลือเงินไปตกแต่งห้องสบายๆ

10. ทำเลเงิน – ทำเลทอง
ทำเลทอง – ต้องดูจากอยู่ใกล้ออฟฟิศและโรงเรียน เพราะการได้ทำงานใกล้บ้านช่วยประหยัดเวลาและค่าเดินทาง หากมีลูกก็อยากให้ลูกเรียนโรงเรียนดีๆใกล้บ้าน ต้องยอมรับว่าศูนย์กลางความเจริญเกือบทุกอย่างอยู่ในใจกลางกรุงเทพ
ทำเลเงิน – ต้องดูจากใกล้แหล่งช้อปปิ้ง คนสมัยนี้ชอบเดินห้าง แวะทานข้าว เดินเล่นตากแอร์ ซื้อของเข้าบ้าน รองลงมาก็ร้านสะดวกซื้อและตลาด ถือเป็นทางเลือกในการช้อปปิ้งให้เหมาะกับแต่ละช่วงเวลา คอนโดที่แวดล้อมไปด้วยแหล่งช้อปปิ้งก็มีความสุขไปอีกแบบ

ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
Facebook: Ananda Development
Instagram: ananda_development
Youtube: Ananda Development

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก: https://www.prachachat.net

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top