จะซื้อคอนโดทั้งที ต้องเตรียมอะไรบ้าง?

เพราะการซื้อคอนโดนั้นไม่ได้ง่ายเหมือนกับการเช่าคอนโด ซึ่งหลาย ๆ คนนั้นอาจจะต้องใช้เวลามากกว่า 1-2 ปี ถึงจะได้เป็นเจ้าของคอนโดในฝันที่วาดไว้ ดังนั้น ถ้าหากคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังมองหาหรือตั้งเป้าหมายว่าจะซื้อคอนโดในเร็ว ๆ นี้หรือวางแผนที่จะทำการซื้อทรัพย์สินในช่วงที่ราคาเรียกได้ว่าเป็นโอกาสทองสำหรับนักลงทุนที่ต้องการจะซื้อคอนโดหรือห้องพักไว้สำหรับปล่อยเช่าในอนาคต

วันนี้ เรามี checklist จะซื้อคอนโดทั้งที ต้องเตรียมอะไรบ้างมาฝากกันค่ะ จะมีอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเลย!

 

1.เตรียมความพร้อมด้านการเงิน

แน่นอนแล้วว่า การซื้อคอนโดนั้นจะมีค่าใช้จ่ายมากมายหลากหลายรายการที่รอคุณอยู่ ดังนั้นก่อนการทำการ เช็ครายได้ก่อนซื้อคอนโด เราขอแนะนำให้ผู้ซื้อทำการเตรียมความพร้อมด้านการเงินให้มั่นใจก่อน ไม่ว่าจะเป็น ขั้นตอนการเก็บเงินดาวน์ การเดินสเตทเม้นท์ธนาคารในกรณีที่ต้องทำการกู้ธนาคาร การสร้างเครดิตที่ดี ตรวจเช็คความพร้อมสำหรับการชำระหนี้ว่ายังมียอดหนี้หรือมีกำลังที่จะผ่อนจ่ายรายเดือนหรือไม่​? และที่สำคัญควรจะต้องมีเงินเก็บซักหนึ่งก้อนเพื่อที่จะใช้ไว้เป็นเงินเก็บสำรองสำหรับกรณีฉุกเฉิน รวมไปถึงเงินสำหรับซื้อของใช้ เครื่องใช้ไฟฟ้าที่จำเป็น หรือแม้แต่ค่าใช้จ่ายในการตกแต่งภายในในกรณีที่ต้องการจะบิ้วอินหรือซื้อเฟอร์นิเจอร์เพิ่มเติม

 

2. เตรียมความพร้อมด้านเอกสารต่าง ๆ

หลาย ๆ คนที่เคยผิดหวังจากการขอเงินกู้ธนาคารนั้น ส่วนหนึ่งก็มาจากเอกสารที่ใช้ประกอบการยื่นกู้ธนาคารนั้นไม่ครบถ้วน ดังนั้น ถ้าหากคุณได้ตัดสินใจอย่างแน่วแน่ว่าจะทำการ ซื้อคอนโดสำหรับคนโสด แล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการจัดเตรียมเอกสารสำคัญที่ทางธนาคารต้องการเพื่อใช้ประกอบการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อให้ครบ ซึ่งจะมีเอกสารสำคัญดังต่อไปนี้ สำเนาทะเบียนบ้าน, สำเนาบัตรประชาชน, สลิปเงินเดือน, บัญชีเงินฝากย้อนหลัง 6 เดือน, ใบรับรองเงินเดือนหรือใบรับรองการทำงาน และหลักฐานการเสียภาษีเงินได้ เป็นต้น

 

3.เตรียมข้อมูลสำหรับการเลือกธนาคารกู้ซื้อคอนโด

โดยส่วนใหญ่แล้วข้อมูลที่ผู้ที่ทำการซื้อคอนโดจะต้องเตรียมหรือทำการบ้านนั้นก็คือ อัตราดอกเบี้ยและวงเงินกู้ ซึ่งแต่ละธนาคารนั้นก็จะมีการพิจารณาอัตราดอกเบี้ยและวงเงินกู้ที่แตกต่างกันไป ทั้งนี้อาจขึ้นอยู่กับความพร้อมของทางผู้กู้รวมไปถึงปัจจัยอื่น ๆ ที่อาจมีผลต่อการพิจารณาสินเชื่อ อาทิเช่น ทำเลที่ตั้งของโครงการ, ความน่าเชื่อถือของโครงการหรือผู้ประกอบการ เป็นต้น

ดังนั้น การจะเป็นเจ้าของหรือการ ซื้อคอนโด ในฝันของคุณนั้นอาจจะไม่ใช่เรื่องที่ยากมากนัก หากคุณทำการสำรวจความพร้อมของตัวเองก่อนการตัดสินใจเลือกซื้อคอนโด

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top